Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

La Liga lại ngả mũ trước khả năng sút phạt của Messi

Lionel Messi tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của các thủ môn khi thực hiện những quả đá phạt hàng rào trực tiếp.

Messi nhìn đối thủ qua những kẽ hở của hàng rào, còn thủ môn Sergio Asenjo bên phía Villarreal nhìn Leo bằng ánh mắt ngán ngại. Anh biết điều gì chờ đợi mình. 2 năm trước, người gác đền này từng trải qua cung bậc cảm xúc tương tự trên sân Estadio de la Ceramica.

Khi Messi đưa trái bóng ghim thẳng vào góc chết khung thành Villarreal sáng 3/4, tờ Clarin miêu tả bàn thắng ấy bằng khái niệm "Deja Vu". Ngày 9/1/2017, cũng từ tình huống tương tự, Leo tạo ra siêu phẩm sút phạt giải cứu Barca trước "Tàu ngầm vàng".

Messi anh 1
Trước Villarreal ở vòng 30 La Liga, Messi lại cho thấy tố chất thiên tài của mình.

Deja Vu được hiểu là hiện tượng nhìn thấy tương lai từ quá khứ. Nhờ sự bí ẩn đó, người ta đôi khi có thể tự thay đổi chính mình để viết lại kịch bản cho tương lai. Với Sergio Asenjo, khái niệm Deja Vu từng xuất hiện trong sự nghiệp, và thủ thành 29 tuổi cứ thế chấp nhận.

Anh không thể làm được gì hơn khi đối mặt với Messi. Trước trận đấu, thủ thành Villarreal từng cảnh báo: "Nhiều thủ môn cho rằng cách tốt nhất là không nên dựng hàng rào khi Messi đứng trước chấm đá phạt. Dù vậy, điều đó vẫn làm chúng tôi cảm thấy được bảo vệ hơn".

Song, cách Messi dứt điểm khó để các thủ môn có thể ngăn chặn. Năm 2018, Sergio Asenjo thừa nhận cách siêu sao người Argentina sút bóng rất tự nhiên như là bản năng. Ngoài ra, mũi nhọn của Barcelona còn có sự linh hoạt và khó đoán mỗi lần thực hiện những pha đá phạt.

"Messi có 2 phương án dứt điểm, góc gần và góc xa. Nhiều người khuyên tôi về cách chọn vị trí mỗi lần đối mặt với những pha sút phạt của Leo. Tôi khi ấy chỉ biết bật cười, bởi Messi là thiên tài và có thể làm mọi thứ với trái bóng", ngôi sao từng khoác áo tuyển Tây Ban Nha nói.

Messi anh 2
Messi giờ là bậc thầy sút phạt.

Nhận xét của thủ thành người Tây Ban Nha không có gì phóng đại. Tuần trước, Messi tỏa sáng để mang về 3 điểm cho đội nhà trong chiến thắng trước Espanyol. Hôm ấy, anh cũng ghi bàn từ chấm đá phạt. Vài ngày sau, Leo nâng tổng số bàn thắng từ đá phạt mùa này lên con số 7.

Messi đơn giản quá toàn diện. Khi đội nhà gặp khó, anh xuất hiện và mang đến điều khác biệt. Hết lần này đến lần khác, Messi liên tục trở thành chiếc phao cứu sinh cho Barca. Chiến lược gia Ernesto Valverde sau trận hòa 4-4 với Villarreal cũng thừa nhận đội nhà phụ thuộc vào số 10.

"Mọi đội bóng trên thế giới đều sẽ phụ thuộc vào một cầu thủ có khả năng xuất chúng như Messi", ông Valverde trả lời phóng viên ở phòng họp báo.

Bây giờ, Messi là bậc thầy đá phạt. Anh đã ghi 38 bàn từ các tình huống cố định cho Barca. Cao, thấp, sệt hay chính diện của khung thành, Leo ở bất kỳ góc sút nào đều có thể ra lệnh để trái bóng đi theo chủ đích của mình. Khi số 10 là người đứng trước bóng, thủ môn đối diện bắt đầu lo lắng.

"Bạn không cần nói Messi sẽ sút ở đâu. Chính Leo sẽ chỉ cho bạn thấy điều đó", nhà báo Joey Gulino của Yahoo Sports từng viết sau khi chứng kiến Messi sút phạt thành bàn trong trận gặp Real Betis hồi tháng trước.

Messi anh 3
Kế hoạch ngăn Messi sút chìm của cầu thủ PSV. Sau cùng, Leo vẫn thực hiện thành công trong chiến thắng 4-0 của Barca trước đối thủ tại vòng bảng Champions League.

Sự nguy hiểm của Messi đang được cấp tiến theo thời gian. Tại La Liga, từ Iker Casillas đến Jan Oblak, những thủ môn hàng đầu thế giới sau này, đều từng một hoặc hai lần trở thành nạn nhân của Leo trước các tình huống cố định. Không ai ngăn chặn được số 10 dù rất hiểu cầu thủ này.

Sau trận gặp Villarreal, Barca sẽ đụng độ Atletico và MU. Trong khung thành 2 đội bóng này, thủ môn Oblak và David de Gea rất xuất sắc. Rồi đây, họ sẽ cảnh báo đội nhà không nên phạm lỗi với Leo để dẫn đến những tình huống cố định. Lúc đó, chẳng ai biết Messi có thể làm được gì.

Messi anh 4
Bảng xếp hạng La Liga. Ảnh: Tiểu Long.
Nhìn lại bàn thắng của Neymar vào lưới Guingamp Neymar có pha xử lý bình tĩnh trước khi nhẹ nhàng đệm bóng tung lưới EA Guingamp trong chiến thắng 9-0 của PSG trước Guingamp diễn ra ngày 20/1.

Messi và Suarez ghi bàn phút cuối, Barca may mắn hòa Villarreal

Ở trận đấu sớm của vòng 30 La Liga 2018/19 diễn ra sáng 3/4, Barcelona may mắn giành một điểm sau khoảnh khắc lóe sáng của 2 ngôi sao Lionel Messi và Luis Suarez.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm