Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lái xe điên' gây chết người: Do học một đằng, lái một nẻo

Một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ "lái xe điên" gây tai nạn thời gian qua do sự thiếu thực tế trong đào tạo.

Lái xe thành thạo nhưng không thể có bằng

Anh Nguyễn Đức Nam và vợ đều là bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, cả hai hiện đang theo học tại Trung tâm lái xe Đông Đô ở Bắc Ninh. Nhắc đến quy trình dạy lái xe hiện nay, anh Nam lập tức nêu ra những bất cập mà bản thân cũng như nhiều học viên khác đều nhận thấy.

Anh Nam cho biết mình có bằng lái xe ôtô từ rất lâu nhưng đã hết hạn, do vậy cả hai vợ chồng anh đều phải đi thi lại giấy phép lái xe. "Tôi hiện đang lái xe ôtô số tự động, tôi đã lái cả chục năm nay và không xảy ra sự cố nào. Nhưng khi đi học thì lại phải học xe số sàn nên cảm thấy rất khó khăn. Đến nay sau 4 lần thi, tôi vẫn trượt...".

Một trung tâm học lái xe.
Một trung tâm học lái xe.

Hiện nay hầu hết các xe đời mới trên thị trường đều là xe số tự động. Bởi vậy, nhiều người sau khi học xong và được cấp giấy phép lái xe rồi vẫn không thể điều khiển được xe ra đường. Và cũng có những trường hợp như anh Nam, sau khi đã quen với việc lái xe số tự động thì rất khó khăn để học lái xe số sàn.

"Nên chăng, chúng ta cần có thêm những quy định cho những người như chúng tôi. Ví dụ có thể cấp 2 loại bằng, một loại dành cho xe số sàn, một loại dành cho xe số tự động. Thi bằng nào thì chỉ có thể lái loại xe ấy", anh Nam đề nghị.

Lỗ hổng trong đào tạo

Ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm lái xe Đông Đô cho biết, việc nhiều người quen lái xe số tự động nhưng phải học và thi bằng xe số sàn chính là lỗ hổng trong việc cấp bằng tại Việt Nam. 

Người tay dài, tay ngắn không được lái xe

Đây là một trong những nội dung dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe được Bộ Y tế đưa ra sáng 30/12.

"Chưa nói tới hệ thống câu hỏi thiếu thực tiễn, thi sa hình quá đơn giản hay những tiêu cực ngoài lề, không dạy xe số tự động là một thiếu sót. Ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Australia, Singapore, họ đều có tùy chọn cho học viên khi thi bằng lái xe, học số sàn hay số tự động. Nếu người học xe số tự động thì ra đường chỉ được chạy loại xe đó", ông Toản cho biết thêm.

Điều khác nhau cơ bản ở đây là do đào tạo lái xe. Hầu như tất cả các trường đào tạo lái xe ở Việt Nam đều sử dụng xe số sàn (MT). Do vậy, tất cả các kỹ năng và tình huống xử lý là trên loại xe này. Khi học xong lại sử dụng xe số tự động (AT), rất khác nhau về nguyên lý truyền động nên nảy sinh nhiều vụ tai nạn do người lái không được đào tạo một cách căn bản.

Ông Lê Đức Việt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ GTVT ủng hộ nhiệt tình việc dạy song hành cách lái xe số tự động và số sàn.
Ông Lê Đức Việt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ GTVT ủng hộ nhiệt tình việc dạy song hành cách lái xe số tự động và số sàn.
Rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, sau khi khám nghiệm kết luận do xe số tự động mới mua, người sử dụng chưa quen xe. Mặt khác, những kỹ năng xử lý tình huống của lái xe vốn được xác lập khi được đào tạo và cấp bằng lái lại toàn là xe có hộp số "sàn" nên người điều khiển sẽ gặp khó khi mới sử dụng xe số tự động. Điều này dẫn tới một thực tế là nhiều người chọn cách tiếp tục đi số sàn hoặc đi số tự động thì tự mình tập trước cho chắc ăn.

"Ở Mỹ, tất cả đều tập và lái xe tự động vì nó là xe sử dụng thường xuyên. Việc chạy số sàn là tùy theo nhu cầu của mỗi người. Do đó phần nhiều xe nhập về đều là số tự động. Ở Việt Nam gần như là luyện tập số sàn, còn gọi là số tay. Các trường lái của Việt Nam cần có sự điều chỉnh trong phương pháp giảng dạy, để theo kịp với sự phát triển chung. Theo tôi, có thể bồi dưỡng thêm khoảng từ 3 đến 4 tiết cho học viên về cách lái xe số tự động. Nếu được, chúng tôi sẵn sàng là nơi thí điểm cho phương pháp mới này", ông Toản nói.

Vừa qua, Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực phía Bắc diễn ra tại Trung tâm lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) với sự tham dự của 28 đoàn đến từ các tỉnh và 600 đại biểu tham dự đã bàn về vấn đề này. Hầu hết các đại biểu đều thống nhất sẽ đề xuất với Bộ giao thông, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia sớm ban hành các quy định liên quan để triển khai việc đưa xe số tự động vào giáo trình dạy lái xe. Điều này là phù hợp với tình trạng giao thông của Việt Nam cũng như xu thế chung của thế giới.


http://www.anninhthudo.vn/an-toan-giao-thong/hang-loat-lai-xe-dien-gay-chet-nguoi-do-hoc-mot-dang-lai-mot-neo/607771.antd

Theo Quốc Vương/An ninh Thủ đô

Bạn có thể quan tâm