Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm việc tại nhà thời dịch Covid-19 sao cho hiệu quả?

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà. Theo đó, làm sao đảm bảo năng suất như khi đến văn phòng là vấn đề cấp quản lý khá quan tâm.

Phần lớn dân văn phòng bắt đầu thích nghi cách làm việc mới này, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những vấn đề như làm thế nào để tập trung hay đạt hiệu suất công việc như khi đến văn phòng. Trong khảo sát mới đây của PwC vào tháng 3, 54% người cho rằng họ làm việc tại nhà hiệu quả. Ba yếu tố ảnh hưởng năng suất làm việc tại nhà gồm quy trình làm việc, công nghệ hoặc công cụ và văn hóa công ty.

Đồng thời, để làm việc tại nhà hiệu quả về lâu dài, các chuyên gia y tế thế giới cũng đưa ra những lời khuyên sức khỏe, thói quen sinh hoạt giúp duy trì và nâng cao năng suất lao động.

Thiết lập nguyên tắc làm việc

Theo khảo sát của PwC, 31% tin rằng công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa. Nhờ những nền tảng làm việc trực tuyến như Zalo, người Việt vẫn tiếp tục giải quyết công việc tại nhà hiệu quả, không gián đoạn.

Những người có kinh nghiệm từ đợt bùng dịch đầu tiên chia sẻ, để đảm bảo trao đổi trực tiếp và giải quyết công việc kịp thời, mọi người cần giữ kết nối liên tục với đồng nghiệp. Các cuộc gọi video nhanh với cấp quản lý hoặc nhóm để trao đổi công việc vào đầu ngày là điều cần thiết để đảm bảo toàn bộ nhân viên theo dõi được công việc của mình.

Zalo anh 1

Zalo trên máy tính thực hiện cuộc gọi video nhóm với thời gian không giới hạn.

Anh Phạm Văn Tiên, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, cho biết: “Điều chúng tôi lo nhất là trao đổi online sẽ kém hiệu quả, nhưng khá bất ngờ khi mọi người thích nghi rất nhanh. Trong nhóm chat, các thành viên dễ dàng liên lạc hoặc gọi video bất cứ lúc nào vì ai cũng mở ứng dụng”.

Ngoài ra, cảm giác làm việc “không một mình” giúp tinh thần mọi người thoải mái và phấn chấn. Chị Hoàng Mai Linh, trưởng phòng marketing tại Hà Nội, chia sẻ: “Tương tác qua màn hình máy tính tưởng là gián tiếp nhưng mang đến cảm giác như gặp mặt trực tiếp. Nhân viên dễ tiếp nhận yêu cầu của tôi qua nền tảng nhắn tin và nhận được nhắc nhở thường xuyên, không quên nhiệm vụ”.

Zalo anh 2

Tính năng To-do của Zalo trên máy tính giúp cấp quản lý giao việc cho nhân viên và theo dõi tiến độ dễ dàng.

Khó tập trung khi làm việc ở nhà là một trong những vấn đề thường gặp bởi bạn bè hay người thân thường ghé ngang để trò chuyện hay hỏi thăm. Vì vậy, mỗi người nên thiết lập nguyên tắc làm việc và chia sẻ với người thân, bạn bè. Mọi người sẽ hiểu tính chất công việc và thời gian biểu từng ngày, từ đó không làm phiền trong những trường hợp không quá gấp. Người làm việc cũng có thể tập trung hơn vào công việc.

Ngoài ra, việc ứng dụng những tính năng được lập trình sẵn trên các nền tảng làm việc trực tuyến cũng hỗ trợ quá trình làm việc tập trung hơn.

Zalo anh 3

Tính năng “Tạo nhắc hẹn” trên Zalo giúp người dùng tập trung hơn khi không phải liên tục xem đồng hồ và nhớ giờ họp.

Tâm thế sẵn sàng như đến văn phòng

Với nhiều người, làm việc tại nhà có nghĩa là làm việc trên giường. Bởi thói quen thay trang phụ đến văn phòng mỗi sáng được thay bằng việc vệ sinh cá nhân rồi bật máy tính làm việc, trong khi cơ thể được ủ ấm dưới chăn.

Không phải ai cũng có không gian làm việc riêng tại nhà, tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả công việc và duy trì sức khỏe tốt trong thời gian dài không đến công ty, mọi người cần “từ bỏ” chiếc giường, thiết lập không gian làm việc riêng. Chưa kể, ngồi ngay ngắn tại bàn làm việc cũng giúp khả năng tập trung cao hơn.

Zalo anh 4

Không những cản trở quá trình tập trung, làm việc trên giường quá lâu còn có thể gây ra chứng mất ngủ, rối loạn nhịp sinh học.

Khi không cần đến văn phòng, nhiều người cũng bắt đầu có xu hướng hời hợt với bản thân, mặc đồ ngủ trong khi làm việc trên giường. Các chuyên gia khuyên người làm việc nên tắm rửa sạch sẽ để khởi đầu ngày mới. Ngoài ra, mọi người nên thay quần áo công sở, trang điểm nhẹ và ăn sáng đúng bữa như đi làm tại văn phòng. Nếu không, người lao động sẽ dễ thấy chán và khó tập trung vào công việc.

Người làm việc cũng nên tuân thủ giờ giấc theo quy định trước đó. Việc này giúp các bộ phận trong công ty kết nối với nhau dễ dàng; quá trình làm việc nhóm, giải quyết công việc thuận tiện hơn.

Để trải nghiệm những tính năng hỗ trợ làm việc của Zalo PC, độc giả tải ứng dụng tại đây.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm