Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất tiết kiệm tạo đáy mới, chỉ còn 1,7%/năm

Vietcombank vừa thông báo hạ tiếp lãi suất huy động ở tất cả kỳ hạn. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn ngắn tại nhà băng này đã thiết lập đáy mới ở 1,7%/năm.

Vietcombank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới áp dụng từ hôm nay (12/1) trong đó điều chỉnh giảm toàn bộ kỳ hạn gửi tiền với mức giảm 0,1-0,2 điểm %.

Cụ thể, với các kỳ hạn 1-6 tháng, Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất thêm 0,2 điểm %. Trong đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng đã giảm về còn 1,7%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng còn 2%/năm và kỳ hạn 6 tháng giảm còn 3%/năm.

Với mức lãi suất kỳ hạn ngắn kể trên, Vietcombank đã thiết lập đáy lịch sử mới của lãi suất tiền gửi. Với mức lãi suất 1,7%/năm này, khách gửi 1 tỷ đồng vào Vietcombank sau 1 tháng chỉ nhận được khoảng 1,4 triệu đồng. Đây cũng là mức lãi suất huy động kỳ hạn ngắn thấp nhất hệ thống các nhà băng tính tới hiện tại.

Với các kỳ hạn dài hơn, Vietcombank điều chỉnh giảm 0,1 điểm %, kéo lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên xuống còn 4,7%/năm, cũng là mức lãi thấp nhất trong nhóm ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank).

BIỂU LÃI SUẤT HUY ĐỘNG HIỆN TẠI CỦA 4 NGÂN HÀNG QUỐC DOANH
Nguồn: BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank.
Nhãn 1-2 tháng 3-5 tháng 6 tháng 12 tháng 24 tháng trở lên
Vietcombank % 1.7 2 3 4.7 4.7
Agribank
2 2.5 3.5 5 5.3
BIDV, Vietinbank
2.2 2.5 3.5 5 5.3

Động thái hạ lãi suất của Vietcombank diễn ra trong bối cảnh 3 nhà băng còn lại trong nhóm Big 4 là VietinBank, BIDV và Agribank vẫn đang giữ nguyên lãi suất huy đông được điều chỉnh từ cuối tháng 12/2023.

Trong đó, BIDV và VietinBank là hai nhà băng quốc doanh neo lãi suất bằng nhau với kỳ hạn 1-2 tháng là 2,2%/năm; 3-5 tháng hưởng lãi 2,5%/năm; 6 tháng hưởng lãi 3,5%/năm; 12-13 tháng hưởng 5%/năm và 24 tháng trở lên nhận lãi 5,3%/năm.

Xét trong nhóm Big 4, đây vẫn là 2 nhà băng chấp nhận chi trả lãi suất cao nhất cho khách hàng cá nhân. Dù vậy, xét trên toàn hệ thống ngân hàng hiện nay, mức chi trả kể trên lại nằm trong nhóm thấp nhất.

Đứng giữa Vietcombank, VietinBank và BIDV về mức lãi suất huy động là Agribank. Hiện nhà băng này giữ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng ở mức 2%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng ở 2,5%/năm; 6 tháng trả 3,5%/năm; và 12 tháng trở lên hưởng mức lãi 5-5,3%/năm.

Với riêng Vietcombank, bất chấp lãi suất huy động đã giảm mạnh từ cuối năm 2023, kết thúc năm ngoái, nhà băng này vẫn thu hút lượng lớn tiền gửi của người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo sơ bộ năm 2023, huy động vốn thị trường I (ngân hàng với cư dân, doanh nghiệp) của Vietcombank đã đạt xấp xỉ 1,41 triệu tỷ đồng, tăng mạnh 12,1% so với cuối năm 2022. Dư nợ tín dụng đạt 1,27 triệu tỷ đồng, tăng 10,6%. Mức tăng trưởng huy động kể trên tương đương với việc Vietcombank đã hút ròng thêm hơn 150.000 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng năm vừa qua.

Công ty Chứng khoán SSI cho biết trong năm 2024, lãi suất huy động có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp để hỗ trợ nền kinh tế. Đến cuối năm 2024, lãi suất có thể nhích nhẹ khi tín dụng tăng tốc hoặc do ngân hàng chịu áp lực giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, nhìn chung các chuyên gia phân tích tại SSI vẫn cho rằng lãi suất huy động bình quân trong năm nay sẽ không có chênh lệch quá lớn so với hiện tại.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Giá vàng miếng SJC bật tăng 1,2 triệu đồng chỉ sau một ngày

Dù giá vàng bật tăng nhưng nếu mua vào sáng qua và bán trong sáng nay, nhà đầu tư vẫn phải chịu khoản lỗ lên đến 1,3 triệu đồng mỗi lượng do chênh lệch giá mua và bán quá cao.

Chi tiền tỷ mua bồ đề, đào, mai dát vàng chơi Tết ở TP.HCM

Dù có trị giá hàng chục tỷ nhưng những cây bồ đề, mai, đào mạ vàng ở TP.HCM vẫn có người sẵn sàng mua để tặng hoặc chưng dịp Tết Nguyên đán 2024.

Chứng khoán MB lãi gấp đôi trong quý IV/2023 vẫn không đạt mục tiêu

Kết thúc năm 2023, Công ty CP Chứng khoán MB mới hoàn thành 67% chỉ tiêu doanh thu và 80% chỉ tiêu lãi trước thuế đề ra trước đó.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm