Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm rõ tội tham ô của Bạc Hy Lai

Ngày thứ 3 của phiên tòa xét xử cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, vừa bắt đầu với nội dung chính là cáo buộc tham nhũng và vụ đào tẩu của Vương Lập Quân.

Bạc Hy Lai trong phiên xét xử hôm qua (23/8).

Theo  South China Morning Post, phiên xét xử chính trị gia thất sủng Bạc Hy Lai vừa bắt đầu 8h30 sáng nay ở Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam, thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Trong phần đầu phiên xét xử, tòa tiếp tục lắng nghe lời khai của các nhân chứng về cáo buộc tham ô 5 triệu nhân dân tệ của ông Bạc.

Tòa chiều qua đã nghe lời khai của một nhân chứng có tên Wang Zhenggang  về cáo buộc tham ô chống lại Bạc. Theo lời khai của Wang, tháng 8/2000, Bạc đã chỉ đạo ông ta chuyển một khoản ngân sách đến một công ty ở Đại Liên, trong khi khoản kinh phí này đáng lẽ phải được cung cấp cho một dự án đặc biệt. Tiếp đó, công ty trên lại chuyển số tiền cho một công ty luật ở Bắc Kinh có quan hệ với bà Cốc Khai Lai. Lúc đó Wang là một quan chức quản lý nhà đất ở Đại Liên và hiện đang giữ một chức vụ cao hơn ở chính quyền tỉnh Liêu Ninh.

Luật sư của Bạc hôm nay hỏi Vương và đề nghị ông lặp lại lời khai trước đó. Wang nói rằng đã gặp Bạc 2 lần và Cốc một lần khi thực xử lý khoản ngân sách trên. Bên cạnh đó, Bạc cũng đặt câu hỏi với nhân chứng Wang. Bạc bác bỏ lời khai của ông ta vì cho rằng nó mâu thuẫn và bất hợp lý. 

Lần đầu tiên, cựu bí thư Trùng Khánh có nhắc đến con trai đầu là Lý Vọng Tri trong phiên tòa với nỗ lực đánh lạc hướng cáo buộc nhận tiền nhằm cung cấp tài chính cho việc ăn học của Bạc Qua Qua ở nước ngoài. “Con trai đầu của tôi cũng học tập ở nước ngoài và tôi chưa bao giờ để ý liệu nó có vất vả hay không”, văn bản của tòa dẫn lời Bạc nói.

Bạc tiếp tục: “Hơn nữa, thu nhập của Cốc Khai Lai cũng rất tốt. Bà ấy từng chứng thực có tổng cộng 5 chi nhánh văn phòng luật, do vậy tình hình tài chính rất vững vàng. Cốc cũng từng nói với tôi rằng Qua Qua là một sinh viên xuất sắc và được nhận học bổng. Vì vậy việc gì tôi phải lo cho chúng có khổ cực hay không”.

Sau lời khai của Bạc, tòa tạm nghỉ đến 14h chiều.

Hôm qua, Bạc dùng những lời lẽ thiếu kiềm chế khi bình luận về lời khai của vợ Cốc Khai Lai. Tòa đã cho Bạc xem một đoạn video ghi cảnh lấy lời khai của Cốc về các tình tiết liên quan đến doanh nhân quá cố Neil Heywood hay các khoản chi trả của tỷ phú Từ Minh cho gia đình Bạc. Ngay sau khi nghe những lời khai của vợ chống lại mình, Bạc lập tức phủ nhận và còn gọi vợ là “điên, thường xuyên nói dối”.

Nội dung của buổi xét xử sáng nay tiếp tục được đăng trên trang mạng xã hội weibo của Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam. 

An ninh tiếp tục được thắt chặt phía ngoài Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam hôm nay.

Bình An

Bạn có thể quan tâm