Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kỳ tích của 'Thần rừng Việt Nam' SofM

Suning kết thúc kỳ Chung kết Thế giới 2020 với ngôi á quân. Dù vậy, hành trình của SofM cùng đồng đội vẫn xứng đáng đi vào lịch sử giải đấu.

Chân dung

SofM,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai,  Chung ket The gioi,  Suning,  Than rung Viet Nam anh 1

Trong lần đầu tiên tham dự, Suning (SN) trở thành niềm hy vọng cuối cùng của LPL tại Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2020. Màn trình diễn của họ đã đưa người hâm mộ trên toàn thế giới phải cảm thấy bất ngờ và nể phục.

Lê "SofM" Quang Duy cùng đồng đội đã giành ngôi nhất bảng A với 2 chiến thắng thuyết phục trước nhà vô địch châu Âu, G2 Esports.

Tại vòng knock-out, SN giành chiến thắng 3-1 trước JD Gaming và TOP Esports - đội á quân và quán quân LPL mùa hè 2020 - theo cách không thể tuyệt vời hơn. SN là chú ngựa ô gây chấn động nền Liên Minh Huyền Thoại thế giới. Sức mạnh của họ chỉ thực sự dừng lại ở trận chung kết, khi nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước Damwon Gaming (DWG), nhà vô địch Hàn Quốc.

Câu chuyện cổ tích của SN đã được viết lên. Ở đó, SofM cùng các đồng đội là 5 mảnh ghép thể hiện phong độ vượt quá sự kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ tại Việt Nam lẫn LPL.

Cặp bài trùng Bin - SofM

Chen “Bin” Ze-Bin được coi là đại diện cho khát vọng tuổi trẻ. Sự trỗi dậy của anh là không thể phủ nhận. Trên đấu trường chuyên nghiệp, Bin là tuyển thủ trẻ được người hâm mộ yêu thích nhất ở LPL mùa giải 2020. Bên ngoài sân khấu, tuyển thủ 18 tuổi là đứa trẻ thích mơ mộng và được số phận ưu ái.

Bin không hề bị gia đình ngăn cản hay dập tắt ước mơ theo đuổi con đường vận động viên thể thao điện tử. Thay vào đó, tài năng của anh được bố mẹ ghi nhận và ủng hộ. Ngày Bin nhận được lời mời từ SN, bố mẹ anh nói đúng một câu duy nhất: “Con có nghĩ đến ước mơ của mình không? Đừng bao giờ bỏ cuộc hay hối hận nhé”.

SofM,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai,  Chung ket The gioi,  Suning,  Than rung Viet Nam anh 2

Bin đi vào lịch sử LMHT với cú pentakill trong trận chung kết CKTG 2020.

Niềm đam mê của Bin với LMHT có lẽ chỉ đứng sau người bố của mình. Trong bộ phim tài liệu mà LPL thực hiện, bố của Bin sở hữu kỹ năng kém, nhưng chưa bao giờ bỏ lỡ những trận đấu của SN.

Vị tướng mà bố của Bin yêu thích là Tryndamere. Khi Tryndamere được hiển thị trong lượt chọn đầu tiên của SN ở trận chung kết, tất cả đều hiểu thông điệp mà Bin muốn gửi tới cả thế giới là gì.

“Tôi chỉ muốn nói cảm ơn và biết ơn bố mẹ của mình”, Bin chia sẻ. Lời khẳng định của bố mẹ đã tạo cho Bin niềm động viên lớn. Đó là động lực để Bin tự tin gia nhập SN, thể hiện tài năng bản thân và bước lên sân khấu lớn nhất thế giới.

Nếu sư tử đại diện cho SN, Lê “SofM” Quang Duy chính là vị vua của khu rừng. Tuyển thủ người Việt Nam đã thi đấu chuyên nghiệp được 8 năm và được coi là hình mẫu lý tưởng của các tuyển thủ LMHT Đông Nam Á.

SofM từng chịu mức ping hơn 100ms để vào nhóm 10 người chơi dẫn đầu xếp hạng Thách đấu máy chủ Hàn Quốc. Trước đó, anh cũng luôn là người dẫn đầu máy chủ Việt Nam. Chứng kiến điều này, người hâm mộ Việt Nam đã đặt cho SofM biệt danh là “Faker trong khu rừng”.

Định mệnh đưa "Thần rừng Việt Nam" đến với LPL, đầu quân cho Snake. Màn ra mắt của SofM tại LPL mùa hè 2016 khiến người hâm mộ và tất cả đội tuyển ở Trung Quốc phải cảm thấy bất ngờ.

SofM,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai,  Chung ket The gioi,  Suning,  Than rung Viet Nam anh 3

SofM là điểm tựa chiến thắng của Suning. Ảnh: LoL Esports.

Sự hiệu quả trong lối chơi của SofM vượt xa sự mong đợi. Phong cách thi đấu ảo diệu không thể đoán trước, khả năng xâm lăng mạnh mẽ và cách kiểm soát giúp SofM luôn chiếm ưu thế. Điều này khiến các đối thủ buộc phải nghiên cứu khả năng quản lý thời gian tới từ SofM để giữ cho khu vực rừng của mình không bị cướp.

SofM có những khoảnh khắc tỏa sáng tại Snake. Tuy nhiên, vận may ngoảnh mặt với tuyển thủ Việt Nam ở thời khắc quan trọng nhất. Loạt trận BO10 ở vòng loại khu vực LPL mùa hè 2016 chấm dứt giấc mơ của Snake và làm gián đoạn tương lai những nhân tố trẻ trong đội hình. Cho đến hôm nay, người hâm mộ vẫn còn cảm thấy tiếc nuối cho SofM, Flandre và Krystal.

SofM được vinh danh là “Tân binh hay nhất LPL mùa giải 2016”. Sau cột mốc này, Snake hoàn toàn biến mất trong khi SofM vẫn luôn là tâm điểm của mọi ánh nhìn. SofM đã mất 4 năm để trở lại đỉnh cao theo cách đầy mạnh mẽ và uy quyền trong khu rừng của mình.

Nhờ sự sáng tạo không có giới hạn, SofM lần lượt vượt qua những tên tuổi lớn như Jankos, Broxah, Kanavi và Karsa để đưa SN vững bước trên hành trình kỳ diệu tại CKTG 2020. SN thua 1-3 trước DWG trong trận chung kết, song SofM đã trở lại với phiên bản tốt nhất của mình.

Những vệ tinh của SofM

Tuyển thủ đường giữa Xiang “Angel” Tao luôn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ SofM. Anh lớn lên trong gia đình thuộc giới thượng lưu ở Trung Quốc và được định hướng theo con đường học vấn, khởi nghiệp hoặc kế thừa công việc kinh doanh của dòng họ lâu đời của mình. Bên cạnh đó, Angel cũng không được bố mẹ chấp thuận mong muốn trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp.

Angel không muốn bước trên thảm đỏ đã được trải sẵn. Thay vào đó, anh dành trọn niềm đam mê với LMHT. Bố mẹ Angel xảy ra những bất đồng khi cả hai nói về tương lai của con trai mình. Ngày đưa Angel gia nhập SN, bố mẹ anh cũng rơi nước mắt khi trở về nhà. Trong khi đó, Angel chỉ biết mình đang chìm đắm trong niềm phấn khích được sống với LMHT.

SofM,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai,  Chung ket The gioi,  Suning,  Than rung Viet Nam anh 4

Angel từng là lý do khiến SofM gia nhập Suning. Ảnh: LoL Esports.

Đôi mắt của Angel luôn hướng về phía trước. Anh làm nên kỳ tích, chiếm được trái tim của người hâm mộ Trung Quốc và trở thành niềm tự hào của gia đình. Câu hỏi với Angel lúc này là anh sẽ đứng trên đỉnh cao được bao lâu.

Xạ thủ Tang Huan-Feng không thể tỏa sáng trong trận chung kết. Tuy nhiên, điều đó không còn là vấn đề lớn nhất với tuyển thủ sinh năm 2001.

Thứ mà Huanfeng cần nhất bây giờ là sự động viên. Anh vượt qua nghịch cảnh để bước ra thế giới. Mẹ Huanfeng bỏ đi khi anh mới 12 tuổi. Trong khi đó, mức lương của bố Huanfeng vỏn vẹn 400 nhân dân tệ/tháng.

Huanfeng từng sống một mình trong 3 năm với chiếc máy tính. Khi cùng bố trở về quê sinh sống, Huanfeng không biết tiếp xúc với mọi người nên đi chơi thâu đêm ở các tiệm Internet.

LMHT trở thành người bạn không thể thiếu của Huanfeng. Ngược lại, Huanfeng cũng là người chơi LMHT giỏi nhất trong khu vực của mình. Tài năng của anh trên Đấu trường công lý đã được khai sáng.

Những người đồng đội ở tiệm Internet thậm chí thúc giục Huanfeng: “Trong tương lai, cậu nhất định phải đi theo con đường chuyên nghiệp”. Sau câu nói này, Huanfeng đã đi một mình đến Ngân Xuyên với quãng đường hơn 1.400 km để khoác áo Suning.

SofM,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai,  Chung ket The gioi,  Suning,  Than rung Viet Nam anh 5

Huanfeng - SwordArt là bộ đôi hoàn hảo ở đường dưới. Ảnh: LoL Esports.

Huanfeng không phải thần đồng, nhưng luôn làm việc chăm chỉ và cố gắng hết sức để sửa chữa những sai lầm. Những yếu tố này được thể hiện rõ ở kỳ CKTG 2020, khi Huanfeng trở thành niềm hy vọng mới ở vị trí xạ thủ của khu vực LPL.

Bên cạnh Huanfeng mọi lúc mọi nơi, cả trong lẫn ngoài đấu trường chuyên nghiệp là người chơi hỗ trợ Hu “SwordArt” Shuo-Chieh. Trong sự nghiệp, tuyển thủ 23 tuổi có khoảng thời gian dài đứng trên ngôi vị số một giải đấu khu vực trước khi gia nhập SN.

Kỳ CKTG 2020 là lần thứ 6 mà SwordArt tham dự và tiến gần nhất tới chức vô địch. SwordArt đã thất bại nhiều lần nhưng chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Anh là tuyển thủ lớn tuổi nhất trong đội hình SN và đóng vai trò “cỗ máy thông tin”.

SwordArt là chỗ dựa tinh thần và đưa ra những quyết định ảnh hưởng trực tiếp tới số phận của SN. Điều tạo nên sự khác biệt của SwordArt chính là sự hi sinh làm tiền đề cho những chiến thắng.

“Điều tôi đau đầu nhất khi chơi ở vị trí hỗ trợ là việc có nên hy sinh bản thân để tập trung nhìn bản đồ, đưa thông tin về cho đội hay không”, SwordArt chia sẻ. “Thay vì chú trọng màn trình diễn cá nhân, đổi lại tôi sẽ mang về thông tin cần thiết và chỉ ra con đường tốt nhất cho đồng đội”.

SofM,  Chung ket The gioi Lien Minh Huyen Thoai,  Chung ket The gioi,  Suning,  Than rung Viet Nam anh 6

Suning vẫn là những nhà vô địch trong lòng người hâm mộ LPL. Ảnh: LoL Esports.

Những màn trình diễn của SN thường được chú ý từ nửa trên bản đồ với lối chơi hổ báo của Bin, sự hiệu quả từ SofM và sự đột biến ở vị trí của Angel. Dù vậy, tầm ảnh hưởng của bộ đôi đường dưới Huanfeng - SwordArt là không thể phủ nhận. Thậm chí, họ là vị trí nắm giữ điều kiện chiến thắng của SN ở nhiều thời điểm.

Dù nhận thất bại 1-3 trước Damwon ở trận chung kết CKTG 2020, song không một ai có thể chỉ trích SN. Điều quan trọng nhất là Bin, SofM, Angel, Huanfeng cùng SwordArt đã làm nên lịch sử. Họ là những mảnh ghép không thể tách rời và trở thành niềm cảm hứng cho thế hệ trẻ chinh phục thế giới.

Màn trình diễn giúp ‘Thần rừng Việt Nam’ lập kỷ lục thế giới Ở ván 2 cuộc đối đầu giữa Suning Gaming và JDG tại Chung kết thế giới (CKTG) 2020, Lê "SofM" Quang Duy tỏa sáng với tướng Graves nhờ khả năng chọn vị trí ấn tượng khi giao tranh.

Riot Hàn Quốc công bố 10 đội tuyển tham dự LCK 2021

Giải Liên Minh Huyền Thoại khu vực Hàn Quốc (LCK) sẽ chính thức chuyển sang mô hình nhượng quyền kinh doanh kể từ mùa giải 2021.

SofM và Suning nhận thưởng gần 400.000 USD

Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2020 đã thay đổi hệ thống chia tiền thưởng để đảm bảo sự công bằng cho các đội tuyển tham dự.

Thành Đạt

Bạn có thể quan tâm