Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ tích của U23: Du học sinh 'phát ghen' với CĐV ở nhà

“Đêm qua lần đầu tiên thấy ghen tị với các bạn ở nhà đến vậy", Phượng Nguyên chia sẻ với Zing.vn từ Canada. “Tự hào quá! Tim rớt lên rớt xuống, cuối cùng rớt vào tay Tiến Dũng!".

“Cầu được ước thấy, cũng được đi bão như ai… Bão tuyết luôn”, cô nghiên cứu sinh ngành báo chí đùa về cơn bão tuyết đang phủ khắp vùng Québec. Như hàng chục triệu người Việt Nam khác, Phượng Nguyên cũng ngất say trong tự hào và hạnh phúc bởi chiến thắng của U23 Việt Nam trước đối thủ mạnh là Qatar.

“Lúc xem thì đau tim, xem xong thì rất khó chịu vì đi ra đường chỉ muốn gào vào mặt mọi người là quê tao vừa vào đến chung kết châu Á đấy, mà bên này đâu có coi bóng đá”, Nguyên nói. Cô đã thức trắng đêm để xem các chàng trai quả cảm lập kỳ tích, bởi thời điểm trận đấu diễn ra, Canada mới bước sang ngày mới được vài giờ.

“Mình phải mò mãi mới tìm được link xem live trên Facebook vì mấy trang chính thức toàn bị nghẽn mạng”, Nguyên kể. “Sáng nay xem xong phải lên lớp, nhìn thầy mắt cứ mờ đi. Học cả ngày nhưng không mệt mấy vì vẫn còn vui quá nhiều”.

U23 Viet Nam vo dich anh 1
Biển người với rợp trời cờ đỏ ở Hồ Gươm.

'Phát ghen' với không khí quê nhà

"Hận nỗi tại sao không thể có mặt ở Việt Nam vào hôm qua?", Thanh Huyền thốt lên từ Newcastle ngay khi vừa bắt máy. Cô gái 24 tuổi đã có 6 năm ở Anh cũng vừa có một đêm trắng để lên khắp các trang web báo chí, khắp các mạng xã hội đọc thông tin về các cầu thủ.

Huyền nói chỉ cần thấy những dòng chia sẻ của mọi người là đã hạnh phúc lắm rồi, nếu ở nhà chắc cô sẽ "vỡ tim vì mãn nguyện quá". Cô kể rằng sau những khoảnh khắc cuối cùng của trận đấu, khi Văn Thanh tung cú sút quyết định, đứng khoanh tay đầy bản lĩnh rồi lại dang rộng ra đón các đồng đội ùa đến ăn mừng, cô đã phải chạy vào nhà vệ sinh để khóc vì quá xúc động. "Bọn bạn tưởng em bị làm sao", cô cười.

Là người đam mê bóng đá đến mức chọn nước Anh để du học một phần vì bóng đá, Thanh Huyền tâm sự đã lâu lắm rồi cô mới có cảm xúc như vậy khi dõi theo một đội bóng, dù chỉ mới qua vài trận. "Chẳng biết phải miêu tả thế nào, có bao nhiêu mỹ từ bao nhiêu lời ca ngợi xin được dành tặng các bạn ấy hết", cô nói. "Xem video và ảnh mọi người ăn mừng đúng là phát hờn lên, nhưng đấy là sự hờn ghen trong mãn nguyện và tự hào".

Huyền kể sau trận đấu cô và các bạn đã đứng ôm nhau trong yên lặng một hồi, bởi cảm xúc lúc đó "thực sự không thể nói thành câu".

Không có bạn bè bên cạnh hôm qua, Phượng Nguyên xem trận đấu một mình, và "gào ầm cả ký túc xá". "Sau khi hét xong đến lần thứ 4 hay thứ 5 gì đó thì thấy hàng xóm có tiếng động, nên phải ngậm chăn vào kẻo người ta gọi an ninh", Nguyên nhớ lại đầy thích thú. 

Trận chung kết, Nguyên dự định rủ cả hội sinh viên Việt Nam ở Québec cùng thức đêm xem "dù hơi phá làng xóm". Cô cho biết mình không có dự đoán gì vì kết quả này chẳng khác gì đã vô địch. "Nhưng nếu vô địch thật thì mình sẽ mặc áo cờ đỏ sao vàng lên lớp!".

Có những người Việt Nam trên đất Đài Loan hôm qua đã mặc áo cờ đỏ sao vàng. Đó là nhóm của anh Hoàng Long, đang theo học tiến sĩ kinh tế ở đại học Thành Công.

U23 Viet Nam vo dich anh 2
Nhóm nghiên cứu sinh Việt Nam tại Đài Loan cùng đạp xe, mặc áo cờ đỏ sao vàng và cầm quốc kỳ để ăn mừng chiến thắng của các cầu thủ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Mình bận lịch học nên không theo dõi hai trận đầu, kể từ trận gặp Australia thì nghe tin tức, và coi hết từ trận Syria trở đi", anh Long chia sẻ. "Sau loạt vòng bảng thì đã quá bất ngờ, vui mừng, nhưng không dám tin sẽ đi tiếp, nhất là trận Iraq. Rồi bán kết hôm qua mới là đỉnh điểm của cảm xúc, không thể tin được. Nhất là màn lội ngược dòng 3 lần, 2 bàn bị dẫn và cả đá luân lưu!".

Anh cũng tâm sự do xem live nên chất lượng hình ảnh cũng phụ thuộc nhiều thứ và hay bị chậm, dính bản quyền, "lắm lúc kịch tính lại đơ thì cứ xuýt xoa tiếc hùi hụi".

Ngay sau trận đấu anh Long cùng bạn bè ở Đài Nam đã tụ tập chia vui và chụp ảnh cùng cờ tổ quốc.

"Tương lai sáng hơn sao"

Anh Long đã dõi theo bóng đá nước nhà từ thế hệ 96 với Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Sĩ Hùng, Hoàng Bửu, Bảo Khanh, tới thời Tài Em, Minh Phương, Văn Quyến, Công Vinh, rồi sau là lứa Hoàng Anh - Gia Lai với Công Phượng. "Lứa cầu thủ mình đặc biệt yêu mến là thời Hồng Sơn, và cho tới thời U18 HAGL-VN đá với Nhật Bản thì đã kết lứa này rồi".

Anh cho biết dàn cầu thủ U23 năm nay có thể nói là "đỉnh" nhất trong suốt 20 năm xem bóng đá Việt Nam của mình. "Kỹ chiến thuật tốt, thể lực tuyệt vời và tinh thần của một nhà vô địch. Nếu như trước trận bán kết, mình lúc nào cũng nghĩ là vui thôi đừng vui quá, vào đến đây là ngoài tưởng tượng rồi. Thì sau trận bán kết mình lại nghĩ, ai cũng được, Việt Nam sẽ đối đầu hết. Đây là một U23 quá đẳng cấp, may mắn dựa trên năng lực nên có quyền hy vọng".

Thanh Huyền thì chia sẻ nhìn cách đội trưởng Xuân Trường trả lời truyền thông từ những năm trước, cô đã có niềm tin mãnh liệt vào một ngày bóng đá Việt Nam sẽ lại mang về cho người hâm mộ những xúc cảm dạt dào như các thế hệ trước, thậm chí hơn.

"Điềm tĩnh, đẹp đồng đều, chất, sạch sẽ, văn hóa tốt, mong gì hơn ở một dàn trai trẻ đại diện cho nước nhà đây nhỉ", Huyền cười lớn.

U23 Viet Nam vo dich anh 3
Các cầu thủ trẻ đã chiếm trọn trái tim người hâm mộ. Ảnh: AFC.

Cũng chia sẻ ý kiến này, Phượng Nguyên tin "tương lai bóng đá Việt Nam với lứa U23 này thì sáng hơn sao. Vì các em không chỉ đẹp mà còn giỏi, rất khiêm nhường văn minh trong cách trả lời phỏng vấn, cách cảm ơn cổ động viên".

Tự nhận là “fan phong trào”, chỉ theo dõi những trận đấu lớn của bóng đá Việt Nam, Phượng Nguyên không giấu được niềm hâm mộ dành cho “các em”, nhất là thủ môn Bùi Tiến Dũng. “Mình toàn thích thủ môn, trước là Iker Casillas, giờ là em Dũng. Em đẹp, thần thái quá đẹp, nhưng trên hết là em rất giỏi và bản lĩnh”.

Nguyên còn hào hứng cho biết trước đây chỉ xem World Cup, Euro chứ chẳng bao giờ để ý giải nào trong nước, nhưng "từ giờ chắc sẽ xem FLC Thanh Hóa" nơi Tiến Dũng đang đầu quân. Sau trận đấu hôm qua, với lòng tự tôn dân tộc và những cảm xúc hướng về quê nhà, cô nghiên cứu sinh Canada khẳng định sẽ "quyết tâm về quê, không bao giờ ở lại".

Thường Châu: Nơi U23 Việt Nam sẽ chơi trận chung kết Với lịch sử trải dài 3.000 năm, thành phố Thường Châu thuộc tỉnh Giang Tô là một trong các địa danh nổi tiếng thuộc vùng Giang Nam ở Trung Quốc.

Đề nghị Trung Quốc hỗ trợ cho CĐV Việt qua cổ vũ tuyển U23 thi đấu

Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc chúc mừng nồng nhiệt thành công của đội tuyển U23 Việt Nam và cho biết sẽ chuyển đề nghị của ta về nước để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa tới Hà Nội chiều 24/1 sau khi rời Indonesia, bắt đầu chuyến thăm chính thức VN nhằm tăng cường quan hệ giữa quân đội, nhân dân hai nước.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm