Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra Chính phủ tiếp tục làm việc với Đà Nẵng về sai phạm đất đai

"Thứ 4 tuần sau, Thanh tra Chính phủ tiếp tục vào làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến đất đai, bán đảo Sơn Trà và Đa Phước", ông Thơ cho biết.

Chiều 11/7, kỳ họp thứ 11 HĐND Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, bế mạc sau 3 ngày làm việc. 

Ở phần tiếp thu, giải trình, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lý giải nguyên nhân khiến một số chỉ tiêu kinh tế chưa đạt theo kế hoạch vì 2 năm qua địa phương có nhiều biến động.

Chật vật khắc phục sai phạm về đất đai

Theo ông Thơ, việc Bộ Công an khởi tố bắt giam một số cán bộ, lãnh đạo liên quan đến sai phạm đất đai khiến tâm lý của một bộ phận cán bộ bất an, người dân lo lắng. Bên cạnh đó, địa phương cũng phải liên tục tiếp các đoàn thanh tra, điều tra của Trung ương nên thời gian dành cho công vụ bị ảnh hưởng.

Da Nang la thanh pho dang song anh 1
Ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, ông Thơ cho biết Đà Nẵng đang cố gắng khắc phục các sai phạm. Tuy nhiên, theo người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng, việc khắc phục sai phạm đất đai không dễ dàng.

"Chúng ta đã tập trung tháo gỡ và tìm mọi cách, vận dụng tất cả những quy định nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư nhưng không được bao nhiêu. Hiện có hàng loạt dự án lớn bất động, rêu mốc phủ đầy”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cho biết lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852.

"Thứ 4 tuần sau, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục vào làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến đất đai, bán đảo Sơn Trà và khu đô thị Đa Phước. Sau buổi làm việc này, Thanh tra Chính phủ sẽ có báo cáo với Thủ tướng”, ông Thơ nói.

Dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường

Trước đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu cho rằng nếu thành phố không xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường thì Khánh Sơn có nguy cơ trở thành "điểm nóng", để kẻ xấu kích động dân chúng.

Theo các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, người dân rất bức xúc mới có những hành động tụ tập đông người. Bởi hàng chục năm qua, họ đã phải sống chung với ô nhiễm, nhiều người mắc bệnh vì hàng ngày ngửi mùi hôi thối.

Theo tính toán của ngành môi trường, khoảng 170 ngày nữa bãi rác Khánh Sơn sẽ quá tải. "Nếu như bãi rác Khánh Sơn được lấp đầy mà khu liên hợp xử lý chất thải rắn chưa xây xong thì vấn đề xử lý rác của thành phố sẽ ra sao?”, đại biểu Phạm Tấn Xử chất vấn.

Da Nang la thanh pho dang song anh 2
Bãi rác Khánh Sơn quá tải. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), cho rằng do bức xúc với vấn đề ô nhiễm nên thời gian qua người dân muốn đóng cửa bãi rác. Tuy nhiên, bãi rác hiện nay đang chôn lấp hơn 3,2 triệu tấn rác thì việc đóng cửa, di dời là bất khả thi.

Ông Hùng cho biết giải pháp trước mắt là ngành TN-MT sẽ yêu cầu Công ty Môi trường đô thị tuân thủ 5 quy trình vận hành mà thành phố đã ban hành; hạn chế xe chở rác trên đường Hoàng Văn Thái (dẫn vào bãi rác).

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết chủ trương của thành phố là nhất quán nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn.

"Xây khu xử lý thì phải có công nghệ hiện đại. Cam kết của chúng ta là năm 2022 sẽ làm xong khu liên hợp xử lý chất thải rắn", ông Trung nói.

Phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP, cho biết Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, kiên quyết loại bỏ các tệ nạn ma túy, cờ bạc, bảo kê...

Về công tác cán bộ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố và các đơn vị liên quan chấn chỉnh việc chấp hành kỷ cương kỷ luật hành chính, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong thực hiện công vụ.

Kiến nghị 'giải mật' kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ

"Việc 'giải mật' kết luận thanh tra là cách để thông tin rộng rãi nội dung của kết luận 2852 đến người dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện", đại biểu Lê Xuân Hòa nói.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm