Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm marketing hiệu quả, chi phí thấp cho gian hàng online

Ngoài tìm hiểu chiêu thức marketing trên mạng, việc lắng nghe lời khuyên từ các nhà bán hàng online tương đối quan trọng, bởi đó là kinh nghiệm đúc kết từ thực tế.

Ở giai đoạn khởi nghiệp chưa có nhiều kinh phí, làm marketing hiệu quả với chi phí thấp là điều cần thiết. Ngay cả khi sở hữu số vốn dư dả, người bán hàng cũng cần đặt mục tiêu kết quả tương xứng với số tiền bỏ ra.

Trang bị kiến thức nền

Đối với “lính mới” chưa biết đến khái niệm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), làm nội dung, chạy quảng cáo Facebook…, việc tìm hiểu trên mạng là bước đệm quan trọng. Một số thủ thuật đơn giản có thể kể đến là đặt tên sao cho khách hàng tìm ra sản phẩm của bạn trước tiên, cách thu hút khách hàng về trang của bạn trên sàn thương mại điện tử.

Theo anh Nguyễn Trung Kiên - chủ cửa hàng Việt Long baby, đăng ký tham gia một khóa học marketing online sẽ là quyết định đúng đắn. Hiện một số trang thương mại điện tử tại Việt Nam đã tổ chức hướng dẫn trực tuyến về cách vận hành gian hàng online, từ khâu tiếp thị quảng cáo đến thủ thuật chụp hình, quản lý hàng hóa, đơn hàng… Nổi bật trong đó có thể kể đến các khóa học trên “Học viện Lazada”.

lam marketing hieu qua chi phi thap anh 1
Anh Nguyễn Trung Kiên - chủ cửa hàng Việt Long baby.

 

Đặt tên sản phẩm thân thiện với người mua

Đối với những sàn thương mại điện tử lớn, nhà bán hàng có lợi thế nhờ lượng khách ổn định có sẵn. Nhưng để cạnh tranh với quá nhiều đối thủ, bạn cần biết cách đặt tên sản phẩm và xây dựng nội dung hiệu quả thông qua mục “Tìm kiếm” trên website bán hàng.

Anh Kiên còn đưa ra một ví dụ cụ thể về cách đặt tên. Theo hướng dẫn mà anh học từ Lazada, bất kỳ sản phẩm nào cũng cần có 3 yếu tố cơ bản: [Tên sản phẩm]+[Thương hiệu]+[Model]. Áp dụng thực tế, anh sẽ có: [Máy hâm nước pha sữa]+[Fatzbaby]+[FB3005FL].

Không dừng lại ở đó, anh chủ động gắn thêm tính năng nổi bật của sản phẩm vào tên gọi, cụ thể trường hợp này là “có nhiệt kế”. Nhờ đó, sản phẩm bắt được nhiều từ khóa giá trị, thân thiện với người dùng và luôn xuất hiện trên trang đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm.

lam marketing hieu qua chi phi thap anh 2
Cách đặt tên sản phẩm của anh Trung Kiên.

 

Tận dụng mạng xã hội để tăng lượng truy cập

Bùi Đức Thiện là chủ gian hàng Glado và Zapas. Anh Thiện kể, nhiều người thường hỏi tại sao anh lại bán hàng trên Lazada trong khi đã có fanpage, website riêng; hoặc tại sao bán hàng online khi đã có cửa hàng offline.

“Mọi người thường nghĩ làm vậy sẽ bị chia mất lượng khách hàng nhưng thực tế hoàn toàn khác. Khi mà mạng xã hội phát triển chóng mặt như hiện nay, việc đón đầu và tìm kiếm khách hàng ở khắp nơi là điều hiển nhiên. Càng có nhiều kênh tiếp cận khách hàng càng giúp số lượng hàng bán ra nhiều hơn”, anh Thiện lý giải.

Chủ 2 cửa hàng online chuyên về thời trang còn chia sẻ thêm, anh thường tận dụng fanpage Glado để chạy quảng cáo và dẫn về cửa hàng trên Lazada. Cách làm này rất hiệu quả vì tăng độ nhận diện của người dùng đến hai kênh cùng lúc. Theo anh Thiện, sau nhiều lần thử nghiệm thì đây là cách làm marketing online hiệu quả để tăng lượng khách truy cập đến gian hàng.

Tận dụng chiến dịch mua sắm trên sàn giao dịch

Các sàn thương mại điện tử thường triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn nhỏ xen kẽ suốt năm. Số lượt truy cập của trang trong thời gian này tăng cao so với ngày thường. Người bán hàng online cần tận dụng chiến dịch chung để làm marketing miễn phí cho gian hàng, vừa giới thiệu sản phẩm mới vừa tăng doanh số.

“Khi bắt đầu tham gia Lazada, tôi thường tận dụng các đợt ưu đãi của sàn để làm marketing cho cửa hàng. Ngoài kết quả khả quan về doanh số, lượng khách truy cập cũng tăng lên đáng kể”, anh Thiện phân tích. Để biết thêm thông tin về cách thức mở gian hàng online tại Lazada, bạn đọc tìm hiểu tại đây.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm