Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm giàu nhờ bê máy đào Bitcoin tới cạnh mỏ dầu

Công ty của 2 chàng trai đến từ bang Texas chuyển đổi khí tự nhiên thành điện cho máy đào coin. Nhờ vậy, mức độ ô nhiễm giảm tới 63%.

Đào Bitcoin là hoạt động tiêu tốn rất nhiều điện năng. Trước khi bị buộc phải rời Trung Quốc, nhiều trang trại đào coin còn đặt ngay gần nhà máy thủy điện để giảm bớt chi phí cho quá trình truyền tải điện.

2 chàng trai 23 tuổi đến từ bang Texas, Mỹ cũng đang có ý tưởng tương tự. Công ty Giga Energy của Brent Whitehead và Matt Lohstroh mang máy đào Bitcoin tới cạnh những mỏ dầu để tận dụng lượng khí tự nhiên thường bị đốt bỏ.

Tại các mỏ dầu, đơn vị khai thác thường thu được cả dầu mỏ lẫn khí tự nhiên. Để vận chuyển khí cần tới những đường ống rất phức tạp, tốn kém. Do vậy, với các mỏ dầu ở xa, khó lắp đặt ống dẫn, công ty khai thác thường chọn giải pháp đốt khí, coi như bỏ phí một nguồn năng lượng.

2 chang trai lam giau nho dao Bitcoin bang khi tu nhien anh 1

Một cơ sở đào coin của Giga Energy. Ảnh: Matt Lohstroh.

Theo CNBC, Giga Energy đã đặt hàng nghìn “trâu cày” Bitcoin (BTC) gần giếng dầu, sau đó sử dụng các máy chuyên dụng để chuyển đổi khí tự nhiên sang điện năng. Mô hình của Giga Energy giảm 63% lượng khí CO2 thải ra môi trường, theo nghiên cứu từ Viện Năng lượng Crusoe.

Doanh thu của Giga Energy trong năm 2021 là 4 triệu USD. Họ dự tính trong năm 2022, con số này sẽ chạm mốc 20 triệu USD.

Xưởng đào Bitcoin - cơ hội của ngành dầu khí

Brent Whitehead, đồng sáng lập Giga Energy cho biết anh đang hợp tác với hơn 20 công ty trong lĩnh vực dầu khí. Ngoài ra, nhiều quỹ đầu tư cũng đang để tâm tới mô hình của Giga. “Mô hình của chúng tôi không chỉ giảm mức độ ô nhiễm do đào coin mà còn là một hướng kiếm tiền mới cho ngành dầu khí”, Whitehead chia sẻ với CNBC.

Bước đi của Giga cho thấy ngành năng lượng có thể tận dụng khả năng sinh lời của Bitcoin để đa dạng hóa nguồn thu nhập.

“Điểm mạnh của hoạt động này là bạn có thể đem xưởng đào của mình đi khắp nơi”, Steve Barbour, nhà sáng lập Upstream Data, công ty sản xuất máy đào dùng năng lượng khí đốt chia sẻ.

Khai thác Bitcoin là hoạt động dùng khả năng tính toán của nhiều máy tính để xác thực các giao dịch trên mạng lưới blockchain Bitcoin.

Tuy nhiên, mô hình của Giga Energy chỉ phù hợp khi các công ty dầu khí hợp tác với họ chưa xây dựng hoàn thiện hệ thống đường ống và vận chuyển trên các giếng dầu. Chi phí cho phần cơ sở hạ tầng này thường tốn kém.

2 chang trai lam giau nho dao Bitcoin bang khi tu nhien anh 2

Máy màu cam dùng để chuyển đổi năng lượng khí thành điện cung cấp cho container chứa máy đào BTC. Ảnh: Giga Energy.

Kể cả khi bị đốt bỏ, lượng khí tự nhiên cũng tạo ra khí methane, gây ô nhiễm môi trường. Xưởng khai thác Bitcoin xuất hiện như một cứu cánh.

Theo ông Adam Ortolf, trưởng bộ phận kinh doanh khu vực Mỹ tại Upstream Data, khi lượng khí đốt được đẩy vào các máy chuyển đổi khí sang dạng điện, 100% chất độc hại sẽ được hấp thụ. “Tuy nhiên chi phí vận hành máy chuyển đổi khá tốn kém nên chúng ít khi được sử dụng”, ông Ortolf nói với CNBC.

Dù BTC có thể đem lại cơ hội đổi đời do nguồn năng lượng dồi dào mà ngành dầu khí có thể cung cấp cho các máy đào coin, nhiều người đã đặt nghi vấn khi vấn đề này được đem ra bàn luận vào thời điểm năm 2018, theo ông Ortolf.

Tuy nhiên, 4 năm qua là thời gian đủ để minh chứng cho sự thành công của mô hình kinh doanh này. Các thợ đào có được năng lượng rẻ và đem lại cho ngành dầu khí một khoản doanh thu mới.

Câu chuyện của 2 chàng trai Texas

Mùa hè năm 2 đại học, Whitehead và người bạn cùng lớp Lohstroh quyết định cả 2 sẽ mua một container máy đào Bitcoin từ Upstream Data và gia nhập cuộc chơi. Họ bay đến Canada và đặt mua những cỗ máy đầu tiên của hãng, mặc cho nhà sáng lập Steve Barbour khuyên rằng các “trâu cày” này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Sau đó, họ quyết tâm đi tìm nhà cung ứng khí đốt. Tại hội nghị NAPE 2020, sự kiện quy tụ nhiều tổ chức trong ngành dầu khí, 2 nhà sáng lập Giga đã phát hàng nghìn tờ giới thiệu về ý tưởng của họ. “Hầu hết không biết về mô hình kinh doanh này. Họ đều cười nhạo ý tưởng của chúng tôi”, Whitehead chia sẻ với CNBC.

2 chang trai lam giau nho dao Bitcoin bang khi tu nhien anh 3

Whitehead và Lohstroh bên chiếc container chứa máy đào BTC đầu tiên của họ. Ảnh: CNBC.

Đại dịch Covid-19 làm trầm trọng thêm tình hình của Giga. “Bitcoin trượt giá mạnh và chúng tôi vẫn đang loay hoay tìm kiếm đối tác”, Lohstroh chia sẻ. Giga vẫn duy trì hoạt động mặc cho chính phủ Mỹ quyết định giãn cách xã hội.

Điểm bùng nổ cho đội ngũ Giga đến vào tháng 12/2020. Bitcoin và thị trường tiền số đi vào giai đoạn tăng trưởng liên tục. Nhiều đại gia dầu khí bắt đầu để tâm đến mô hình của Giga. “Một số công ty đến từ Ả Rập Saudi đang hợp tác với chúng tôi trong mảng đào Bitcoin”, Whitehead chia sẻ.

Các xưởng đào coin đang tạo thêm công ăn việc làm cho dân địa phương. Thậm chí một số cộng đồng tại nhiều địa phương đang tự thiết lập xưởng đào của họ, theo Whitehead. “Nhiều thị trấn đang hồi sinh nhờ vào nguồn năng lượng mà họ tưởng là vô ích. Chúng tôi đang giúp đỡ họ thương mại hóa lượng khí đốt này”, Whitehead nhận định với CNBC.

Mô hình của Giga đang mở ra một chương mới khi lĩnh vực dầu khí kết hợp với thị trường tiền số. “Trong thời gian tới, ngành năng lượng sẽ gia nhập lĩnh vực khai thác coin do đào BTC tiêu tốn rất nhiều điện năng nhưng lợi nhuận đem lại cao hơn so với chi phí”, Barbour, nhà sáng lập Upstream Data chia sẻ.

Siêu 'trâu cày' Bitcoin sắp xuất hiện

Dòng máy đào Bitcoin sắp trình làng NuMiner NM440 mạnh gấp 8 lần tốc độ khai thác trung bình trên các thiết bị hiện tại. Hàng chục nghìn máy đã được đặt trước.

Thợ đào Bitcoin may mắn nhận được 215.000 USD

Một thợ đào cá nhân đã may mắn xác thực khối dữ liệu trên mạng lưới Bitcoin, thu về lượng tiền số tương đương 215.000 USD.

Ông Putin ủng hộ đào tiền số tại Nga

Trái ngược với lập trường của Ngân hàng Trung ương, Tổng thống Nga có phát biểu ủng hộ lĩnh vực đào coin.

Intel sap ra chip dao coin hinh anh

Intel sắp ra chip đào coin

0

Intel chuẩn bị công bố bộ xử lý mang tên Bonanza Mine của mình tại Hội nghị ISSCC 2022, diễn ra trực tuyến từ ngày 20/2.

Quốc Tú

Bạn có thể quan tâm