Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm giàu với mô hình nuôi ngựa bạch

Ngựa bạch là giống ngựa quý hiếm, có thể dùng thịt và xương để làm thuốc chữa bệnh, giá ngựa bạch giống bình thường  từ 20 đến 25 triệu đồng/con.

Làm giàu với mô hình nuôi ngựa bạch

Ngựa bạch là giống ngựa quý hiếm, có thể dùng thịt và xương để làm thuốc chữa bệnh, giá ngựa bạch giống bình thường  từ 20 đến 25 triệu đồng/con.

Nhiều năm trở lại đây, ở các huyện vùng cao của tỉnh Bắc Kạn như Pác Nặm, Ba Bể, Na Rì, Ngân Sơn đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nuôi ngựa bạch cho hiệu quả kinh tế cao. Đây được xem là một trong những hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi, giúp nhiều hộ dân đã thoát nghèo và làm giàu.

 
 Ngựa bạch giống có giá từ 20 - 25 triệu đồng/con.

Ông Chu Văn Thịnh, thôn Bản Súng, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn cho biết: nuôi ngựa bạch vừa dễ, phù hợp với đất rừng lại có thu nhập thu nhập cao, dễ bán, nên gia đình ông đã mua hai cặp ngựa bạch cái về nuôi. Nhờ nuôi ngựa bạch và bán giống mà gia đình ông đã có thêm khoản trang trải cuộc sống, có tiền sửa sang nhà cửa và cho con cái ăn học. Anh Bế Văn Tiến, thôn Đông Lẻo, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm chia sẻ, hiện gia đình anh nuôi 6 con ngựa bạch có giá trị trên 350 triệu đồng. Theo anh Tiến, bí quyết chọn một con ngựa bạch tốt và chuẩn là con ngựa đó cần có mắt thau đồng, móng trắng, môi trắng hồng, không có đốm đen, buổi tối soi trước bóng đèn thì thấy hai mắt ngựa đỏ rực như than lửa.

Theo các hộ dân chăn nuôi ngựa bạch, giống ngựa này ít bệnh tật, không mất nhiều công chăm sóc do nguồn thức ăn dồi dào vì có thể lấy trong rừng hay trồng ở vườn nhà. Quy trình chăn nuôi cũng đơn giản mà lại cho thu nhập cao và hơn nữa hiện nay trên thị trường tiêu thụ cung không đủ cầu nên việc đầu tư nuôi ngựa bạch là hợp lý. Tuy nhiên, đa số giống ngựa bạch được mua từ Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, thậm chí ở Trung Quốc nên nguồn gốc và bệnh dịch khó được kiểm soát, nhiều người dân vẫn chăn nuôi mang tính tự phát, không có kỹ thuật hay kinh nghiệm chăm sóc.

Ngựa bạch là giống ngựa quý hiếm, có thể dùng thịt và xương để làm thuốc chữa bệnh, giá của một con ngựa bạch giống bình thường dao động từ 20 đến 25 triệu đồng, đối với ngựa trưởng thành có thể bán ra thị trường với giá khoảng 50 đến 70 triệu đồng/con. Giá cao ngựa bạch thị trường hiện là trên 1 triệu đồng/lạng. Hiện nay, tổng đàn ngựa trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 2.950 con, trong đó ngựa bạch chiếm gần 20%. Số ngựa bạch cũng không ngừng tăng lên qua các năm, chẳng hạn như xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn có khoảng hơn 10 hộ dân nuôi gần 100 con ngựa; huyện Pác Nặm và Ba Bể cũng có hơn 200 con.

Để đàn ngựa bạch phát triển trong thời gian tới và là giống nuôi chủ lực trên vùng cao ở Bắc Kạn, giúp người dân xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu, tạo đột phá trong phát triển kinh tế thì các địa phương cần tạo điều kiện để người dân được vay vốn, khuyến khích phát triển các mô hình nuôi ngựa bạch ở địa phương, tìm đầu ra ổn định và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho người dân. Có như vậy việc chăn nuôi ngựa bạch mới đạt hiệu quả cao và bền vững. 

Theo Tầm Nhìn

Theo Tầm Nhìn

Bạn có thể quan tâm