Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Kỹ xảo 'Quỷ cẩu' bị chê giả trân, nhà sản xuất nói 'do thiếu tiền'

"Quỷ cẩu" là phim kinh dị Việt đang nhận được sự chú ý của khán giả ngoài rạp. Song kỹ xảo giả trân, cẩu thả là hạn chế lớn nhất của tác phẩm.

Không khó để nhận ra phim kinh dị đang thống trị rạp Việt vào thời điểm cuối năm 2023. Hàng loạt dự án nội địa lẫn quốc tế nối đuôi nhau ra mắt, khiến cơn sốt kinh dị bùng nổ tại phòng vé.

Một trong số tác phẩm hiện gây được chú ý là Quỷ cẩu - đứa con tinh thần của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân và nhà sản xuất Võ Thanh Hòa. Nội dung phim xoay quanh chủ đề nghiệp báo tại lò mổ chó, cùng việc vạch trần mặt đen tối của lòng người.

Với lợi thế đề tài, lại ra mắt đúng dịp niềm tin của khán giả với phim kinh dị nội địa dần trở lại, Quỷ cẩu tạo nên cơn sốt ngoài rạp, thậm chí có thời điểm vượt qua bom tấn Aquaman 2.

Hình ảnh, kỹ xảo gây tiếc nuối

Dựa trên câu chuyện đô thị linh dị “chó đội nón mê”, Quỷ cẩu theo chân Nam (Quang Tuấn) cùng bạn gái trở về quê khi hay tin cha đột ngột qua đời. Sau đám tang, hàng loạt sự kiện kỳ quái liên tục xảy ra, ám ảnh các thành viên trong nhà. Cũng từ đây, từng bí mật trong gia đình hành nghề mổ chó dần bị vạch trần. Đó là những mưu toan chiếm đoạt cương vị chủ lò mổ, rắc rối hôn nhân và cả góc khuất tình ái...

Từng bị hoài nghi là “thảm họa” trước khi ra mắt, nhưng thực tế, Quỷ cẩu có chất lượng ổn so với mặt bằng chung. Tác phẩm có đề tài thú vị, mở ra câu chuyện khá ấn tượng. Dẫu vậy, Lưu Thành Luân lại chưa thể làm nổi bật thông điệp truyền tải đến người xem. Nguyên nhân ở việc phim “càng đi càng chệch đường”, những vấn đề đặt ra ban đầu chưa được giải quyết thỏa đáng, khép lại với cái kết gượng gạo.

quy cau,  ky xao anh 1

Quỷ cẩu là phim Việt được chú ý ngoài rạp. Ảnh: ĐPCC.

Và điều gây tranh luận nhất là phần hình ảnh phim. Nhiều ý kiến cho rằng Quỷ cẩu thiếu đi sự đầu tư vào “phần nhìn”, kỹ xảo giả trân, thiếu chỉn chu. Cụ thể, hình ảnh chú chó Mít khi hóa thân thành ma quỷ bị nhận xét “như hoạt hình”, làm tính kinh dị bị giảm đi đáng kể.

Trong phim, mỗi khi đêm đến, Mít lại “hóa thân” và đứng bằng hai chân, đôi mắt đỏ ngầu và hàm răng dài nhọn lởm chởm, nở nụ cười ghê rợn. Hình ảnh này vốn không tệ, cho đến khi con chó bắt đầu di chuyển và hành động. Kỹ xảo xấu khiến nó trở nên lờ đờ, ngớ ngẩn thay vì đáng sợ.

Điểm yếu hậu kỳ càng lộ rõ ở một số cảnh con vật tấn công nạn nhân. Nó hoàn toàn không ăn nhập với khung hình, nhìn “lạc quẻ” đến mức hài hước. Các cảnh biến hình từ chó sang người và ngược lại cũng chưa được xử lý mượt mà, để lộ nhiều sơ hở. Cảnh sét đánh ở hồi kết phim nhìn chẳng khác nào kỹ xảo đồ họa của nhiều thập niên về trước.

quy cau,  ky xao anh 2

Kỹ xảo là điểm trừ lớn nhất của Quỷ cẩu. Ảnh: ĐPCC.

Chính sự non nớt trong việc sử dụng CGI khiến những thước phim đáng lẽ là kinh dị phút chốc trở thành... phim hài. Người xem phải bật cười vì kỹ xảo xấu, cẩu thả thay vì cảm thấy sợ hãi khi xem một bộ phim kinh dị.

Đặt lên bàn cân với các phim Việt khoảng thời gian gần đây, Quỷ cẩu rõ ràng chưa làm tốt mặt hình ảnh, kỹ xảo. Trước đó, Kẻ ăn hồn hay Người mặt trời đều nhận được lời khen về hình ảnh chỉn chu gây bất ngờ, dù cho nội dung chưa thực sự ấn tượng.

Nhà sản xuất: "Chúng tôi thiếu tiền và kinh nghiệm"

Trao đổi với Tri thức - Znews, nhà sản xuất Võ Thanh Hòa cho hay những ngày qua, anh và ê-kíp tiếp nhận những phản hồi khen, chê của giới chuyên môn lẫn khán giả bằng tâm thế tích cực. Bản thân nhà sản xuất thừa nhận những hạn chế trong dự án lần này, đặc biệt là kỹ xảo.

"Vấn đề mọi người bàn luận nhiều nhất là kỹ xảo của phim. Thật sự, chúng tôi thiếu kinh nghiệm và ít tiền. Do không đủ chi phí, ê-kíp không thể làm bộ phim tới cùng. Đó là điều tiếc nuối nhất. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhiều lần ngồi với nhau để bàn bạc về vấn đề kỹ xảo. Mọi thứ rất khó. Nhưng nếu khó mà chúng tôi bỏ xó, không thực hiện, mãi mãi dự án chỉ nằm trên giấy", Võ Thanh Hòa chia sẻ.

Nhà sản xuất cho biết đoàn phim rút kinh nghiệm sau "phát súng" đầu tiên trong chuỗi phim kinh dị. Ở những tác phẩm sau, ê-kíp Quỷ cẩu sẽ nỗ lực đầu tư kịch bản cũng như cải thiện kỹ xảo.

Về doanh thu bộ phim, Võ Thanh Hòa nói không đặt mục tiêu quá cao. Bởi thể loại phim kinh dị kén khán giả hơn những tác phẩm khai thác chủ đề gia đình, tâm lý, tình cảm. Nhà sản xuất từ chối tiết lộ chi phí thực hiện dự án. Song theo anh, Quỷ cẩu phải đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng mới hòa vốn.

Ra mắt cùng thời điểm với bom tấn Aquaman 2 và nhiều phim Việt như Kẻ ăn hồn,Trên bàn nhậu dưới bàn mưu, giới quan sát từng lo lắng bộ phim bị đè bẹp. Song doanh thu hơn 31 tỷ đồng (theo thống kê của Box Office Vietnam) tính đến tối 30/12 đang được đánh giá khả quan.

"Mỗi một phim có đời sống riêng và không phải dự án nào làm ra cũng phải đạt trăm tỷ. Tôi nghĩ quan trọng nhất là khán giả nhận ra sản phẩm chỉn chu, đàng hoàng, tử tế. Chúng tôi đặt ra mục tiêu vừa phải về doanh thu và mọi thứ đang đi đúng hướng", Võ Thanh Hòa nhận định.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Phim Việt hưởng lợi từ 'Aquaman 2'

Mùa phim cuối năm chứng kiến sự đổ bộ của loạt dự án đa dạng thể loại. Giới làm phim nhận định sự xuất hiện của "Aquaman 2" đã và đang hâm nóng bầu không khí rạp Việt.

Tâm An - Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm