Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lâm Bảo Ngọc xin lỗi Vũ Cát Tường

Tài khoản được cho là trong ê-kíp Vũ Cát Tường mới đây bức xúc việc đồng nghiệp hát nhạc của nhạc sĩ này mà không xin phép. Bị cho là nhân vật trong vụ việc, Lâm Bảo Ngọc phản hồi.

Tối 8/10, Lâm Bảo Ngọc lên tiếng việc sử dụng ca khúc If của Vũ Cát Tường trong một số sự kiện, chương trình. Theo Lâm Bảo Ngọc, cô đã trực tiếp liên hệ với phía Vũ Cát Tường để giải quyết vấn đề nhưng chưa nhận được phản hồi. Nữ ca sĩ cũng gửi lời xin lỗi tới Vũ Cát Tường cũng như khán giả đang theo dõi sự việc.

“Tôi khẳng định bản thân luôn ý thức tầm quan trọng và trân trọng vấn đề tác quyền khi khai thác nội dung của các đơn vị khác. Chính vì thế, Ngọc cùng ê-kíp luôn nhấn mạnh và yêu cầu thực hiện vấn đề tác quyền với các đơn vị tổ chức dù lớn hay nhỏ. Trong quá trình ký hợp đồng trình diễn, Lâm Bảo Ngọc cùng công ty luôn có trách nhiệm đăng ký danh sách bài bao gồm số lượng bài, tên ca khúc, tên tác giả với đơn vị tổ chức và trong hợp đồng bắt buộc có điều khoản về việc ‘ban tổ chức có trách nhiệm xin cấp phép và thực hiện nghĩa vụ tác quyền biểu diễn các ca khúc không thuộc sở hữu độc quyền của ca sĩ Lâm Bảo Ngọc’”, cô cho biết.

Lam Bao Ngoc anh 1

Ca sĩ Lâm Bảo Ngọc. Ảnh: FBNV.

“Ngọc được biết các đơn vị đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tác quyền cho ca khúc trình diễn. Cuối cùng, về If, ca khúc này đã được phía ca, nhạc sĩ Vũ Cát Tường ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) nên Ngọc và các đơn vị tổ chức luôn ý thức cũng như thực hiện đầy đủ trách nhiệm về tác quyền, xin phép và nộp phí tại VCPMC để biểu diễn ca khúc này. Cụ thể, trong show diễn cá nhân Ngọc Mini Concert diễn ra tháng 12/2023, Ngọc cùng ê-kíp đã xin tác quyền biểu diễn theo danh sách 16 bài, bao gồm ca khúc If. Danh sách nhạc mục cùng biên lai chi phí tác quyền đều được ê-kíp Lâm Bảo Ngọc đính kèm vào hồ sơ xin phép tổ chức biểu diễn nộp lên cơ quan ban ngành để được cấp phép biểu diễn”, Lâm Bảo Ngọc chia sẻ thêm.

Về việc đăng clip cover lên kênh YouTube cá nhân, Lâm Bảo Ngọc cũng khẳng định ê-kíp của cô đã đóng nhuận bút sử dụng quyền tác giả với VCPMC và có ghi nguồn đầy đủ trong phần nội dung chi tiết. Nữ ca sĩ nói thêm sau sự việc, cô sẽ nhìn nhận lại cũng như rút kinh nghiệm bản thân để tinh tế hơn trong việc sử dụng các ca khúc cover.

If được Lâm Bảo Ngọc thể hiện trong chương trình The Voice 2019, rồi đăng thêm video cover lên kênh chính thức vào năm 2020. Cô cũng thể hiện bài hát trên một số sân khấu khác.

Tối 7/10, một bài đăng được cho là từ ê-kíp của Vũ Cát Tường lên tiếng việc bài hát của nhạc sĩ này bị sử dụng tràn lan mà không xin phép. Bài đăng không chỉ đích danh ai nhưng nhiều khán giả nhắc tên Lâm Bảo Ngọc và cho rằng cô chính là nhân vật được nhắc tên trong bài đăng.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm