Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát tại Anh lập đỉnh 40 năm

Lạm phát tháng 5 của Anh đã đạt mức cao nhất trong vòng 40 năm. Giá thực phẩm và lương thực tiếp tục tăng cao, gây ra cuộc khủng hoảng phí sinh hoạt tại nước này.

CNBC đưa tin chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của Anh đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng kỷ lục 9% được ghi nhận trong tháng 4.

Đóng góp lớn vào lạm phát là giá nhà ở, chi phí giao thông, tiền điện, khí đốt và các nhiên liệu khác.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã đưa ra động thái nâng lãi suất thứ 5 liên tiếp, dù đã ngừng tăng lãi suất mạnh như Mỹ và Thụy Sĩ. Dường như cơ quan này muốn kiểm soát lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Lãi suất cơ bản tại Anh hiện ở mức 1,25%, cao nhất trong vòng 13 năm. Ngân hàng Trung ương Anh dự báo lạm phát CPI sẽ vượt quá 11% vào tháng 10.

Cơ quan quản lý năng lượng của Anh đã nâng mức giá trần đối với nhiên liệu hộ gia đình 54% kể từ ngày 1/4. Động thái này nhằm theo kịp đà tăng mạnh của giá nhiên liệu, nhất là giá khí đốt.

Cơ quan này không loại trừ khả năng tiếp tục nâng mức giá trần trong phần còn lại của năm.

Gia nhien lieu anh 1

Giá năng lượng và thực phẩm đóng góp lớn vào mức lạm phát kỷ lục tại Anh. Ảnh: Reuters.

Theo ông Paul Craig - Giám đốc danh mục đầu tư tại Quilter Investors, số liệu lạm phát được công bố hôm 21/6 là lời cảnh báo về những thách thức mà ngân hàng trung ương, chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh phải đối mặt.

“Thật đáng thất vọng, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ không được giải quyết sớm. Ngân hàng Trung ương Anh đang đứng trước những lựa chọn khó khăn", ông bình luận.

Theo ông Craig, khi Mỹ đang nâng lãi suất mạnh tay, chính quyền Anh có những bước đi thận trọng hơn vì không muốn đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Theo một khảo sát gần đây, nhiều người Anh phải bỏ bữa vì áp lực lạm phát và khủng hoảng an ninh lưng thực.

Ông Craig tại Quilter cũng cho rằng chính phủ và các ngân hàng trung ương cần theo dõi sát sao thị trường lao động, thay vì chỉ tập trung giải quyết những cuộc đình công do mức tăng lương không theo kịp lạm phát.

"Với tình hình lạm phát hiện tại, bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sự yếu kém trên thị trường việc làm cũng là dấu hiệu cảnh báo lớn đối với nền kinh tế", ông nhận định.

Đòn giáng mới vào thị trường dầu toàn cầu

Libya chỉ chiếm 3% trữ lượng dầu trên thế giới. Nhưng trong giai đoạn nguồn cung dầu toàn cầu bị siết chặt, mức tăng, giảm sản lượng dầu của Libya tác động lớn tới thị trường.

Không đủ tiền mua đồ ăn, hàng triệu người Afghanistan sống lay lắt

Hàng triệu người Afghanistan đã rơi vào cảnh túng quẫn vì chiến tranh, hạn hán và suy thoái kinh tế. Giờ, lạm phát lương thực khiến họ không còn cái ăn.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm