Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rodri giành Quả bóng vàng 2024

Ở gala diễn ra lúc 2h ngày 29/10 (giờ Hà Nội) tại Paris, Rodri trở thành cầu thủ Tây Ban Nha đầu tiên sau 64 năm giành Quả bóng vàng.

Đúng như dự đoán của truyền thông, Rodri đã trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng 2024, giải thưởng dành cho cầu thủ có màn trình diễn hay nhất thế giới, tính trong khoảng thời gian từ 1/8/2023 đến 31/7/2024.

Rodri về đích thứ nhất trong cuộc bầu chọn, xếp sau lần lượt là Vinicius và Jude Bellingham. Đây là chiến thắng đầu tiên của một cầu thủ người Tây Ban Nha ở giải Quả bóng vàng, kể từ sau huyền thoại Luis Suarez vào năm 1960. Ngoài ra, Rodri còn trở thành cầu thủ Premier League đầu tiên, sau Cristiano Ronaldo vào năm 2008, được France Football vinh danh.

Rodri gianh Qua bong vang anh 1

Rodri làm nên lịch sử với tư cách là cầu thủ Man City đầu tiên giành Quả bóng vàng.

Trong thời gian này, Rodri đã ghi 12 bàn, kiến tạo 14 lần, tạo cơ hội 100 lần, giành chức vô địch Euro, Premier League, Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup. Về thành tích cá nhân, anh được bầu là Cầu thủ hay nhất VCK Euro 2024, Cầu thủ hay nhất FIFA Club World Cup và sở hữu chuỗi trận bất bại dài nhất lịch sử bóng đá châu Âu (74 trận).

"Cảm ơn vì khoảnh khắc này. Hôm nay sẽ là ngày không thể quên với tôi và những người thân yêu", Rodri xúc động trên bục nhận giải.

Ngoài Quả bóng vàng, France Football tiến hành trao nhiều giải thưởng đáng chú ý khác, có thể kể đến giải Kopa (cầu thủ U21 hay nhất thế giới) cho Lamine Yamal. Kể từ khi giải thưởng này ra đời vào năm 2018, đã có đến 3 cầu thủ Barcelona được vinh danh, đó là Pedri, Gavi và Yamal.

Yamal còn kết thúc ở vị trí thứ 8 trong cuộc đua giành Quả bóng vàng khi mới 17 tuổi. Nếu duy trì đà phát triển hiện tại, anh hoàn toàn có thể cạnh tranh Quả bóng vàng trong tương lai gần.

Trong khi đó, giải thưởng "Gerd Muller" dành cho tiền đạo ghi nhiều bàn nhất mùa giải vừa qua thuộc về Harry Kane và Kylian Mbappe. Cả hai kết thúc mùa giải với cùng 53 bàn. Chỉ có Kane lên nhận giải, trong khi Mbappe và toàn bộ phái đoàn của Real Madrid vắng mặt. Ở cuộc đua Quả bóng vàng, Mbappe chỉ về đích thứ 6.

Real Madrid không có đại diện nào đến dự gala tại Paris. Dù vậy, CLB chủ sân Bernabeu còn có thêm hai giải thưởng khác, đó là CLB của năm và giải HLV xuất sắc dành cho Carlo Ancelotti.

Ở giải thưởng dành cho thủ môn hay nhất, Emiliano Martinez trở thành người đầu tiên được vinh danh trong hai năm liên tiếp. Anh nhận giải thưởng cao quý từ tay đồng đội ở tuyển quốc gia, Lautaro Martinez.

Hạng mục Quả bóng vàng nữ vẫn thuộc về các ngôi sao đến từ Tây Ban Nha. Sau Alexia Putellas, đến lượt Aitana Bonmati có hai năm liên tiếp được vinh danh. Theo đó, 4 Quả bóng vàng nữ gần nhất đều thuộc về các cầu thủ của Barcelona.

Mục Thể thao giới thiệu Soccernomics của hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski, cuốn sách phơi bày phần nào sự thật về nền công nghiệp bóng đá với đại diện tiêu biểu là những ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Manchester United...

Báo Pháp: ‘Quả bóng vàng 2024 không thuộc về Vinicius’

Thông tin Vinicius Jr không phải chủ nhân danh hiệu Quả bóng vàng 2024 bất ngờ xuất hiện vài giờ trước Lễ trao giải.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm