Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm blog ẩm thực, nền tảng giao thức ăn trực tuyến tính toán gì?

Dịch vụ đặt món trực tuyến nở rộ góp phần đáp ứng nhu cầu thực khách thời công nghệ số, nhưng để tạo ra “hệ sinh thái ẩm thực”, các nền tảng cần nhanh tay nắm bắt xu hướng.

Những trang web đánh giá, gợi ý món ăn, địa điểm ăn uống - gọi chung là food blog (blog ẩm thực), ra đời đã đánh trúng nhu cầu khám phá ẩm thực đa dạng của người dùng. Thực tế này tạo ra xu hướng mới thu hút khách hàng đối với nền tảng giao nhận thức ăn nhanh nhạy.

Từ xu hướng review ẩm thực

Hàng nghìn thông tin về quán xá cùng món ăn, giá cả, phong cách phục vụ được công khai trên các food blog, giúp tín đồ ẩm thực có thêm kênh tham khảo mỗi khi nghĩ: Ăn món gì, ăn ở đâu. Hoạt động của food blogger với những trang web, kênh YouTube chuyên chia sẻ địa điểm ăn uống ngon góp phần thay đổi nhu cầu, xu hướng thưởng thức ẩm thực của giới trẻ.

GrabFood Blog anh 1
Xu hướng review ẩm thực bởi các trang food blog và food blogger ngày càng phổ biến.

Sự xuất hiện của các food blog còn thúc đẩy người dùng khám phá những miền đất mới mẻ, trào lưu ẩm thực, món ăn độc đáo… Nếu thời chưa có food blog, việc ăn gì, ở đâu, giá cả ra sao thường chỉ được chia sẻ trong giới hạn mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp thì nay, nhờ food blog, mọi thứ đã được lan toả rộng rãi.

Đến cơ hội mở rộng hệ sinh thái ẩm thực

Sự vào cuộc của các nền tảng giao nhận thức ăn trực tuyến đã phần nào giúp việc trải nghiệm ẩm thực trực tuyến của khách hàng thêm dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, việc phát triển food blog có phải điều các nền tảng nên nghĩ thêm từ bây giờ để cạnh tranh và thu hút người dùng lại trở thành bài toán khó giải.

Thông thường, hành vi ăn uống của khách hàng sẽ được thiết lập theo chuỗi logic: Phát sinh nhu cầu, khám phá quán ăn và quyết định đặt món. Do đó, dịch vụ giúp trải nghiệm của khách hàng được liền lạc là cần thiết. Thay vì chỉ đơn thuần đóng vai trò đơn vị trung gian giao thức ăn, các nền tảng có thể mang đến những thông tin cũng như nhận xét ẩm thực hữu ích giúp khách hàng tham khảo. Điều này cũng góp phần kích thích nhu cầu và hành vi ăn uống của họ.

Trên thực tế, ngoài một trang web review ẩm thực phát triển thêm ứng dụng đặt món, GrabFood - một trong những nền tảng đặt món trực tuyến hàng đầu hiện nay - cũng sốt sắng vào cuộc khi cho ra mắt trang blog ẩm thực mang tên GrabFood Blog. Theo đó, GrabFood này triển khai thêm trang food blog sau khi đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường đặt món trực tuyến. Điều này vừa giúp nền tảng này khẳng định vị thế trên thị trường, vừa đưa dịch vụ phát triển tối ưu theo hướng “hệ sinh thái ẩm thực” tiện lợi, đa năng khi cung cấp kiến thức ẩm thực qua blog, đồng thời giúp đặt món thông qua ứng dụng.

GrabFood Blog anh 2
GrabFood Blog - chuyên trang ẩm thực “song hành” cùng dịch vụ đặt món GrabFood của Grab.

Truy cập GrabFood Blog, trang web đăng tải nhiều bài viết đa dạng về nội dung, bắt mắt về hình ảnh, kèm theo thông tin quán xá rõ ràng, người dùng có thể dễ dàng đặt món trên ứng dụng Grab. Ngoài những bài review về hàng quán ngon, quán có thâm niên, quán mới nổi khắp 3 miền... trang blog cũng bắt trend với những kiểu bài viết tổng hợp quán ăn cho cú đêm, địa chỉ bán xôi, quán bánh mì nổi tiếng… Qua đó, người dùng bỏ túi những thông tin giá trị khi còn đang “đau đầu” với câu hỏi “Ăn gì, ở đâu?”.

Nguyễn Bảo Vy (27 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM) cho biết: “Dịch vụ giao món ăn trực tuyến tích hợp thêm trang blog review ẩm thực sẽ ‘nhất cử lưỡng tiện’ cho khách hàng. Tham khảo xong, khách thấy ngon có thể lên ứng dụng đặt món luôn, vừa nhanh, tiện, vừa an tâm. Hơn nữa, một du khách từ TP.HCM như tôi đến Đà Nẵng, phân vân chưa biết thưởng thức món gì, cứ bật blog lên là gợi ý món ăn chất lượng hiện lên ngay, đỡ phải đau đầu suy nghĩ”.

Việc phát triển một trang blog ẩm thực riêng sẽ giúp các nền tảng giao nhận thức ăn gia tăng lợi thế cạnh tranh khi có thêm chuyên môn về ẩm thực. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đặt món trực tuyến cạnh tranh hiện nay, nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bằng những giá trị cộng thêm cho khách hàng là điều tất yếu. Nhờ đó, các nền tảng càng tạo được vị thế và sự tin tưởng của khách hàng, nới rộng cộng đồng người dùng trung thành trải nghiệm và sử dụng dịch vụ.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm