Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Lái buôn thần chết’ lĩnh án 25 năm tù giam

Viktor Bout, trùm buôn lậu vũ khí toàn cầu người Nga, kẻ được biết đến với biệt danh "lái buôn thần chết" hay "chúa tể chiến tranh", vừa bị thẩm phán tòa án Liên bang New York kết án 25 năm tù giam.

‘Lái buôn thần chết’ lĩnh án 25 năm tù giam

Viktor Bout, trùm buôn lậu vũ khí toàn cầu người Nga, kẻ được biết đến với biệt danh "lái buôn thần chết" hay "chúa tể chiến tranh", vừa bị thẩm phán tòa án Liên bang New York kết án 25 năm tù giam.

>> 'Lái buôn thần chết' bị kết tội âm mưu khủng bố Mỹ
>> ‘Lái buôn thần chết’ bị bạn thân bán đứng giữa tòa

Thông qua người phiên dịch, Bout khẳng định: “Tôi không có tội. Tôi không bao giờ có ý định giết chết bất kì ai. Tôi không bao giờ có ý định bán vũ khí cho bất kể người nào. Chúa biết những điều đó là sự thật”.

Trong năm ngoái, một tòa án ở Mỹ cũng đã khởi tố Viktor Bout, kẻ được mệnh danh là “lái buôn tử thần”, với các tội danh âm mưu giết hại người Mỹ, sở hữu và xuất khẩu tên lửa chống máy bay và cung cấp chúng cho các phần tử khủng bố. Bout từng phải đối mặt với án chung thân.

"Lái buôn thần chết" Viktor Bout.

Preet Bharara, luật sư Mỹ làm việc tại Manhattan, cho biết: “Viktor Bout là kẻ buôn lậu vũ khí quốc tế và bán chúng cho những kẻ thù của nhau trong nhiều năm, tạo ra những cuộc xung đột đẫm máu trên toàn cầu. Cuối cùng, ông ta cũng bị công lí trừng phạt vì cung cấp số lượng lớn vũ khí cho các tổ chức khủng bố cam kết giết người Mỹ”.

Sau khi Viktor Bout bị kết án, vợ y là Alla nói bằng tiếng Nga: “Cuộc chiến này sẽ chưa chấm dứt”. Bà Alla cho biết mình và chồng đã có những cuộc thảo luận rất dài về tình hình trước phiên xử. “Viktor và luật sư của anh ấy sẽ tiếp tục đấu tranh. Viktor không thừa nhận bất kể cáo buộc nào trước tòa, bởi kể từ khi bị dẫn độ về Mỹ sau khi bị bắt ở Thái Lan, anh ấy đã biết những điều này là bất hợp pháp”, Alla nói.

Bout bị cảnh sát Thái Lan kết hợp với đặc nhiệm Mỹ bắt giữ hồi năm 2008, khi đến nước này bàn một thương vụ làm ăn. Mỹ cho rằng Bout đến đây để bán vũ khí cho các phần tử khủng bố nhằm vào người Mỹ, trong khi “lái buôn thần chết” khẳng định, mình đến Thái Lan vì thương vụ bán hai chiếc máy bay vận tải có giá trị 5 triệu USD.

Đã từ rất lâu, Viktor Bout nổi danh với những thương vụ buôn bán vũ khí mà không cần biết người mua là ai, mua với mục đích gì. Cái tên “lái buôn thần chết” gắn với y bởi những nhận định, không có Bout, xung đột ở khu vực châu Phi đã không đẫm máu như hiện tại. Tuy nhiên, những bằng chứng thực sự để kết tội y vẫn còn là dấu hỏi.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm