Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm gì khi smartphone quá nóng?

Đừng đặt điện thoại vào tủ lạnh để làm mát cấp tốc. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây để hạ nhiệt mà không gây hư hại thiết bị.

Lời khuyên là gỡ ốp lưng, ngừng các tác vụ nặng và tránh ánh nắng mặt trời. Ảnh: Shutterstock.

Thời tiết nắng nóng trở lại tiềm ẩn nhiều mối nguy cho các thiết bị điện tử, đặc biệt là smartphone. Nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao, thiết bị có thể bị nóng lên nhanh chóng, dẫn đến chai pin, giảm độ bền linh kiện bên trong hay thậm chí là cháy nổ.

Nhưng nhiệt độ bên ngoài không phải nguyên nhân duy nhất khiến smartphone quá nhiệt. Đó có thể là vì người dùng đang chơi game nặng hay thiết bị được cắm sạc nhanh. Đôi khi một ứng dụng xung đột dưới nền cũng có thể khiến vi xử lý nóng lên. Trên thực tế, nóng lên không phải lúc nào cũng là tình trạng bất thường của điện thoại. Người dùng có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để giảm nhiệt thiết bị giữa thời tiết nắng nóng.

Tránh điện thoại khỏi ánh nắng mặt trời

Việc sử dụng smartphone dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp như để chụp ảnh, lướt web có thể khiến thiết bị hấp nhiệt nhanh chóng. Smartphone sẽ tự động nâng độ sáng màn hình để người dùng dễ đọc, dẫn đến ngốn năng lượng, thậm chí có thể tắt nguồn đột ngột vì quá nóng.

Chị Nguyễn Nguyên (21 tuổi) cho biết iPhone của chị thường xuyên bị nóng lên nhanh chóng và tụt pin khi sử dụng dưới nắng nóng, đặc biệt là khi dùng camera hay mở video phát âm thanh, nghe nhạc.

Smartphone qua nhiet? anh 1

Nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến linh kiện bên trong smartphone. Ảnh: Cnet.

Hãy để điện thoại nghỉ ngơi

Do đó, lời khuyên tiếp theo là người dùng nên để smartphone nghỉ một lúc để phục hồi. Việc ngừng sử dụng hoàn toàn trong một khoảng thời gian sẽ giúp điện thoại giảm nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu cần sử dụng gấp, người dùng nên hạn chế sử dụng camera điện thoại như để chụp ảnh, quay video vì đây đều là những tác vụ rất ngốn tài nguyên thiết bị.

Ngoài ra, bật 4G/5G, phát Wi-Fi di động hay các tác vụ đòi hỏi nhiều sức mạnh phần cứng như chơi game liên tục trong thời gian dài cũng khiến thiết bị không thể hạ nhiệt.

Tháo ốp, bao da

Ốp lưng, bao da điện thoại là một phụ kiện rất phổ biến và được yêu thích nhằm bảo vệ điện thoại khỏi va đập, trầy xước, đồng thời trang trí, cá nhân hóa thiết bị. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chúng cũng có thể gây hại cho smartphone vì cản trở chức năng làm mát.

Minh Anh (28 tuổi) cho biết mỗi khi sạc, cô thường xuyên phải gỡ ốp lưng vì điện thoại quá nóng. Tình trạng này kéo dài khiến tuổi thọ pin của cô giảm nhiều, nhanh tụt pin hơn trước.

Smartphone qua nhiet? anh 2

Ốp lưng làm giảm hiệu suất làm mát thiết bị. Ảnh: Cellfix.

Những ốp lưng quá dày, kém chất lượng, chất liệu không tốt ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt, vô tình làm tăng nhiệt độ máy. Do đó, lời khuyên là nếu điện thoại quá nóng, bạn nên tháo ốp lưng ra và để trong túi, balo, không tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người.

Lợi ích của tính năng tiết kiệm pin

Bên cạnh đó, người dùng có thể bật tính năng tiết kiệm pin để hạn chế lượng nhiệt tỏa ra từ thiết bị. Với iPhone, Chế độ nguồn điện thấp sẽ tắt kết nối 5G, giảm thời gian chờ khóa màn hình và tắt một số tác vụ chạy nền. Những thay đổi này sẽ giúp pin trụ lâu hơn, đồng thời hạn chế tình trạng quá nhiệt đột ngột.

Smartphone Android cũng có tính năng tương tự có tên là Tiết kiệm pin, có thêm một vài tính năng như giảm sức mạnh phần cứng xuống chỉ còn 70%.

Đừng cho máy vào tủ lạnh hay rửa bằng nước

Nhiều người dùng lầm tưởng đưa điện thoại vào tủ lạnh có thể giúp làm mát, giúp thiết bị phục hồi nhanh hơn. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng thói quen này không tốt cho smartphone bởi nhiệt độ quá thấp có thể làm ngưng đọng hơi nước bên trong máy, gây hư hỏng linh kiện.

Smartphone qua nhiet? anh 3

Đừng để smartphone vào tủ lạnh. Ảnh: Unsplash.

“Tôi không khuyến khích người dùng nên để điện thoại vào tủ lạnh để hạ nhiệt. Việc giảm nhiệt độ nhanh chóng ở một môi trường có độ ẩm cao như tủ lạnh sẽ khiến nước đọng lại, ngấm vào thiết bị”, Jon-Erik Hylle - giám đốc dự án tại trung tâm sửa chữa iFixit - cho biết.

Một số người còn nói khi điện thoại quá nóng, họ “tắm” nó dưới vòi nước lạnh vì tin tưởng vào khả năng chống nước mà nhà sản xuất cam kết. Nhưng người dùng cần lưu ý rằng các chuẩn kháng nước hãng đưa ra như IP67, IP68 chỉ là giới hạn chịu đựng của smartphone dưới môi trường nước với độ sâu cụ thể, không đồng nghĩa với việc chúng có thể “sống sót” dưới lực nước mạnh như nước từ vòi.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

iPhone đời đầu nguyên seal sắp được bán với giá kỷ lục

iPhone 4 GB được giới chuyên gia đánh giá là rất quý hiếm, chỉ được bán trong vài tháng ngắn ngủi nên giá bán cuối cùng của nó có thể lên đến 100.000 USD, cao nhất trong lịch sử.

Android dễ dùng hơn iPhone

Một nghiên cứu mới cho thấy điện thoại Android dễ sử dụng và thao tác hơn, trong khi người dùng phải thường xuyên tìm kiếm Google để thực hiện tác vụ cơ bản trên iPhone.

Những người dùng iPhone XS trung thành nhất

Các nhân viên của Apple Store hiện vẫn được trang bị iPhone XS để quét thẻ ngân hàng, thay thế cho máy PoS tiêu chuẩn.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm