Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Làm dự án mà chia chác với nhau thế nào cũng bị phát hiện, trừng trị'

Phó thủ tướng yêu cầu khi làm dự án lớn, thu hồi nhiều đất của dân phải bảo đảm công khai, đúng pháp luật. Đối với đất công, đất sạch phải đấu giá rộng rãi, giám sát chặt.

Ngày 18/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của ngành thanh tra.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã triển khai 3.553 cuộc thanh tra hành chính và 84.604 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra, ngành phát hiện vi phạm 50.339 tỷ đồng, 1.004 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 34.500 tỷ đồng và 142 ha đất (đã thu hồi 4.037 tỷ đồng, 2 ha đất).

Bên cạnh đó, nhiều kết luận thanh tra của những vụ việc lớn, phức tạp và được dư luận quan tâm được ban hành như kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), dự án Gang thép Thái Nguyên, việc sử dụng đất vàng tại Đà Nẵng...

ket luan thanh tra anh 1
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: VGP.

Kết luận thanh tra cả năm vẫn chưa giải quyết

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận những kết quả ngành đã đạt được. Song, ông cũng thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, tồn tại cần phải lưu ý khắc phục trong thời gian tới.

Trước hết là việc triển khai kết luận thanh tra còn chậm; số vụ việc chuyển cơ quan điều tra còn ít, xử lý sau thanh tra còn hạn chế như tỷ lệ thu hồi tài sản nhất là vi phạm về đất đai còn thấp.

Theo Phó thủ tướng, có tình trạng sau khi Thủ tướng cho ý kiến vào kết luận thanh tra, quá trình xử lý về kinh tế, hành chính, thu hồi tài sản vẫn rất chậm do sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.

"Có những trường hợp kéo dài đến 3-5 tháng sau không 'động đậy' gì, thậm chí kéo dài cả năm cũng chưa giải quyết, dân bức xúc vì quyền lợi không được bảo đảm nên dẫn tới khiếu kiện", Phó thủ tướng nêu thực tế.

Ông lưu ý phải giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, không để cơ quan thanh tra kết luận xong rồi không chấp hành, bỏ quên, cho qua.

Nhắc nhở việc không để chồng chéo, làm khó dễ doanh nghiệp, nhưng với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, Phó thủ tướng yêu cầu vẫn tiến hành thanh tra đột xuất.

Chia chác trong dự án làm tình hình phức tạp

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại tố cáo từ cơ sở. Lãnh đạo phải đối thoại với dân để giải quyết vướng mắc, không để tình trạng dân bức xúc kéo nhau đi khiếu kiện.

"Nơi nào người đứng đầu không nghiêm túc, có lợi ích nhóm, tham nhũng, chia chác trong các dự án thì tình hình khiếu nại tố cáo sẽ phức tạp", Phó thủ tướng nói.

Ông yêu cầu khi tiến hành các dự án lớn, thu hồi nhiều đất đai của dân phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Đối với đất công, đất sạch phải đấu giá rộng rãi, giám sát chặt chẽ.

"Nếu úp úp mở mở, chia chác với nhau thế nào cũng bị phát hiện, xử lý, trừng trị. Người đứng đầu phải nêu gương, trong sạch, sống có tâm với đất nước, với nhân dân", Phó thủ tướng nhắc nhở.

Ông cũng nhấn mạnh cán bộ thanh tra phải có bản lĩnh và dũng cảm để bảo vệ pháp luật, bảo vệ chân lý, không né tránh, không ngại va chạm. Kết luận thanh tra phải bảo đảm chính xác, khách quan, đúng sự thật, không kéo dài để đối tượng bị thanh tra có thời gian đối phó, hợp thức hóa, che đậy sự thật.

Thanh tra Chính phủ làm việc với Đà Nẵng về sai phạm đất đai

Thanh tra Chính phủ có buổi làm việc với chính quyền Đà Nẵng để tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện kết luận 2852.



Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm