Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để chấm dứt việc CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng ở Hàng Đẫy?

Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phạt nặng CLB Hà Nội vì để CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng tại vòng 6 V.League 2019 chỉ như bề nổi mà không giải quyết vấn đề.

Khoảng 50 quả pháo sáng được người hâm mộ quá khích đất cảng đốt trong suốt trận CLB Hà Nội thắng Hải Phòng 3-1. Đây không phải lần đầu nhà đương kim vô địch V.League "oan gia" vì CĐV đội bóng vùng đông bắc. 

Trong khoảng 5 năm qua đội bóng của bầu Hiển phải chi hơn 400 triệu tiền phạt liên quan đến việc đốt pháo sáng và ném vật thể lạ. Phần lớn trong số này là do CĐV Hải Phòng. Ngoài ra, phải kể đến Nam Định, Thanh Hóa hay cả CLB TP.HCM cũng là những người khiến đội bóng thủ đô mất tiền.

Thi dau tren san khong khan gia co giai quyet nan phao sang? anh 1
Sân Hàng Đẫy luôn chìm trong pháo sáng mỗi khi CLB Hải Phòng thi đấu. Ảnh: Minh Chiến.

Chi tiết đáng chú ý là ngoài việc đốt pháo trên sân nhà, thì Hàng Đẫy thường xuyên là địa điểm để những hội nhóm kể trên được dịp lộng hành. Lý do có nhiều, từ hiềm khích quá khứ đến sự dễ dãi trong công tác an ninh của ban tổ chức sân.

Hầu hết án phạt được Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đưa ra không dành cho đối tượng trực tiếp đốt hoặc tiếp tay cho pháo sáng. Họ thường quy trách nhiệm cho CLB hay ban tổ chức địa phương.

"Chỉ VPF hay VFF không thể đủ năng lực để ngăn cản hết pháo sáng. Ở đây, cần sự tham gia của Tổng cục TDTT, Bộ Văn hóa, Bộ Công an rồi UBND TP Hải Phòng. Chắc chắn chúng tôi sẽ có những đề xuất để các cơ quan ngang bộ làm việc với nhau", ông Tú chia sẻ cùng Zing.vn ít giờ sau trận CLB Hà Nội 3-1 CLB Hải Phòng.

Ban điều hành giải và ban kỷ luật vẫn có thể đưa những án phạt dành cho các hội CĐV - tổ chức phải được CLB công nhận một cách chính thức. Bản thân CĐV Hải Phòng từng 2 lần bị cấm đi sân khách, khi hội này còn hoạt động. 

Tuy nhiên, khi Hội CĐV Hải Phòng giải thể, lập tức án phạt từ ban kỷ luật trở nên vô hiệu, trong khi người hâm mộ đất cảng, bằng nhiều cách vẫn tới sân cổ vũ đội nhà.

Thi dau tren san khong khan gia co giai quyet nan phao sang? anh 2
Ám ảnh về pháo sáng chưa có phương án hạn chế, đề phòng. Ảnh: Minh Chiến.

CĐV Hải Phòng hay Nam Định không hề e sợ những án kỷ luật từ VFF hay ban điều hành giải. Mùa trước, CĐV 2 đội bóng này đều biến Hàng Đẫy thành biển lửa và khói mù. Thậm chí, CĐV Nam Định bắn và ném pháo từ phía ngoài sân vào trong khán đài C.

Ở góc nhìn khác, chính những quyết định đó lại như đổ thêm dầu vào lửa. CĐV Hải Phòng chưa bao giờ thôi suy nghĩ sẽ không "đốt" sân Hàng Đẫy mỗi dịp đội nhà làm khách tại đây. Sân nhà của CLB Hà Nội mỗi năm pháo sáng một nhiều và án phạt thì đội chủ nhà và đội khách phải chịu tăng lên tương ứng.

CLB Hà Nội có lẽ là đội hiểu rõ nhất, tới mức sau án phạt, Chủ tịch đội bóng Nguyễn Quốc Hội còn đề xuất cứ trận CLB Hà Nội tiếp Hải Phòng là đá trên sân không có khán giả. Về chuyện ngăn cản pháo sáng, ông Hội khẳng định chỉ CLB hay VPF là không đủ.

"Ban tổ chức sân cũng chỉ làm tới mức độ. Chuyện này phải có sự chung tay của nhiều người, không thể chỉ mình ban tổ chức địa phương làm được hết. CLB khó một mình làm việc này. Giải pháp là VPF, VFF phải có công văn lên Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Công an nêu tính chất nguy hiểm của sự việc và cùng chung tay cùng xử lý”, ông nói.

Quang Hải và đồng đội gặp bất lợi lớn sau sự cố pháo sáng

Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đánh giá Ban tổ chức sân Hàng Đẫy không hoàn thành nhiệm vụ ở trận Hà Nội thắng Hải Phòng 3-1 vào chiều 21/4.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm