Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để tiết kiệm điện mà nhà vẫn ấm vào mùa rét

Đầu tư vào điều hòa sẽ là khoản chi xứng đáng để sẵn sàng đón rét vào mùa đông sắp tới.

Cần lựa chọn điều hòa phù hợp để không phải chịu lạnh mùa rét sắp tới. Ảnh: HH Air Conditioner.

Không cần lạnh run ở nhà trong mùa đông này. Dưới đây, đây là một số thay đổi nhỏ bạn có thể làm theo ngay lập tức để ngôi nhà của mình ấm và tiết kiệm chi phí điều hòa hơn trong đợt rét sắp tới ở miền Bắc.

Vào mùa hè, nhiều người đầu tư vào một chiếc máy lạnh để giữ cho ngôi nhà mát mẻ nhưng khi trời trở lạnh lại không thể sưởi ấm. Trên thực tế, điều hoà một chiều chỉ có thể làm giảm nhiệt độ phòng xuống so với nhiệt độ thời tiết bên ngoài. Chúng chỉ có thể thổi không khí theo một hướng: lấy không khí mát hơn từ bên ngoài nhà và đẩy vào phòng để giảm nhiệt độ.

Chỉ có điều hoà 2 chiều mới điều chỉnh nhiệt độ của phòng tăng lên so với nhiệt độ thời tiết bên ngoài. Chúng đưa không khí lạnh ra khỏi nhà và thổi không khí ấm vào phòng. Với những nơi có thời tiết lạnh như các tỉnh, thành phố miền Bắc Việt Nam, mua một chiếc điều hoà 2 chiều là rất cần thiết.

Muốn biết điều hòa một chiều hay 2 chiều rất đơn giản. Cách dễ nhất là kiểm tra remote điều khiển. Nếu có nút chế độ sưởi (heating), hoặc có biểu tượng hình Mặt Trời trên màn hình, nó có thể làm ấm phòng. Ngoài ra, khi chế độ sưởi được kích hoạt, dàn nóng sẽ bật.

Dieu hoa chong ret anh 1

Điều hòa 2 chiếu có thể làm mát vào mùa hè và làm ấm vào mùa đông. Ảnh: Reuters.

Khi trời lạnh, bạn nên điều chỉnh mức nhiệt độ cao hơn môi trường bên ngoài 10-15 độ C. Điều này đảm bảo nhiệt độ không gian trong nhà vẫn cao hơn trong khi vẫn tiết kiệm chi phí. Mặc dù mức nhiệt cao hơn sẽ làm cơ thể ấm nhanh hơn, nhưng lưu ý rằng với mỗi độ, bạn có thể tiết kiệm 3% hóa đơn tiền điện mỗi tháng, chuyên gia tại Green Built cho biết.

Nếu điều hòa nhà bạn có chế độ hẹn giờ, bạn có thể tiết kiệm hơn bằng cách tăng nhiệt độ trong những khung giờ nhất định. Khi rời khỏi nhà, bạn cài đặt giảm nhiệt độ trong những giờ đó. Sau đó, bạn hẹn giờ để bật nhiệt độ ấm phù hợp vào 30 phút trước khi về nhà. Với mẹo này này, ngôi nhà sẽ đủ thời gian để làm ấm trước khi bạn vào và tiết kiệm năng lượng khi bạn đi vắng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo điều hòa làm ấm hoạt động bình thường, nó phải chạy đủ lâu để sưởi ấm căn phòng. Ngược lại, nếu chỉ được bật trong thời gian ngắn, thiết bị chạy không đủ lâu mỗi lần bật sẽ kém hiệu quả.

Dieu hoa chong ret anh 2

Bạn nên tăng nhiệt độ cao hơn môi trường bên ngoài 10-15 độ C để vừa ấm mà vừa tiết kiệm điện. Ảnh: Canva.

Cách nhất để ngăn chặn là sử dụng điều hòa có kích thước phù hợp với không gian của bạn. Máy làm nóng lạnh cỡ lớn trông có vẻ hoạt động mạnh hơn nhưng lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Nếu một thiết bị quá lớn so với không gian của bạn, thiết bị sẽ đạt đến nhiệt độ cần quá nhanh và ngừng chạy trước khi thực sự làm nóng không gian phòng.

Ngoài ra luồng khí nóng thường có xu hướng bay lên cao nên người dùng cần điều chỉnh luồng khí thổi xuống phía dưới. Điều này sẽ giúp căn phòng ấm lên nhanh hơn. Một khi đã biết hướng khí nóng di chuyển xung quanh nhà, hãy đảm bảo không có vật gì cản trở đường đi của nó.

Khi đồ đạc hoặc vật cản khác được đặt ngay trước điều hòa, luồng không khí sẽ bị chặn lại, không thể đạt được nhiệt độ thích hợp trong căn phòng. Lời khuyên là nên lắp điều hóa cách nền nhà từ 2,8-3 m, cách trần ít nhất 30 cm.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm