Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Làm sao để sống 'vừa đủ' như người Thụy Điển?

Lagom là khái niệm chỉ phong cách sống đặc trưng của người Thụy Điển, hướng đến sự cân bằng giữa gia đình và công việc để có được hạnh phúc. Bạn đã hiểu hết về lối sống này?

loi song biet du thuy dien anh 1

Bạn hiểu "lagom" là gì?

  • "Lagom" không có từ đồng nghĩa trong tiếng Anh, nhưng có thể hiểu "lagom" là "không quá ít, chẳng quá nhiều, chỉ vừa đủ".
  • "Lagom" mô tả trạng thái "vừa đủ" hoặc "thích hợp", như lượng sữa vừa đủ trong một ly cà phê hay một lực mát xa không quá mạnh cũng không quá nhẹ.
  • "Lagom" là nghệ thuật sống cân bằng của người Thụy Điển.
  • Cả 3 phương án trên.

"Biết ít biết nhiều không bằng biết đủ", câu nói này của người Trung Quốc có thể dùng để mô tả khái niệm "lagom" của người Thụy Điển.Tinh thần chung của "lagom" là muốn ít hơn chính là được nhiều hơn và vừa đủ chính là cân bằng, trái với chủ nghĩa tiêu dùng ở nhiều nước phát triển. Cân bằng là bí quyết để mọi thứ vận hành trơn tru và con người có được hạnh phúc.

loi song biet du thuy dien anh 2

Yếu tố nào sau đây không phải là đặc tính mô tả cho phong cách sống "lagom"?

  • Du lịch và tận hưởng cuộc sống.
  • Cân bằng cuộc sống và công việc.
  • Chăm lo sức khỏe và hướng đến sự sung túc.
  • Giảm thiểu tác động đến môi trường và hướng đến cuộc sống bền vững.

Tinh thần "lagom" thể hiện ở mọi mặt của cuộc sống Thụy Điển, từ việc chỉ nói ngắn gọn vừa đủ không khoa trương, ở trong những ngôi nhà đơn giản ít đồ đạc và thoáng đãng, ăn những đồ ăn không quá cầu kỳ, thậm chí đến vui chơi cũng không quá ồn ào, náo nhiệt… Tất cả những điều đó đã tạo nên một phong cách sống tối giản nhưng mang lại sự bình an trong tâm hồn và hài hòa trong cuộc sống.

loi song biet du thuy dien anh 3

Thụy Điển nằm trong ba nước tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới, một thói quen gắn liền với văn hóa fika. Theo bạn fika là gì?

  • Là uống một lượng cà phê vừa đủ mỗi ngày.
  • Là uống một tách cà phê với sữa tách một phần kem.
  • Là khoảng thời gian tụ tập cùng bạn bè, đồng nghiệp để thư giãn, vừa uống cà phê, vừa nhâm nhi vài cái bánh ngọt và trò chuyện.
  • Là dành hàng giờ mỗi buổi chiều tan sở để ngồi cà phê trò chuyện với bạn bè.

Trong tiếng Thụy Điển, fika hiểu nôm na là "uống cà phê". Việc vừa uống cà phê, vừa nhâm nhi bánh ngọt và trò chuyện cùng nhau có tác dụng gắn kết tình cảm giữa mọi người. Có thể nói fika là sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa uống cà phê siêu tốc của người Mỹ và sự tinh tế trong nghệ thuật trà đạo của người Nhật.

loi song biet du thuy dien anh 4

Điều nào sau đây không thể hiện tinh thần "lagom" của người Thụy Điển trong công việc?

  • Về đúng giờ tan sở.
  • Fika giữa giờ.
  • Chơi nhiều hơn làm.
  • Khuyến khích mọi người cùng thể hiện quan điểm cá nhân.

Tinh thần của "lagom" là hướng đến sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc nhưng điều đó không có nghĩa là người Thụy Điển chơi nhiều hơn làm. Tuy nhiên, hầu hết người đi làm đều về nhà lúc 17h để chăm lo gia đình. Việc làm quá giờ không được đánh giá cao hoặc thấy cần thiết mà thay vào đó được xem là biểu hiện của việc quản lý thời gian kém hiệu quả.

loi song biet du thuy dien anh 5

Oumph! là tên một món ăn nổi tiếng tại Thụy Điển. Đó là:

  • Pizza.
  • Món chay.
  • Sandwich.
  • Món rau trộn.

Oumph! là các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành của công ty sản xuất thực phẩm chay cùng tên tại Thụy Điển.

loi song biet du thuy dien anh 6

Nhân sự kiện Ngày hội Sách châu Âu lần thứ ba đang diễn ra tại TP.HCM, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam sẽ dành tặng 10 cuốn sách "Lagom: Vừa đủ - Đẳng cấp sống của người Thụy Điển" cho 10 độc giả trả lời chính xác tất cả câu hỏi trên và gửi về tòa soạn Zing.vn sớm nhất.

Độc giả sẽ có cơ hội nhận được phần quà sau khi làm các bước sau:
- Trả lời 5 câu hỏi trên và chụp ảnh màn hình kết quả hiển thị ở cuối bài.
- Gửi ảnh chụp màn hình kết quả, số điện thoại và số CMND/hộ chiếu về địa chỉ email: toasoan@zing.vn trước 12h ngày 18/5.

Chúng tôi sẽ công bố danh sách các độc giả may mắn trong ngày 18/5 ngay tại bài viết này. Quý độc giả sẽ được Đại sứ quán Thụy Điển mời tham dự sự kiện và nhận quà vào sáng 19/5 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q1, TP.HCM.

Lưu ý: Do tính chất sự kiện, chương trình chỉ áp dụng cho độc giả đang sống tại TP.HCM.

*Cập nhật ngày 18/5

Danh sách độc giả nhận được phần quà của chương trình:

1.Võ Khánh Linh
2. Võ Nguyễn Thanh Tuấn
3. Trần Thanh Cang
4. Trần Đinh Trúc Huy
5. Nguyễn Khương Luận
6. Tô Lan Thương
7. Nguyễn Minh Phụng
8. Trần Bá Khải
9. Nguyễn Hùng Hậu
10. Huỳnh Minh Phụng

Thụy Điển hiến kế giúp Việt Nam cải thiện giao thông công cộng

Các doanh nghiệp hàng đầu Thụy Điển nêu các giải pháp giúp cải thiện hạ tầng giao thông công cộng tại Hà Nội và TP.HCM theo hướng thông minh, bền vững.

Cô gái Thụy Điển tìm mẹ Việt: Hơn cả một cuộc tìm kiếm

Bỏ cuộc sống nhiều người ước mơ ở Thụy Điển, Sofia cùng bạn trai dấn thân vào cuộc tìm kiếm mẹ ruột ở Việt Nam, chưa chắc thành công, nhưng lại mở ra trong cô những điều mới lạ.

Đại sứ Thụy Điển khoe giọng hát quyến rũ với nhạc ABBA Trò chuyện với Zing.vn, Đại sứ Pereric Högberg không ngần ngại thể hiện tình yêu âm nhạc với ban nhạc huyền thoại của Thụy Điển, cũng như niềm đam mê du lịch, khám phá Việt Nam.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm