Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm rõ dấu hiệu lợi ích nhóm tại dự án giao thông ở Trà Vinh

Sai phạm xảy ra tại dự án không chỉ là hành vi thiếu trách nhiệm mà còn có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp đấu thầu.

Thanh tra Chính phủ đang làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh, liên quan đến dự án tuyến đường số 1 nội ô Trà Vinh.

Hồi đầu tháng 6, Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh đã nghe Ban cán sự UBND tỉnh và các sở, ngành báo cáo, đề xuất xử lý vướng mắc dự án tuyến đường số 1 nội ô Trà Vinh.

Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh yêu cầu tổ công tác của UBND tỉnh nắm lại việc giao đất tái định cư có lợi ích nhóm và có liên quan đến cán bộ hay không. Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng yêu cầu làm rõ những cán bộ có liên quan đến triển khai dự án, có trường hợp nào được ưu ái, xem xét giao đất sai quy định.

Dự án tuyến đường số 1 nội ô Trà Vinh được triển khai vào năm 2009, sau đó phải tạm dừng để phục vụ công tác thanh tra. Dự án có tổng mức đầu tư 141 tỷ đồng do Sở Giao thông và Vận tải làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 280.000 m2 của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức.

Trong đó, 20 người là cán bộ công chức sở hữu diện tích hơn 40.000 m2. 12/20 người này là cán bộ của Sở Giao thông và Vận tải. Quá trình thực hiện, Sở Giao thông và Vận tải tự ý thay đổi cả về quy mô và vị trí tuyến so với chủ trương đầu tư và có dấu hiệu cố ý làm trái.

Lam ro loi ich nhom tuyen duong so 1 noi o Tra Vinh anh 1

Dự án tuyến đường số 1 sai phạm ngay từ khâu lập dự án. Ảnh: Anh Minh.

Thanh tra phát hiện tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu có nhiều sai phạm như tự ý hiệu chỉnh giá dự thầu, chấp nhận cho nhà thầu không đủ năng lực, kỹ thuật, không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu, không đảm bảo công bằng cạnh tranh trong đấu thầu.

Sai phạm xảy ra tại dự án không chỉ là hành vi thiếu trách nhiệm mà còn có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp đấu thầu giữa tổ chuyên gia giúp việc; chủ đầu tư và các nhà thầu với mục đích tư lợi cá nhân.

Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Trà Vinh Phan Thanh Sơn có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và gây thất thoát cho ngân sách.

Ông Sơn có dấu hiệu tư lợi cá nhân, cố tình thực hiện tuyến đường số 1 với vị trí, quy mô trái chủ trương và sai quy hoạch. Ông Nguyễn Trung Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông là đại diện chủ đầu tư, không làm hết trách nhiệm để xảy ra sai phạm và chịu trách chịu chung.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị UBND tỉnh, kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân vi phạm thuộc các sở, ngành có liên quan.

Cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh gây thất thoát 70 tỷ đồng

Trong thời gian làm Phó chủ tịch và Chủ tịch UBND TP Trà Vinh, Diệp Văn Thạnh, bị cáo buộc cùng cấp dưới cố ý làm trái quyết định của Thủ tướng, gây thất thoát 70 tỷ đồng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm