Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm gì khi bị cảnh sát cơ động dừng xe sau 22h?

Khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm, bạn hãy mang đầy đủ giấy tờ liên quan đến người và phương tiện.

- Khoảng 23h, tại TP Tuyên Quang, tôi đi xe máy chở bạn gái về nhà thì gặp 4 chiến sỹ cảnh sát cơ động (CSCĐ) đi 2 xe máy, dừng xe của tôi và yêu cầu tấp vào lề đường để kiểm tra. Xin hỏi, việc CSCĐ dừng xe như vậy sẽ được kiểm tra những gì? 

- Thực tế, sau 22h trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, các đối tượng tội phạm thường sử dụng phương tiện giao thông để hoạt động.

Theo đó, cùng với các lực lượng công an, lực lượng CSCĐ thường tuần tra vũ trang, với mục tiêu đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, cũng như kịp thời phát hiện và ngăn chặn, bắt giữ những đối tượng manh động, phạm tội trên tuyến giao thông.

Trường hợp, bạn điều khiển phương tiện, lưu thông sau 22h, nếu gặp các chiến sỹ CSCĐ dừng xe kiểm tra, bạn phải bình tĩnh, vì đây chỉ là kiểm tra hành chính thông thường. Theo đó, bạn phải xuất trình giấy tờ liên quan đến người, phương tiện. Cụ thể, giấy tờ gồm: chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, đăng ký xe.

Trường hợp nếu bạn mang theo tài sản thì bạn phải chứng minh nguồn gốc của tài sản đó. Đồng thời, thực hiện những yêu cầu kiểm tra của CSCĐ như: Mở cốp xe xem trong đó có mang theo công cụ hỗ trợ hay những hàng hóa trong danh mục Nhà nước nghiêm cấm...

Vì qua công tác kiểm tra hành chính, lực lượng CSCĐ trên nhiều địa bàn đã phát hiện, thu giữ nhiều vũ khí nóng, chất gây nghiện, ma túy tổng hợp… thậm chí còn bắt giữ được nhiều đối tượng truy nã đang trên đường lẩn trốn…

Tốt nhất khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm, bạn hãy mang đầy đủ giấy tờ liên quan đến người và phương tiện. Đừng vì vội vàng mà không mang theo giấy tờ, như vậy sẽ mất thời gian cho bạn, đồng thời gây khó khăn cho công tác kiểm tra của cơ quan chức năng.

Thượng úy Phùng Sơn Dương

(Phó trưởng Công an TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang)

Theo Giao Thông Vận Tải

Bạn có thể quan tâm