Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất năm 2019 có thể giảm?

Vụ phó Vụ Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - ông Nguyễn Tú Anh, dự báo lãi suất trong năm 2019 có thể giảm.

Tại hội thảo về thị trường tiền tệ - bất động sản diễn ra ngày 8/1, Vụ phó Vụ Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - ông Nguyễn Tú Anh, dự báo lãi suất trong năm 2019 sẽ có thể giảm.

Ông Tú Anh cho biết thêm trong một khảo sát 28 tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, có 11 tổ chức dự đoán lãi suất sẽ giảm, còn lại là sẽ tăng tuy nhiên mức độ tăng không đáng kể. Đây được xem là tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp.

Doanh nghiep phai lam gi truoc lai suat co nhieu suc ep trong nam 2019? anh 1
Lãi suất năm 2019 được dự báo giảm. Ảnh minh họa.

Nhận định này tương tự với dự báo được nêu trong báo cáo về thị trường tài chính Việt Nam năm 2018 do Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia thực hiện.

Theo ủy ban này, năm 2019, lãi suất có thể có những yếu tố thuận lợi do áp lực lạm phát có thể giảm bớt khi giá dầu thế giới không biến động nhiều và đồng USD dự báo suy yếu làm giảm áp lực từ phía tỷ giá.

Hôm nay, ngày 9/1, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quyết định giảm lãi suất cho vay tiền đồng 0,5%/năm. Đây là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay trong năm 2019.

Tại hội thảo, đại diện Vụ Chính sách tiền tệ cũng nhận định dòng vốn đầu tư đổ vào Việt Nam trong năm 2019 cũng sẽ giữ ở mức ổn định hoặc tăng lên. Ông cho rằng dòng vốn bên ngoài vào tăng có ý nghĩa rất quan trọng bởi làm củng cố quan điểm của nhà đầu tư khiến việc điều hành chính sách tiền tệ sẽ dễ dàng hơn.

Theo Vụ phó Vụ Chính sách tiền tệ, động lực tăng trưởng của năm 2019 chính là giải ngân vốn. Ông cho biết hiện số ngân sách vướng trong các ngân hàng còn rất lớn, chỉ cần giải ngân được một nửa số này là có thể giúp ích cho nền kinh tế và các doanh nghiệp rất nhiều.

Gần Tết, tội phạm thẻ tấn công lừa đảo người bán hàng trên mạng

Với chiêu thức cũ là yêu cầu làm theo hướng dẫn để nhận tiền chuyển khoản, các tay lừa đảo đang nhắm đến những người bán hàng online do sức mua nhộn nhịp dịp Tết.




Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm