Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lãi suất vẫn ổn định dù tăng tỷ giá'

Theo đánh giá của Chính phủ, mặt bằng lãi suất so với cuối năm 2014 đã giảm khoảng 0,2-0,5% một năm và vẫn ổn định sau khi điều chỉnh tỷ giá.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời ý kiến lo ngại về việc lo ngại lãi suất huy động tăng do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ giá có thể dẫn đến tăng lãi suất cho vay, đi ngược với chủ trương tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ đánh giá lạm phát đang ở mức thấp và mặt bằng lãi suất cũng ở mức ổn định.

"Để ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định mặt bằng lãi suất. Thực tế mặt bằng lãi suất vẫn đang ổn định sau khi điều chỉnh tỉ giá và so với cuối năm 2014 đã giảm khoảng 0,2-0,5% một năm", Bộ trưởng Nên cho hay.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết, từ nay đến cuối năm và đầu năm 2016, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các Bộ, ngành tiếp tục bám sát diễn biến tình hình thế giới và trong nước. Đồng thời, các cơ quan này cũng sẽ lên kế hoạch để có đối sách, giải pháp phù hợp, tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, do những những biến động trên thị trường tài chính - tiền tệ quốc tế, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh tăng tỷ giá 1% và nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-3%. Chính phủ đánh giá đây là việc làm cần thiết, kịp thời, phù hợp, hạn chế tác động bất lợi từ bên ngoài.

Lãi suất thực đang quá cao

Chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp trong khi lãi suất tiết kiệm vẫn duy trì ở mức cao gây khó khăn cho DN và cả nền kinh tế. Nhưng giảm lãi suất thực không phải là chuyện đơn giản.

 

Công Khanh - Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm