Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên phát hiện hai người giống hệt nhau về gene

Giới chuyên môn khẳng định cặp song sinh hiến và ghép gan mà không cần thuốc ức chế miễn dịch đầu tiên ở Anh có bộ gene giống nhau hoàn toàn.

Cặp song sinh
Cặp song sinh Geraldine Rowing và Annemarie Atha tỏ ra hạnh phúc sau khi cuộc phẫu thuật thành công. Ảnh: Daily Mail.

Các bác sĩ tại bệnh viện St James, tại thành phố Leeds, Anh, phát hiện cặp song sinh Geraldine Rowing và Annemarie Atha sở hữu bộ gene di truyền giống hệt nhau sau khi họ kiểm tra gan của Annemarie, Daily Mail đưa tin ngày 11/11. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định hai người này trở thành cặp song sinh đầu tiên thực hiện ca ghép gan trực tiếp tại Anh.

Geraldine cho biết cách đây vài năm, căn bệnh ung thư đã khiến gan của bà bị tổn thương. Mặc dù bà đã nói trước với các bác sĩ về việc cấy ghép gan nhưng họ khẳng định thời gian chờ người hiến tặng có thể rất lâu.

Trong một buổi trao đổi với bác sĩ, bà nhắc đến người chị gái song sinh, Annemarie Atha. "Mẹ luôn nói rằng bà có hai nhau thai khi chúng tôi được sinh ra. Vì thế, chúng tôi không giống nhau", Geraldine kể. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn kiểm tra Annemarie để thử nghiệm độ tương thích của gan. Kết quả cho thấy hai người có bộ gene di truyền giống hệt nhau mặc dù ngoại hình không giống nhau 100%. "Chúng tôi cùng có chiếc mũi ngớ ngẩn nhưng tôi cao hơn Geraldine một chút", Annemarie cho biết. 

Bệnh nhân tỏ ra vui mừng sau khi ca phẫu thuật diễn ra thành công. "Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn tới chị Annemarie. Tôi cảm thấy cơ thể tốt hơn. Thậm chí nhiều người không biết tôi vừa trải qua một cuộc ghép gan khi họ nhìn thấy tôi đi trong bệnh viện", bà chia sẻ.

f
Cặp song sinh có cùng bộ gene di truyền do sinh đôi khác trứng, khác tinh trùng. Ảnh: Daily Mail.

Raj Prasad, bác sĩ phẫu thuật ghép gan trực tiếp cho Geraldine, cho hay, ông đã thực hiện ca ghép đầu tiên vào năm 2007 tại bệnh viện St James và có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề. "Nhiều cơ thể không tương thích với gan mới nên khả năng đe dọa tính mạng họ là khá cao. Trường hợp của Geraldine là một lợi thế tuyệt vời. Geraldine không cần sử dụng thuốc ức chế miễn dịch vì cơ thể bà phù hợp với lá gan mới, đồng thời giảm nguy cơ tái ung thư", ông khẳng định.

Tiến sĩ Anand Saggar, chuyên gia di truyền học tại bệnh viện St George ở thành phố London, khẳng định trường hợp của cặp đôi Geraldine và Annemarie là đáng ngạc nhiên nhưng chúng từng xảy ra trong lịch sử ngành y.

Ông cho biết hai quả trứng và hai tinh trùng khác nhau hình thành cặp song sinh không giống hệt nhau. "Kết quả của quá trình thụ tinh này là anh/chị, em được phát triển trong tử cung cùng một lúc. Nếu phôi phân chia sớm trong thai kỳ, mỗi em bé sẽ phát triển theo nhau thai riêng, dẫn đến ngoại hình khác nhau. Còn nếu chúng dựa vào một nhau thai duy nhất, chúng sẽ giống hệt nhau. Mọi người thường mắc sai lầm khi họ tin rằng sinh song giống hệt nhau vì họ có gene giống nhau. Trên thực tế, trình tự mã hóa và cơ thể con người như một dàn nhạc phức tạp của các gene. Cách chơi một bản nhạc sẽ tạo nên các âm thanh khác nhau", ông mô tả.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm