Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi tiền tỷ mua bồ đề, đào, mai dát vàng chơi Tết ở TP.HCM

Dù có trị giá hàng chục tỷ nhưng những cây bồ đề, mai, đào mạ vàng ở TP.HCM vẫn có người sẵn sàng mua để tặng hoặc chưng dịp Tết Nguyên đán 2024.

cay ma vang o TP.HCM anh 1

Cận Tết Nguyên đán 2024, một cửa hàng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi hàng loạt cây mai, đào, bồ đề mạ vàng.

cay ma vang o TP.HCM anh 2

Theo ông Đỗ Xuân Ngọc, đại diện cửa hàng, các loại cây mạ vàng, chế tác này có thể giữ và trưng bày cả năm, không riêng gì dịp Tết. So với những loại hoa tươi trưng theo mùa như mai, đào thì cây chế tác giữ được giá trị lâu dài hơn.

cay ma vang o TP.HCM anh 3

Đặc biệt, trong cửa hàng có cây bồ đề được định giá 26 tỷ đồng, nặng 1,5 tấn, cao 3,6 m. Cây bồ đề có 4.600 lá, 26 cành chính, 447 cành phụ được thực hiện với ý nghĩa mang lại cảm giác bình yên, thanh tịnh. Tượng Phật được đặt dưới gốc cây bồ đề nhằm mô phỏng điển tích Phật giáo.

cay ma vang o TP.HCM anh 4

Ông Ngọc cho biết phần đúc khuôn, thiết kế có tham khảo qua ý kiến của các sư thầy Giáo hội Phật Giáo Việt Nam để tái hiện gần nhất với lá bồ thiêng ngoài thực tế.

cay ma vang o TP.HCM anh 5

Anh Văn Lật biết đến loại cây mạ vàng này từ năm ngoái, đã mua khoảng 10 cây mai lớn nhỏ để trưng trong nhà và trong công ty cầu tài lộc, số tiền lên đến hàng tỷ đồng. "Nếu thương lượng được, tôi sẽ mua cây bồ đề 26 tỷ đồng này để cung tiến một ngôi chùa trong đầu năm nay", anh Lật chia sẻ.

cay ma vang o TP.HCM anh 6

Tất cả cây mạ vàng, đồng này đều được sản xuất thủ công tại nhà máy rộng 13.000 m2 tại Bình Dương. Dòng sản phẩm được mua nhiều nhất tại cửa hàng là các cây cỡ nhỏ có tầm giá 15-30 triệu đồng.

cay ma vang o TP.HCM anh 7

Trong ngày 8/1, một cây đào mạ vàng nặng 164 kg, giá 1,4 tỷ đồng đang được chuẩn bị chuyển ra Hà Nội để trưng bày.

cay ma vang o TP.HCM anh 8

Quá trình sản xuất gồm nhiều bước như lên ý tưởng, phác thảo 2D, in nhựa 3D, gia công cơ khí, tới mài nhám và cuối cùng lắp ráp bằng tay. Ngoài ra, mỗi sản phẩm còn được mạ thêm lớp niken, mạ vàng 24K, lớp nano cao cấp để bảo vệ được lâu, chống bám bụi.

cay ma vang o TP.HCM anh 9

Nhân công để vận chuyển loại cây cao trên 3 m là khoảng 15-20 người, cây cao 1-1,8 m thì 8-10 người.

cay ma vang o TP.HCM anh 10

Đại diện cửa hàng cho biết thêm khâu thực hiện khó nhất là phần làm khuôn. Từ hợp kim loại thô sơ, để tạo ra cánh, nụ hoa “có hồn” nhất, cần chỉnh sửa nhiều lần và tham khảo từ các chuyên gia. Đã có những khuôn làm ra, nhưng không như mong muốn và phải bỏ đi.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Khương Nguyễn

Bạn có thể quan tâm