Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Làm việc trên Galaxy Tab S6 - đáp ứng cơ bản, mang đi cà phê cuối tuần

Galaxy Tab S6 có thiết kế đẹp, màn hình chất lượng, hợp cho những ai làm việc nhẹ nhàng, thường xuyên di chuyển. Nếu muốn làm việc nặng, laptop là lựa chọn tốt hơn.

danh gia Galaxy Tab S6 anh 1

Galaxy Tab S6 có thiết kế ổn, cấu hình tốt, màn hình chất lượng. Tuy nhiên, cũng như iPad, model này vẫn chưa thể khiến tôi bỏ hẳn laptop. Nó có thể là thiết bị phụ trợ thú vị vào cuối tuần mà thôi.

  • Với người dùng văn phòng, Galaxy Tab S6 phù hợp với vai trò là chiếc máy tính phụ trợ.
  • "Sếp", designer, nhân viên bán hàng hoặc các công việc đòi hỏi di chuyển nhiều sẽ phù hợp với Galaxy Tab S6.
  • Tương tự iPad, Galaxy Tab S6 không thay được laptop trong các đầu việc cần năng suất cao, nhưng đủ để xử lý 60% công việc ghi chú, soạn thảo, thiết kế, giải trí mức độ nhẹ.

Thị trường máy tính bảng năm 2019 đang có dấu hiệu hồi phục khi các hãng vẫn bổ sung những nâng cấp mới cho sản phẩm. Apple ra mắt iPadOS - phiên bản khác của iOS nhưng thiên về hỗ trợ làm việc trên iPad, Google cũng bắt tay vào làm những mẫu máy tính bảng Android cao cấp. Trong khi đó, Amazon nâng cấp dần dòng máy tính bảng Kindle Fire.

Samsung cũng không chịu thua kém khi họ ra mắt mẫu máy tính bảng chạy Android Galaxy Tab S6 với giá bán tại thị trường Việt Nam gần 20 triệu đồng.

danh gia Galaxy Tab S6 anh 2
Galaxy Tab S6 hỗ trợ tốt cho nhu cầu lướt web, xem phim, đi họp hoặc mang theo cà phê làm việc nhẹ cuối tuần.

Galaxy Tab S6 sở hữu nhiều điểm mạnh như màn hình đẹp, bốn loa âm thanh vòm hay, cấu hình mạnh và thời lượng pin tốt. Bút S Pen được kèm sẵn thay vì phải mua riêng như Appe Pencil.

Tuy ứng dụng Samsung Dex giúp cải thiện trải nghiệm làm việc trên Tab S6 nhưng việc thiếu hụt phần mềm hỗ trợ khiến model vẫn chưa thể thay thế nhu cầu làm việc trên laptop.

Khả năng giải trí

Tổng thể thiết kế của Galaxy Tab S6 không có quá nhiều điểm để phàn nàn. Máy mỏng, nhẹ, thích hợp cho nhu cầu di chuyển nhiều. Việc cầm Tab S6 bằng hai tay để sử dụng trong nhiều giờ không khiến tôi khó chịu.

Nếu xếp thứ tự những trang bị có trên Tab S6 mà tôi thích nhất thì màn hình sẽ được nhắc đến đầu tiên. Máy trang bị màn hình 10,5 inch, hợp lý cho nhu cầu sử dụng ở khoảng cách từ mắt đến màn hình 30 cm.

Màn hình trang bị công nghệ OLED HDR10+. Công nghệ này giúp màu sắc trên Tab S6 nổi khối, tươi tắn, màu rất sâu. Model này có độ sáng màn hình không quá xuất sắc nhưng vừa đủ dùng khi sử dụng trong môi trường ánh sáng mạnh.

Bên cạnh đó, Galaxy Tab S6 khắc phục được điểm yếu về độ sắc nét trên các mẫu máy tính bảng Android đó là điểm ảnh trên inch vuông (ppi). Model này có 285 ppi, nhiều hơn màn hình iPad của Apple. Điều này cho phép chữ viết, chi tiết hình ảnh trên Tab S6 hiển thị sắc nét hơn khi nhìn gần.

Nếu xếp thứ tự những trang bị trên Galaxy Tab S6 mà tôi thích nhất thì màn hình sẽ được tôi nhắc đến đầu tiên

Khi sử dụng ở chế độ màn hình dọc, độ rơ cảm ứng vuốt (vuốt tay ít nhưng di chuyển nhiều) trên Tab S6 không được tùy biến lại. Điều này có nghĩa khi tôi muốn cuộn trang ở chế độ dọc, tôi phải vuốt trên màn hình nhiều hơn.

Khi sử dụng iPad, tôi không cảm thấy khó chịu với điều này bởi chỉ cần vuốt nhẹ, nội dung được cuộn đi nhiều hơn.

Bù lại, âm thanh là thứ tôi thấy Tab S6 đáng tiền hơn iPad. Máy trang bị 4 loa lớn và công nghệ Dolby Atmos. Công nghệ này cho phép Tab S6 tái tạo âm thanh vòm lớn.

Galaxy Tab S6 trang bị viên pin 7.040 mAh. Lượng pin này đủ để tôi xem phim trực tuyến gần 4 giờ liên tục. Nếu lướt web, nghe nhạc và các tác vụ cơ bản, Galaxy Tab S6 có thể vượt qua một ngày dễ dàng.

Về cấu hình, Galaxy Tab S6 trang bị chip xử lý Snapdragon 855 mới nhất từ Qualcomm, RAM 6/8 GB, bộ nhớ trong 128/256 GB và hỗ trợ thẻ nhớ ngoài 1 TB. Cấu hình này đủ sức gánh mọi tựa game với cài đặt chất lượng cao nhất.

Pin tốt, loa hay, màn hình đẹp và cấu hình mạnh đủ để tôi đánh giá Galaxy Tab S6 đáp ứng tốt nhu cầu giải trí như xem phim, nghe nhạc, lướt web và chơi game.

Nhưng với nhu cầu công việc thì sao?

Chưa thay được laptop khi làm việc nặng

Câu trả lời là Galaxy Tab S6 chưa thể thay thế hoàn toàn chiếc laptop của tôi cho nhu cầu công việc. Nếu muốn kết hợp thêm chuột, bàn phím, sạc, tai nghe để làm việc cường độ cao trên Galaxy Tab S6, tôi buộc phải kết nối các thiết bị không dây hoặc phải chấp nhận sự rườm rà bằng cách gắn thêm cổng chuyển.

Tuy nhiên, nhu cầu này không thường xuyên lắm, nhất là với những ai đã có sẵn laptop và chỉ coi Galaxy Tab S6 là máy tính phụ.

danh gia Galaxy Tab S6 anh 8
Galaxy Tab S6 thiếu hụt các cổng kết nối.

Theo đánh giá cá nhân, bàn phím flip cover của Tab S6 cho trải nghiệm gõ khá tốt. Tuy vậy, nó chỉ đáp ứng nhu cầu gõ tương đối. Với một người gõ nhiều ở văn phòng và đã quen với các bàn phím cơ như tôi, bàn phím này là chưa đủ phê, nhưng chấp nhận được khi làm việc ngoài quán xá, trên xe hay ghi chú nhanh trong phòng họp.

Bàn phím của Tab S6 cũng tích hợp trackpad chuột. Thế nhưng với tôi, trackpad này không hữu dụng. Nó vừa nhỏ, vừa thiếu chính xác. Con trỏ chuột khi sử dụng trackpad này không thể di chuyển đến nơi tôi chọn một cách mượt mà chứ đừng nói là bôi đen văn bản. Đồng thời, khi gõ văn bản, phần trackpad này khiến tôi rất dễ chạm nhầm và nhảy chữ.

Samsung có thể "nghiêm khắc" hơn với người dùng bằng cách bỏ hẳn chi tiết này để họ thao tác hoàn toàn trên màn hình cảm ứng. Việc này cũng giúp tách bạch trải nghiệm giữa một chiếc tablet lai và 1 chiếc laptop. Tức là khi bạn dùng tablet lai để làm việc, nó phải khác hẳn với laptop và "training" (đào tạo) người dùng quen với cách làm việc này.

Galaxy Tab S6 phù hợp cho công việc nhẹ nhàng ở quán cà phê cuối tuần, hoặc cho ai thường xuyên di chuyển, họp hành. 

Vì vậy, trong suốt thời gian sử dụng Tab S6, tôi đều tắt trackpad này. Thay vào đó, tôi dùng màn hình cảm ứng để chọn nội dung.

Tôi nhận ra Android trên máy tính bảng sinh ra để đáp ứng trải nghiệm vuốt chạm chứ không phải dùng chuột. Thời gian đầu, việc này khá khó làm quen. Nhưng về sau, tôi cảm thấy dễ chịu hơn với việc gõ văn bản rồi đưa tay lên trỏ vào màn hình.

Công việc của tôi cần soạn thảo văn bản rất nhiều. Về khoản này, Galaxy Tab S6 đáp ứng vừa đủ. Trải nghiệm lướt web trên máy tính bảng là rất tốt. Tuy nhiên làm việc trên web với máy tính bảng lại khác.

Nhiều trang web có giao diện mobile bị hạn chế tính năng. Vì vậy, người dùng phải chuyển trang web sang phiên bản dành cho máy tính. Tính năng này nằm trong phần setting của các trình duyệt. Để tiện hơn, Samsung nên bổ sung tính tự động "request desktop site" khi người dùng đặt máy theo chiều ngang và dùng phím.

Ứng dụng cho công việc ở mức cơ bản

Từ Photoshop, Lightroom, dựng phim, in ấn, quản lý thư mục… Galaxy Tab S6 đều có những phiên bản dành cho di động đáp ứng mức cơ bản. Nếu dùng để làm việc với cường độ cao, tùy chỉnh chuyên sâu, bạn bắt buộc phải dùng laptop hoặc máy tính bàn.

Bù lại, Galaxy Tab S6 phù hợp với những công việc đòi hỏi vẽ, ghi chú nhiều. Bút S Pen của máy tương tự các sản phẩm dòng Note. Nó có thể viết, vẽ với nhiều mức lực. Đồng thời, bút này cũng trang bị công nghệ cảm ứng không chạm, điều khiển từ xa. Người dùng có thể điều khiển camera, zoom, đổi chế độ chụp bằng bút.

Galaxy Tab S6 trang bị camera 13 MP góc thường và góc siêu rộng 5 MP. Cấu hình này đáp ứng tốt nhu cầu chụp tài liệu, hình ảnh trong công việc. Đó là quá đủ với một mẫu máy tính bảng. Ngoài ra, camera trước của máy có độ phân giải 8 MP, đủ để gọi video call.

danh gia Galaxy Tab S6 anh 12
Chế độ Samsung Dex thiếu nhiều ứng dụng. Phần taskbar bên dưới không thể ẩn đi ở chế độ Dex khiến không gian hiển thị mất đi một phần đáng kể.

Galaxy Tab S6 sử dụng bảo mật vân tay bên dưới màn hình. Máy quét vân tay này nhạy vừa đủ để sử dụng cho một chiếc máy tính bảng. Nó được đặt ở cạnh dưới, dễ dàng sử dụng bằng tay phải ở cả chế độ màn hình ngang và dọc.

Điểm Samsung cần khắc phục trong các bản cập nhật phần mềm sắp tới đó là cho phép người dùng ẩn thanh công cụ bên dưới màn hình để tối ưu không gian hiển thị hơn.

Tóm lại, với tôi, chiếc tablet lai mới của Samsung đáp ứng ổn cho nhu cầu giải trí và làm việc nhẹ khi cà phê với bạn bè, hoặc đi họp hành. Tôi vẫn dành những đầu việc nặng hơn trên laptop hoặc máy tính bàn ở nhà.

Tuy nhiên, chiếc máy này có thể phù hợp với bạn tôi, người chỉ cần một thiết bị có tính năng như laptop với kích thước của một tablet để gặp gỡ khách hàng, tạo và trình chiếu nhanh các slide và video đơn giản, vừa đủ gọn để nằm trong cốp xe hoặc túi xách.

iPhone 11 Pro Max vs iPhone 3GS - quá nhiều thay đổi sau 10 năm

Sau 10 năm, dù thay đổi thiết kế, phần cứng, cách sử dụng... nhưng iPhone cũng chỉ dùng để giải quyết nhu cầu chính của người dùng là kết nối Internet trên thiết bị cầm tay.







Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm