Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lamine Yamal xuất sắc đáng kinh ngạc

Lịch sử EURO không thường chứng kiến một cầu thủ tuổi teen để lại ấn tượng mạnh như Lamine Yamal.

Highlights EURO 2024: Tây Ban Nha 4-1 Georgia Rạng sáng 1/7 (giờ Hà Nội), Tây Ban Nha đè bẹp Georgia với tỷ số 4-1 để giành quyền vào tứ kết EURO 2024.

Lần đầu tiên Lamine Yamal được gọi lên tuyển Tây Ban Nha, các nhân viên trang phục của "La Roja" thậm chí bỏ quên đôi giày của cầu thủ trẻ này.

Khi đội hình Tây Ban Nha hạ cánh ở Tbilisi (thủ đô Georgia) để đối mặt với ĐTQG nước này vào tháng 9/2023, thùng đồ đựng trang phục của Yamal và một cầu thủ khác vẫn mắc kẹt ở Tây Ban Nha, buộc tài năng trẻ Barca phải sử dụng đôi giày khác thay thế.

Đêm hôm sau, Tây Ban Nha ghi 7 bàn vào lưới Georgia. Yamal cũng có trận ra mắt ĐTQG xứ bò tót trên đất Tbilisi và ghi bàn trong chiến thắng 7-1 kể trên.

Lamine Yamal anh 1

Lamine Yamal đang là hiện tượng ở EURO 2024.

9 tháng kế tiếp, Yamal thiết lập những cột mốc lịch sử mới khi tái ngộ Georgia một lần nữa ở EURO 2024.

Ấn tượng

Rạng sáng 1/7 (giờ Hà Nội), trên sân Cologne, dù bị dẫn trước một bàn nhưng "La Roja" lật ngược tình thế để thắng lại 4-1, nhờ màn trình diễn ấn tượng của Yamal.

Tuổi tác chỉ là con số đối với cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha, khi anh trở thành niềm cảm hứng lớn giúp đội nhà gây ấn tượng mạnh tại EURO 2024.

Yamal không ghi bàn trong chiến thắng đậm của Tây Ban Nha ở vòng 16 đội, nhưng AS tin rằng ngôi sao trẻ này mới là người chơi hay nhất bên phía "La Roja".

Cesc Fabregas đánh giá rằng kể từ sau Lionel Messi, anh chưa thấy tài năng trẻ nào bùng nổ ở các giải đấu lớn tốt hơn Yamal. Với đường chuyền cho Fabian Ruiz ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất kiến tạo tại vòng knock-out EURO.

Ở tuổi 16, 11 tháng và 18 ngày, anh vượt mặt huyền thoại Cristiano Ronaldo. Tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu cấp ĐTQG cách đây 20 năm, Ronaldo khi đó 19 tuổi, có kiến tạo tại vòng knock-out cho tuyển Bồ Đào Nha.

Ấn tượng hơn, Yamal còn cân bằng thành tích của Ronaldo tại giải đấu năm đó, khi cũng có 2 kiến tạo ở EURO 2024. Trước trận này, tiền đạo Barca thực hiện đường chuyền dọn cỗ cho Carvajal ghi bàn ở trận thắng Croatia tại vòng bảng.

Lamine Yamal anh 2

Lịch sử EURO chưa từng chứng kiến một cầu thủ 16 tuổi chơi hay như Yamal.

Yamal đang là chân kiến tạo tốt nhất ở giải đấu tại Đức hè này, bên cạnh người đồng đội Fabian Ruiz (2 đường chuyền thành bàn). Điều thiếu duy nhất của chân sút sinh năm 2007 có lẽ là bàn thắng.

Ngôi sao tuổi teen sở hữu nhiều cơ hội và pha dứt điểm từ đầu giải, nhưng luôn bỏ lỡ. Dẫu vậy, Yamal vẫn là mảnh ghép quan trọng với Tây Ban Nha, đội đang chơi thuyết phục nhất kể từ đầu giải đấu.

Tây Ban Nha mơ về chức vô địch

Theo thống kê từ Squawka, Yamal là cầu thủ duy nhất tạo ra hơn 10 cơ hội và có 10 lần qua người thành công tại EURO 2024. Những pha qua người, đi bóng ở tư thế một đấu một của Yamal trở thành "cơn ác mộng" với hàng thủ Croatia, Georgia hay Italy.

Phong cách thi đấu của Yamal chính là đặc trưng cho lối chơi tốc độ và trực diện của "La Roja" hiện tại. Không ít chuyên gia và người hâm mộ bóng đá bất ngờ trước lối chơi thuyết phục của Tây Ban Nha tại EURO 2024.

Đội bóng xứ bò tót sở hữu một đội hình trẻ và giàu tiềm năng, nhưng các thất bại ở EURO hay World Cup trong 10 năm qua khiến "La Roja" bị nghi ngờ.

EURO cũng là giải đấu thường ít chứng kiến thành công của các đội bóng trẻ. Tại cấp ĐTQG ở lục địa già, những ngôi sao giàu kinh nghiệm thường được ưu tiên và luôn thể hiện bản lĩnh sau cuối.

Lamine Yamal anh 3

Tây Ban Nha đang có hai cầu thủ chạy cánh cực kỳ xuất sắc.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha của EURO 2024 đang viết nên kịch bản của riêng họ. Yamal hay Nico Williams, những cầu thủ thuộc thế hệ "Gen Z" giúp Tây Ban Nha sở hữu hàng công ấn tượng nhất kể từ đầu giải.

Ngay cả Đức, nước chủ nhà của giải đấu cũng có phong độ không thuyết phục hơn Tây Ban Nha tính đến thời điểm hiện tại. Tất nhiên, cuộc so tài giữa hai đội ở tứ kết vào ngày 1/7 sắp tới có thể được xem như "chung kết sớm" của EURO 2024.

Chặng đường còn lại của "La Roja" trên đất Đức sẽ không dễ dàng. Song, với những tài năng trẻ sáng giá như Yamal, người hâm mộ bóng đá xứ bò tót hoàn toàn có thể hy vọng.

Tuyển Anh không hay nhưng dễ vô địch

Đội bóng của HLV Gareth Southgate chơi thất vọng nhưng sở hữu nhiều yếu tố để bước lên ngôi vương.

Lamine Yamal đi vào lịch sử

Lamine Yamal (16 tuổi 11 tháng và 18 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ra sân ở một trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp EURO khi Tây Ban Nha thắng Georgia 4-1 tại vòng 1/8.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm