Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kyoto cấm du khách selfie quấy rối các geisha

Trước tình trạng quá tải du lịch, chính quyền Kyoto đã ban hành lệnh cấm chụp ảnh selfie ở một số nơi trong thành phố do nhiều du khách làm mọi cách để có một bức hình với geisha.

Theo Guardian, chính quyền thành phố ban hành lệnh cấm chụp ảnh ở một số địa điểm do ngày càng có nhiều lời phàn nàn từ người dân về các hành vi quấy rối và xấu xí của khách du lịch nước ngoài, chỉ để có được bức ảnh selfie hoàn hảo.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trên các con phố của quận trung tâm Gion với khoản tiền phạt lên tới 10.000 yên đối với người vi phạm. Kyoto và một loạt các thành phố khác của Nhật Bản được dự báo sẽ đối mặt với sự bùng nổ khách du lịch trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa hè Tokyo vào năm sau.

"Ô nhiễm du lịch" đang là một vấn đề ngày càng gia tăng ở Kyoto khi có quá nhiều khách du lịch ùn ùn đổ về các địa điểm tham quan, bao gồm các đền thờ cổ trong quận Gion và tìm cách chụp ảnh với các geiko - nữ nhân viên phục vụ trong trang phục kimono truyền thống, hoặc các maiko - người đang học việc để trở thành geiko.

Kyoto cam du khach chup anh geisha anh 1
Geiko trên đường phố Kyoto - thành phố được coi là trái tim của thế giới Geisha Nhật Bản. Ảnh: Getty.

Trước những phàn nàn của người dân và các quán xá, chính quyền địa phương đã đặt biển báo cấm chụp ảnh trên con phố trung tâm Hanamikoji.

Khu phố này là nơi duy nhất có sự xuất hiện của các geiko và maiko chiêu đãi khách hàng. Trong cuộc khảo sát với 300 nhà hàng và hộ kinh doanh ở khu vực, người dân phàn nàn về tình trạng xả rác và hút thuốc khi đi bộ, thậm chí là gây tắc nghẽn giao thông hay xâm phạm khu vực riêng tư.

Nhiều người kể lại họ từng thấy hàng tốp du khách bám theo những chiếc xe chở geiko và đuổi theo các phụ nữ trên phố để chụp ảnh.

Lệnh cấm và tiền phạt không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng các doanh nghiệp địa phương hy vọng biện pháp này sẽ thuyết phục các du khách có hành vi và cử chỉ tôn trọng hơn với những nét văn hóa ở đây.

Hội đồng thành phố cũng dựng lên những biển báo bằng tiếng Trung và tiếng Anh để hướng dẫn khách du lịch có hành vi đứng đắn.

Tuy nhiên điều này tỏ ra ít hiệu quả trong việc cải thiện hành vi của họ. Người dân Kyoto phản ánh về tình trạng xe buýt quá đông, nhà hàng kín chỗ và một sự xô bồ làm hỏng đi nét "miyabi" - tạm dịch là sự tinh tế - vốn trở thành một trong những điều quan trọng hấp dẫn khách du lịch ban đầu đến Kyoto.

Lượng khách du lịch đến Nhật Bản vào năm ngoái đạt mức kỷ lục 31 triệu người, tăng 9% so với năm trước đó. Đồng yên yếu hơn, yêu cầu thị thực được nới lỏng và sự thịnh hành của các đường bay giá rẻ góp phần tạo nên sự tăng trưởng này. Chính phủ đặt mục tiêu đón 40 triệu du khách nước ngoài vào năm tới và tăng lên 60 triệu vào năm 2030.

Người Nhật quyên góp 2,3 triệu USD xây lại lâu đài 600 tuổi

Thành phố Naha, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, đã phát động chiến dịch gây quỹ để xây dựng lại lâu đài Shuri và thu được 250 triệu yen (khoảng 2,3 triệu USD) từ 18.000 người đóng góp.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm