Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Phim Việt hưởng lợi từ 'Aquaman 2'

Mùa phim cuối năm chứng kiến sự đổ bộ của loạt dự án đa dạng thể loại. Giới làm phim nhận định sự xuất hiện của "Aquaman 2" đã và đang hâm nóng bầu không khí rạp Việt.

Đạo diễn James Wan vừa đưa bom tấn Aquaman and the Lost Kingdom đến với khán giả toàn cầu. Tại Việt Nam, tác phẩm của James Wan đang thắng thế ở phòng vé, liên tiếp dẫn đầu bảng tổng sắp doanh thu trong nhiều ngày. Đến chiều 28/12, doanh thu Aquaman 2 đã vượt mốc 50 tỷ đồng (thống kê của Box Office Vietnam).

Đường đua phòng vé dịp cuối năm cũng chứng kiến cuộc đổ bộ của nhiều phim Việt. Quỷ cẩu (Lưu Thành Luân) và Kẻ ăn hồn (Trần Hữu Tấn, Hoàng Quân) đang có doanh thu khả quan. Tiếp đây, Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu với sự xuất hiện của dàn sao: Kiều Minh Tuấn, Diệu Nhi, Thúy Ngân, Trần Ngọc Vàng gia nhập vào bữa tiệc phim Việt cuối năm.

"Aquaman 2" hâm nóng rạp Việt

Thị trường phim Việt bước vào mùa thấp điểm trong những tháng cuối năm. Theo thống kê của Box Office Vietnam, đa số tác phẩm thành công về mặt thương mại đều thuộc giai đoạn đầu và giữa năm.

Trong quý IV, ngoài thành công về mặt doanh thu của hai tác phẩm Đất rừng phương Nam (hơn 140 tỷ đồng) và Người vợ cuối cùng (97 tỷ đồng), loạt phim Việt khác tụt dốc. Nhiều dự án nhận phản ứng tiêu cực từ khán giả bởi chất lượng dừng ở mức trung bình.

aquaman 2 anh 1

Aquaman and the Lost Kingdom đang dẫn đầu doanh thu phòng Việt. Ảnh: Dexerto.

Chiếm đoạt của đạo diễn Thắng Vũ quy tụ dàn sao như Phương Anh Đào, Miu Lê, Lãnh Thanh, Karik song không đạt hiệu ứng tốt. Tác phẩm mắc nhiều lỗi kịch bản và diễn xuất hạn chế của dàn cast. Ngoài ra, nhiều cảnh 18+ trong phim chỉ mang tính câu khách, không phục vụ đường dây câu chuyện. Kết cục, tác phẩm chỉ thu hơn 22 tỷ đồng tại rạp.

Sau Chiếm đoạt, một bộ phim Việt khác là Người mặt trời khởi động đầu tháng 12, cũng bị khán giả ngó lơ. Tác phẩm của Timothy Linh Bùi tiếp tục mắc lỗi về kịch bản. Bôi đôi nam/nữ chính Thuận Nguyễn - Chi Pu diễn xuất gồng gượng, khiên cưỡng. Điểm sáng về mặt hình ảnh, góc quay, bối cảnh không thể cứu được Người mặt trời. Tác phẩm có chủ đề ma cà rồng chỉ đạt doanh thu 5 tỷ đồng, gây lỗ nặng cho nhà sản xuất.

Phòng vé Việt tiếp tục rơi vào tình trạng nguội lạnh cho đến khi Aquaman and the Lost Kingdom xuất hiện. Bom tấn chiêu đãi khán giả Việt bằng bối cảnh, hình ảnh hoành tráng, mãn nhãn. Với tính giải trí cao, Aquaman 2 là lựa chọn hàng đầu của người xem trong dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch tới đây.

Aquaman 2 hâm nóng bầu không khí của phòng vé những ngày qua. Hai phim Việt hiện chiếu tại rạp gồm Kẻ ăn hồnQuỷ cẩu đều có doanh thu ở mức khá.

Trong đó, bộ phim kinh dị của Trần Hữu Tấn cán mốc 60 tỷ đồngQuỷ cẩu vượt 20 tỷ đồng, tính đến chiều 28/12. Nếu đặt trên bàn cân so sánh về chất lượng và thành tích doanh thu, con số kể trên vượt ngoài kỳ vọng của giới quan sát lẫn khán giả.

Sau Kẻ ăn hồnQuỷ cẩu, Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu với sự góp mặt của dàn sao như Kiều Minh Tuấn, Diệu Nhi, Thúy Ngân sắp trình làng vào ngày 29/12.

Lợi nhiều hơn hại

Trước đây, các nhà làm phim Việt thường chọn thời điểm ra mắt phim vào dịp lễ Tết truyền thống hoặc tránh công chiếu cùng lúc với các tác phẩm lớn của Hollywood để đảm bảo về mặt doanh thu.

Tuy nhiên, quy luật này dường như đã thay đổi trong thời gian qua. Việc nhiều bộ phim Việt ra mắt cùng lúc với bom tấn Aquaman 2 chứng minh điều đó.

Trao đổi với Tri thức - Znews, nhà sản xuất Võ Thanh Hòa của bộ phim Kẻ ăn hồn cho biết việc phim Việt công chiếu cùng thời điểm với bom tấn Hollywood ở giai đoạn hiện tại mang đến nhiều lợi ích.

“Buôn có bạn, bán có phường. Nhiều thời điểm, nhà làm phim Việt có khoảng lịch trống tốt để ra mắt phim. Song lúc đó, lượng khán giả tới rạp lại ít. Trong khi, có những mùa, khách hàng lại ra rạp đông hơn. Lựa chọn nào cũng có hai mặt. Việc nhiều phim hay công chiếu cùng thời điểm, trong đó có bom tấn Aquaman 2 cũng sẽ tạo động lực để lôi kéo khán giả”, Võ Thanh Hòa chia sẻ.

Theo nhà sản xuất, mỗi bộ phim đang chiếu ngoài rạp thu hút lượng đối tượng khán giả khác nhau. Phim Việt cũng có sức sống riêng và lợi thế tiếp cận người dân trên cả nước. Do đó, nếu một dự án được thực hiện chỉn chu và có yếu tố mới lạ vẫn là lựa chọn của nhiều khách hàng.

Chung quan điểm, đạo diễn Tien M.Nguyen của Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu khẳng định phim Việt đang hưởng lợi từ Aquaman 2.

“Thời điểm này, phim Việt ra rạp cùng Aquaman 2 là điều tốt. Sợ nhất là khi phim trình làng mà rạp không có những tác phẩm đình đám khác. Dần dần, khán giả quên cảm giác mua vé đến rạp. Thay vào đó, họ chọn lựa hình thức xem phim trực tuyến trên các nền tảng. Khi có bom tấn Hollywood ngoài rạp, mọi người hào hứng hơn và lấy lại thói quen xem phim trên màn ảnh rộng. Sau Aquaman 2, khán giả tiếp tục lựa chọn các bộ phim Việt khác để thưởng thức”, nam đạo diễn trao đổi.

Tien M.Nguyen nói thêm: “Thực ra, bộ phim có bán vé được hay không, phải tự đi bằng đôi chân của nó. Tất nhiên, thời điểm đẹp hay marketing tốt là bước đà để hỗ trợ cho bộ phim có thể bật lên được. Nhưng nội dung, chất lượng phim vẫn là điều quan trọng nhất”.

Ở góc độ nhà rạp, bà Mai Hoa - Tổng giám đốc Galaxy - chia sẻ thành tích doanh thu của Aquaman 2 đang là điểm sáng của phòng vé trong bối cảnh thị trường phim rơi vào mùa thấp điểm sau thời gian dài.

“Nhà rạp luôn cân bằng, tạo điều kiện để bom tấn Hollywood và phim Việt đều có suất chiếu tốt, cùng bật lên. Thực tế cho thấy, một bộ phim tốt cũng không thể vực dậy thị trường phim trong một tháng mà cần sự chung sức của nhiều dự án. Cuối cùng thị hiếu khán giả và chất lượng phim là điều tiên quyết để quyết định việc khách hàng có bỏ tiền ra rạp hay không”, bà Mai Hoa kết luận.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm