Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên trong 55 năm, Vietcombank có sếp là người nước ngoài

Ông Thomas William Tobin là lãnh đạo cấp cao người nước ngoài đầu tiên trực tiếp tham gia điều hành tại Vietcombank trong lịch sử gần 55 năm hoạt động của ngân hàng này.

Ngày 20/10, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank (VCB) chính thức bổ nhiệm ông Thomas William Tobin vào vị trí Giám đốc điều hành khối dịch vụ bán lẻ của ngân hàng.

Theo đánh giá từ lãnh đạo nhà băng, đây là quyết định bổ nhiệm quan trong khi lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, Vietcombank thuê chuyên gia nước ngoài trực tiếp quản điều hành, phát triển mảng kinh doanh.

Vietcombank lan dau tien bo nhiem sep ngoai anh 1
Trong lịch sử 55 năm hoạt động, Vietcombank bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao là người nước ngoài. Ảnh: VCB.

Vietcombank thành lập từ năm 1962, sau gần 55 năm hoạt động, nhà băng chưa từng có bất kỳ lãnh đạo cấp cao tham gia quản lý điều hành hoạt động là người nước ngoài. Ông Thomas William Tobin chính là lãnh đạo người nước ngoài đầu tiên trực tiếp tham gia điều hành và phát triển kinh doanh tại Vietcombank.

Trong nhóm các ngân hàng thương mại Nhà nước, hàng chục năm hoạt động kinh doanh chưa từng có nhân sự lãnh đạo cao cấp và chuyên trách trực tiếp là người nước ngoài.

Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tập trung mảng bán lẻ như VPBank, TechcomBank, VIB, ACB… đều có lãnh đạo quản lý, điều hành là chuyên gia người nước ngoài.

Ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank, cho biết việc nhà băng phát triển mảng bán lẻ chính là chiến lược kinh doanh lâu dài. Việc tuyển dụng ông Thomas William Tobin được hy vọng có thể giúp ngân hàng này đẩy nhanh quá trình trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu trong nước và khu vực.

Vietcombank lan dau tien bo nhiem sep ngoai anh 2

Ông Thomas William Tobin có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ông nhiều năm làm việc tại các vị trí quản lý cao cấp của các công ty quốc tế hàng đầu, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán điện tử và qua di động, bán lẻ và quản lý tài sản...

Trước khi về Vietcombank, ông từng làm việc tại tập đoàn Visa, tham gia quản lý các thị trường Hong Kong và Macao, Đài Loan, Mông Cổ và Hàn Quốc... Ông cũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại HSBC như Giám đốc quan hệ khách hàng tại Canada; Giám đốc Bán lẻ tại Sri Lanka và nhiều vị trí tại nhiều quốc gia.

Ông cũng từng điều hành tại HSBC Việt Nam giai đoạn 2007-2011, với vai trò Giám đốc điều hành và là lãnh đạo của HSBC phụ trách các nước Việt Nam, Campuchia, Lào.

Giai đoạn đó, HSBC đang nắm giữ 20% vốn cổ phần tại Techcombank và 18% tại Bảo hiểm Bảo Việt, góp phần đưa HSBC vươn lên trở thành ngân hàng dẫn đầu trong nhóm ngân hàng 100% vốn nước ngoài đầu tiên được thành lập tại Việt Nam.

Nhà nước sắp thu về hơn 2.200 tỷ đồng từ Vietcombank

Mỗi cổ phiếu sở hữu Nhà nước sẽ nhận được 800 đồng tiền cổ tức. Với việc sở hữu 77,1% vốn điều lệ tại Vietcombank, dự kiến sẽ có hơn 2.200 tỷ đồng được Nhà nước thu về.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm