Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm gì khi bị lộ thông tin thẻ ngân hàng?

Để tránh mất tiền khi lộ thông tin trên thẻ ngân hàng, người dùng cần chủ động thay đổi các thông tin bảo mật liên quan, và nhận biết sớm các hành vi dễ làm lộ thông tin thẻ.

Mới đây, trên một diễn đàn hacker, một tài khoản đã chia sẻ thông tin hơn 31.000 giao dịch thẻ ngân hàng và hơn 5 triệu email được cho là của khách hàng tại Thế giới Di động. Thậm chí, hacker này đã đẩy hàng loạt thông tin liệt kê đầy đủ 16 chữ số thẻ tín dụng, thẻ thanh toán quốc tế (Visa, MasterCard…) tại đây.

Nguyên nhân làm lộ thông tin thẻ ngân hàng

Trước hết, để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, người dùng cần biết những nguyên nhân chính khiến thông tin thẻ có thể bị lộ.

Hiện tại, người dân chủ yếu sử dụng 2 loạt thẻ ngân hàng chính là thẻ ATM dùng để rút tiền mặt tại các máy rút tiền và thanh toán POS, hai là thẻ tín dụng (Visa, Master Card…) dùng thanh toán giao dịch qua mạng, quốc tế.

Với loạt thẻ ATM, hacker thường cài đặt những thiết bị sao chép tại ATM để đánh cắp thông tin khi người dùng giao dịch tại đây. Sau khi có thông tin, hacker sẽ tạo các thẻ ATM giả mạo để rút tiền ở một nơi khác.

Từng có một số trường hợp người dùng bị rút sạch tiền trong thẻ dù không thực hiện giao dịch, đây đều là trường hợp bị sao chép thẻ ATM khi vô tình làm lộ thông tin thẻ.

Một cách đánh cắp thông tin phổ biến các hacker sử dụng hiện này là gửi những dường link, website giả mạo của ngân hàng hoặc đơn vị thanh toán để lừa người dùng truy cập và nhập thông tin thanh toán.

Trong một cuộc trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Lienvietpostbank, cho biết các vụ mất tiền trong thẻ ngân hàng chưa phải do lỗ hổng về hacker của hệ thống ngân hàng, mà hầu hết là do bị lợi dụng trong quá trình giao tiếp giữa những người dùng rồi để lộ mật khẩu, sau đó bị chiếm quyền sử dụng và bị đánh cắp tiền.

Ông cũng cho biết với các giao dịch thanh toán, đặc biệt là thanh toán online, quốc tế rất dễ để bị lộ thông tin thẻ. Hiện nay, có những website rao bán cả triệu thông tin thẻ của Visa hay Master Card để lấy tiền.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết với những thanh toán này, nếu chứng minh được người dùng không tiêu tiền thì sẽ được hoàn trả lại toàn bộ số tiền bị mất.

Làm sao để hạn chế lộ thông tin thẻ?

Việc đầu tiên để hạn chế làm lộ thông tin thẻ ngân hàng chính là cẩn trọng trong mọi giao dịch, đặc biệt là các giao dịch với bên thứ 3, hay thanh toán trực tuyến.

Khi giao dịch trực tuyến, người dùng nên sử dụng các phần mềm phòng chống virus trên máy tính, điện thoại, không trả lời các email lạ, hay các đường link không rõ ràng yêu cầu nhập thông tin cá nhân, thông tin thẻ…

Nếu thanh toán trực tuyến, chỉ nên mua sắm, thanh toán tại những website uy tín, chính thức của các ngân hàng và các đơn vị bán hàng lớn.

Với các giao dịch qua thẻ ATM, người dùng cũng nên kiểm tra kỹ ATM trước khi thực hiện giao dịch để phát hiện những thiết bị lạ như đầu đọc cắm bên ngoài khe đọc thẻ, bàn phím giả, hay camera quay lén. Sau khi thực hiện giao dịch, nên đợi cho màn hình ATM trả về giao diện ban đầu hãy rời đi.

lam gi khi bi lo thong tin the ngan hang? anh 4
Đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc phòng tránh mất tiền trong tài khoản. Ảnh: Ngô Minh.

Các chuyên gia cũng như lãnh đạo ngân hàng cho biết biện pháp quan trọng nên sử dụng nhất chính là đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản. Bằng hình thức này, người dùng có thể phát hiện ra các giao dịch bất thường với tài khoản, thẻ của mình.

Một lưu ý nhỏ nhưng quan trọng được các ngân hàng khuyến cáo người dùng chính là việc hạn chế dùng máy tính, mạng wifi công cộng để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Vì đây là những nơi hacker thường xuyên cài cắm các mã độc để đánh cắp thông tin khách hàng nhất.

Làm gì khi bị lộ thông tin thẻ?

Trong trường hợp bị lộ thông tin trên thẻ ngân hàng, người dùng cũng không cần quá lo lắng vì với thông tin 16 chữ số trên thẻ hacker chưa thể đánh cắp được tiền trong tài khoản. Chỉ khi bị lộ tất cả thông tin bao gồm ngày mở, hoặc hết hạn và mã CVV (ba số bí mật phía sau thẻ)... mới có thể thực hiện giao dịch trên mạng.

Với các giao dịch thanh toán thông thường, như với giao dịch qua POS tại Thế giới Di động không thẻ ghi lại mã CVV này. Tuy nhiên, nếu phát hiện ra tài khoản hay thẻ bị lộ một số thông tin người dùng cần lập tức thay đổi các thông tin bảo mật liên quan để phòng ngừa kẻ xấu lợi dụng.

lam gi khi bi lo thong tin the ngan hang? anh 5
Lộ thông tin 16 chữ số trên thẻ chưa đủ để giúp hacker lấy tiền trong tài khoản của khách hàng. Ảnh: Duy Tín.

Hiện nay, các ngân hàng đều áp dụng nhiều lớn bảo mật với thẻ ATM hay thẻ tín dụng, như mã CVV với thẻ thanh toán quốc tế hay tên đăng nhập, mã PIN, đặc biệt là OTP xác thực khi phát sinh giao dịch với thẻ ATM.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng với các thẻ tín dụng khi bị lộ thông tin trên thẻ người dùng nên tạm thời đóng băng giao dịch và yêu cầu ngân hàng thay đổi thẻ khác cho mình để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Qua nhiều lần trao đổi với Zing.vn, đại diện các ngân hàng đều khẳng định sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng trong các trường hợp bị hacker lấy trộm tiền.

Trong các trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản mà không thực hiện giao dịch, các ngân hàng đều thực hiện hoàn trả số tiền bị mất song song với quá trình điều tra làm rõ nguyên nhân.

Thế giới Di động mất gần 650 tỷ sau tin đồn lộ thông tin khách hàng

Trong khi thị trường chung tăng trưởng, cổ phiếu MWG của Thế giới Di động lại đi xuống, giảm hơn 1,8% giá trị sau tin đồn để lộ thông tin khách hàng và nhân viên của mình.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm