Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kyiv chờ đợi

Người Ukraine trải qua một đêm không ngủ khi quân đội Nga ngày càng tiến gần đến biên giới, gia tăng lo ngại về một cuộc tấn công cục bộ vào nước này.

“Có vẻ như hầu hết người tôi biết đều không ngủ. Tôi có cảm giác như cả đất nước thức trắng đêm nay”, nhà báo Oleksiy Sorokin ở thủ đô Kyiv, Ukraine, cho biết hôm 24/2, vài giờ trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào Ukraine.

“Có vẻ như hàng trăm và có lẽ là hàng nghìn người Ukraine đang thức ngay bây giờ. Hiện tại là 4h sáng (theo giờ địa phương). Thật là một khoảnh khắc kinh hoàng”, nhà báo Anastasiia Lapatina nói.

“Hiện tại Kyiv đang yên lặng. Không một chiếc xe nào trên đường khi tôi đi bộ ra ngoài”, phóng viên Trey Yingst chia sẻ. “Có hàng triệu thường dân vô tội ở đây, những người không muốn xung đột. Không có ai là người chiến thắng trong chiến tranh cả”.

khung hoang Ukraine anh 1

Người Ukraine đang trải qua một đêm không ngủ trước nguy cơ xung đột cận kề. Ảnh: Getty Images.

"Bây giờ là 2h30 sáng ở Ukraine và chúng tôi không thể ngủ", một tài khoản tên Iryna Matviyishyn đăng trên Twitter. "Không có một cuộc biểu tình nào ở Nga. Họ đang ngủ yên bình trong khi chúng tôi đang chờ đợi trong kinh hoàng", cô viết.

Trong khi đó, một cuộc họp khẩn cấp khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Ukraine đang được tiến hành.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa có bài phát biểu tại cuộc họp. Ông Guterres cho biết đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Nga Putin. "Nếu thực sự một cuộc tấn công đang được chuẩn bị, tôi chỉ có một điều để nói, ông Putin hãy ngăn quân tấn công Ukraine. Cho hòa bình một cơ hội. Đã có quá nhiều người chết rồi".

Hôm 23/2, Ukraine đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Cùng ngày, Moscow cũng cho biết phe ly khai ở miền Đông Ukraine đã yêu cầu Nga viện trợ quân sự để đẩy lùi "hành động gây hấn" của Ukraine.

Trong khi đó, Mỹ và đồng minh đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn một cuộc tấn công toàn diện bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Nga luôn phủ nhận kế hoạch tấn công nước láng giềng nhưng Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào miền Đông Ukraine với mục đích mà ông gọi là “gìn giữ hòa bình”, sau khi công nhận độc lập hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk.

Nga không kích Kyiv và đưa quân băng qua biên giới Ukraine

Sau khi Tổng thống Putin ngày 24/2 cho phép lực lượng quân sự đặc biệt tiến đến vùng Donbas, Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga tiến hành không kích Ukraine, bao gồm thủ đô Kyiv.

Quân đội Nga đang áp sát Ukraine như thế nào?

Quân đội Nga tiếp tục tăng cường hiện diện tại khu vực gần biên giới Ukraine, trong khi Tổng thống Putin ngày 24/2 thông báo phê chuẩn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbas.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm