Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạc đà Kuwait, khỉ tuyết cảnh báo sự tuyệt chủng do con người gây ra

Nhiếp ảnh gia người Mỹ Steve McCurry đã phô bày mối quan hệ phức tạp của con người và thiên nhiên thông qua cuốn sách mới nhất của ông, tập trung vào chủ đề động vật.

nhiep anh gia chup anh dong vat anh 1
Steve McCurry, nhiếp ảnh gia tài năng của Mỹ, một huyền thoại trong làng nhiếp ảnh tài liệu, có tình yêu mãnh liệt với động vật. Đó cũng là chủ đề cuốn sách mới ra mắt của ông - Steve McCurry. Động vật. Cuốn sách tổng hợp những bức ảnh yêu thích của nhiếp ảnh gia, từ mèo ở Myanmar đến lạc đà ở Jordan. Trong ảnh là con khỉ tuyết, còn gọi là khỉ Nhật Bản, trong công viên Jigokudani Yaen-koen, Nhật Bản, 2018.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 2
“Tôi thích chụp động vật vì sự ‘không đoán trước được của chúng”, ông McCurry nói. “Chúng luôn vận động, có suy nghĩ riêng và hiếm khi chú ý đến ống kính của nhiếp ảnh gia. Hiểu hành vi của động vật là điều cần thiết để tạo ra những bức đẹp, giống như hiểu hành vi của con người có thể giúp chụp ảnh chân dung của ai đó”. Trong ảnh, khách du lịch nghỉ dưỡng bên hồ bơi khi một con voi đi qua ở Bentota, Sri Lanka, 1995.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 3
Bức ảnh chụp ở Ulgii, vùng Altai, Mông Cổ, năm 2018. Ý tưởng chụp ảnh động vật và con người đã nảy ra trong đầu McCurry kể từ khi ông là một nhiếp ảnh gia trẻ. Em gái của ông đã tặng ông cuốn sách ảnh đầu tiên. Đó là bộ sưu tập hình ảnh về những chú chó và chủ nhân của chúng của Elliott Erwitt, có tựa đề Con chó cái. “Đó là lần đầu tiên tôi thấy một cuốn sách về động vật với cách kể chuyện hóm hỉnh, "bệnh" và tuyệt vời”, ông cho biết. 
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 4
Những hình ảnh trong cuốn sách mới ông McCurry ghi lại một cách trực quan hành trình từ châu Á đến Nam Mỹ, Bắc Mỹ và châu Âu. Nhiều trong số các bức ảnh không có sự hiện diện của con người nhưng ám chỉ những gì họ bỏ lại phía sau. Trong ảnh, người phụ nữ cho chim bồ câu ăn trước Nhà thờ Hồi giáo Xanh ở trung tâm Mazar-i-Sharif, Afghanistan, năm 1991.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 5
Một trong những bức ảnh nổi bật nhất, từng giành giải thưởng Ảnh Báo chí Thế giới năm 1992, được chụp ở Kuwait vào cuối cuộc Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Trong đó, 3 con lạc đà đang tìm kiếm thức ăn và nước uống ngay cạnh một đám cháy dữ dội ở phía sau. Cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein đã ra lệnh cho các binh sĩ của mình đốt cháy các giếng dầu mà họ bỏ lại khi rút khỏi Kuwait, gây ra một thảm họa sinh thái.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 6
Bộ sưu tập của McCurry vươn xa khỏi các cuộc chiến tranh, đến với những chú chó ở Beverly Hills (Mỹ), ngựa đua ở Hong Kong và dê ở miền bắc Pakistan. Trong ảnh là cậu bé chăn cừu gần Magdeburg, Đông Đức, năm 1989.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 7
Một hình ảnh McCurry đặc biệt thích là nhà sư ngồi đọc các tác phẩm Phật giáo vào buổi chiều muộn ở chùa Aranyaprathet, Thái Lan, gần biên giới với Campuchia. “Tôi đã quan sát ánh sáng thay đổi khi các nhà sư thực hiện cả hai nhiệm vụ trần tục và thiêng liêng trong ngày. Chỉ với gỗ và vải, màu nghệ tây chuyển từ vàng mù tạt đến màu cam đậm, môi trường xung quanh họ rất thanh tịnh. Một con mèo nằm cạnh đó được hưởng sự thanh bình”, ông giải thích.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 8
Sự đa dạng của các quốc gia và các nền văn hóa, cụ thể là thái độ của con người đối với động vật và vật nuôi, được phản ánh rõ rệt qua cuốn sách mới của ông McCurry. “Nhiều người trong chúng ta tin rằng chó là người bạn tốt nhất của con người, nhưng trong một vài nền văn hóa, chúng bị coi là bẩn thỉu và ô uế. Trong các nền văn hóa khác, chó thậm chí còn là món ăn ngon", nhiếp ảnh gia cho biết. Trong ảnh, Mahout và con voi của mình tại một khu bảo tồn ở Chiang Mai, Thái Lan, 2010.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 9
“Bò được coi là thiêng liêng ở Ấn Độ, nhưng ở những nơi khác, thịt của nó là niềm tự hào cho ngành công nghiệp chăn nuôi của họ. Có những khác biệt khó hiểu, điều quan trọng là phải hiểu được những vấn đề nhạy cảm ở từng khu vực địa lý”, ông giải thích thêm. Bức ảnh trên chụp ở Kathmandu, Nepal, 2013.
nhiep anh gia chup anh dong vat anh 10
McCurry hy vọng rằng những hình ảnh của ông sẽ truyền cảm hứng cho con người để động vật được đối xử tốt hơn, đồng thời cảnh báo về sự tuyệt chủng hàng loạt do hoạt động của con người gây ra. “Một thảm họa không thể tưởng tượng được, một điều đáng buồn sắp thành hiện thực. Chúng ta mất thêm một vài loài vật mỗi năm. Động vật hoang dã bị hủy hoại đến mức trong một vài năm nữa, một số loài sẽ tuyệt chủng ngay trong môi trường sống tự nhiên của chúng”. Trong ảnh, người đàn ông đọc báo cùng con chó của mình bên ngoài một nhà hàng ở Rome, Italy, 1994.

Chó ở cạnh hươu cao cổ đến lúc chết, thẫn thờ nhìn căn phòng trống

Hunter, con chó canh của trung tâm cứu hộ động vật tại Nam Phi, túc trực bên bạn thân là chú hươu cao cổ non bị mẹ bỏ rơi cho đến khi con vật chết vì xuất huyết não.

Nga trình làng chú chó đông lạnh 18.000 năm trong băng vĩnh cửu

Xác con vật được tìm thấy trong vùng băng giá vĩnh cửu ở miền Viễn Đông của nước Nga. Các nhà khoa học ước tính mẫu vật thời tiền sử có hơn 18.000 năm tuổi.

Hà Lan

Ảnh: Steve McCurry

Bạn có thể quan tâm