Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu iPhone bị điện thoại Trung Quốc qua mặt về thị phần

Theo Bloomberg, công ty Trung Quốc Huawei Technologies Co. đã vượt qua Apple Inc. để trở thành nhà hãng smartphone có thị phần lớn thứ 2 toàn cầu trong quý II, chỉ sau Samsung.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 7 năm mà cặp đôi Samsung và Apple không đứng ở 2 vị trí dẫn đầu toàn cầu, Ben Stanton, nhà phân tích cấp cao tại Canalys, nhận định.

Apple bi cong ty Trung Quoc qua mat ve thi phan smartphone anh 1
Huawei là nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn thứ 2 thế giới - Ảnh: Caixin Global.

Trong quý II, Huawei đã bán ra 54,2 triệu smartphone, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước và lần đầu qua mặt iPhone của Apple, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Nhà sản xuất Trung Quốc này hiện chiếm lĩnh 16% thị phần smartphone toàn cầu, chỉ đứng sau Samsung với 21% thị phần. Trong khi đó, thị phần của Apple chỉ là 12% với 43,6 triệu iPhone bán ra. Nằm trong top 5 còn có 2 công ty Trung Quốc khác là Xiaomi Corp. và Oppo.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang ngày càng có tầm ảnh hưởng khi thị trường nội địa tăng trưởng mạnh và mở rộng ra nước ngoài. Huawei đang tích cực tấn công thị trường châu Âu và châu Phi, dù không bước chân được vào thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Apple có xu hướng bán iPhone đắt tiền hơn so với các đối thủ và những  dịch vụ như iTunes đã giúp doanh thu và lợi nhuận của hãng này trong quý III vượt dự báo của giới nhà phân tích.  

Trên toàn cầu, thị trường smartphone tiếp tục suy giảm với lượng thiết bị bán ra giảm 1,8% xuống còn 342 triệu chiếc.

Apple bi cong ty Trung Quoc qua mat ve thi phan smartphone anh 2

Theo IDC, năm 2017, lượng smartphone bán ra đã giảm 0,3%, lần đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này cũng ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của Samsung. Lợi nhuận của công ty này không đạt dự báo của các nhà phân tích.

“Sức mạnh từ Huawei rõ ràng là mối lo đối với Samsung, nhưng đồng thời cũng là cảnh báo đối với Apple”, Stanton nói. “Nếu Apple và Samsung muốn duy trì vị thế trên thị trường, họ phải khiến cho các sản phẩm của mình cạnh tranh hơn nữa”.

Nguyễn Duy

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm