Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm dụng smartphone gây ung thư não và mất trí

Việc sử dụng smartphone quá mức có thể gây nên nhiều hệ quả khó lường đối với người dùng.

Mới đây, Bộ Y tế và Nhân sinh bang California đã đưa ra nhiều nghiên cứu về việc sóng điện thoại có mức độ ảnh hưởng xấu đến thế nào đối với con người, một vấn đề đã được đưa ra tranh cãi nhiều lần. Cụ thể, các bước sóng RF từ điện thoại di động mà cụ thể là smartphone là tác nhân gây nên bệnh ung thư não, đau đầu, chứng mất trí nhớ và kể cả mất ngủ. 

"Khoa học ngày càng phát triển dẫn đến hệ lụy về những căn bệnh liên quan đến đồ dùng điện tử càng gia tăng. Việc đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân là không bỏ smartphone trong túi quần và để xa chỗ ngủ", Tiến sĩ Karen Smith, giám đốc Bộ Y tế và Nhân sinh bang California phát biểu.

dung smartphone gay mat tri anh 1
Các bước sóng RF là nguyên nhân chính gây ung thư não, mất trí nhớ.

Ngoài ra, cũng theo lời Karen Smith, người dùng nên hạn chế tiếp xúc quá gần và quá lâu với smartphone của mình, tốt nhất là để chúng vào vali, túi xách. Hơn nữa, khi cần gọi điện thoại hoặc nhắn tin, người dùng nên sử dụng tai nghe hơn là để thiết bị quá gần phần đầu hay phần mặt.

Người dùng smartphone còn được khuyên không nên sử dụng thiết bị khi chúng đang trong trạng thái bộc phát ra các trường sóng radio cao tầng. Chẳng hạn, bước sóng RF phát tán ra ngoài cao nhất khi người dùng sử dụng Bluetooth, phát sóng Wi-Fi hay gửi/nhận những file có kích thước lớn.

Bên cạnh đó, sự ra đời của các thiết bị điện tử tích hợp công nghệ cảm biến như smartphone và máy tính bảng làm cho lớp da, chủ yếu ở đầu ngón tay bị ảnh hưởng nặng nề.

Các nghiên cứu sinh tại Viện da liễu Nomura, thành phố Yokohama thuộc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã tìm ra được mối liên hệ giữa việc sử dụng smartphone quá nhiều và các loại bệnh da liễu, mà chủ yếu nằm ở đầu ngón tay của người sử dụng.

Người dùng có xu hướng ma sát ngón tay lên màn hình cảm ứng khi sử dụng thiết bị điện tử và hành động này lặp đi lặp lại hàng nghìn lần mỗi ngày. Theo đó, nhiệt lượng sinh ra từ chính thiết bị và hành vi trên gây đỏ ửng và làm ngứa ngáy lớp biểu bì ngoài, nặng hơn nữa là lột da.

Không những thế, sự gia tăng đột biến của việc sử dụng ngón tay trong công việc như gõ bàn phím máy tính hay sử dụng smartphone cũng như môi trường sử dụng đồ chơi công nghệ cao vốn không mấy sạch sẽ chính là nguồn cơn căn bệnh "nhám da đầu ngón tay" ngày một gia tăng. 

dung smartphone gay mat tri anh 2
Các đầu ngón tay của người dùng có nguy cơ nứt nẻ.

Cho dù làn da của bệnh nhân luôn trong tình trạng tốt nhất, hội chứng này vẫn sẽ để lại nhiều vết thương nhỏ và nếu không được chữa trị, chúng sẽ lan rộng và ngày càng nặng thêm. 

Theo bà Yuko Nomura, viện trưởng Viện da liễu Nomura, Nhật Bản, ngoài các bệnh về da liễu ở tay, lạm dụng smartphone trong một khoảng thời gian dài dẫn tới tình trạng chuột rút các ngón tay cũng như ảnh hưởng tới móng tay và cổ tay. Nguyên nhân là do smartphone không có các nút bấm vật lý, lực tác động của người sử dụng vào thiết bị không bị triệt tiêu bớt mà sẽ phản lại, vô tình tạo áp lực lên cả bàn tay của người dùng. 

Tác hại của sóng RF đối với bộ não con người Sóng RF từ smartphone là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư não

Anh Thi

Bạn có thể quan tâm