Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ tích của đội xếp hạng thấp nhất vòng loại World Cup châu Á

Trước vòng loại, Lebanon xếp hạng thấp hơn tuyển Việt Nam. Nhưng sau 4 trận, họ đứng trên UAE, Iraq và hy vọng giành vé play-off World Cup.

Trong 6 nhóm hạt giống trước vòng loại ba World Cup 2022 châu Á, Việt Nam và Lebanon thuộc nhóm cuối cùng. Ở đó, tuyển Việt Nam (hạng 92 FIFA) xếp cao hơn Lebanon (hạng 98). Đại diện Tây Á là đội tuyển bị đánh giá thấp nhất vòng loại World Cup châu Á.

Nhưng sau 4 trận, họ đang trở thành bất ngờ lớn nhất.

Lebanon vong loai World Cup Tuyen Viet Nam anh 1

4 trận đã qua ở bảng A, Lebanon cầm hòa Iraq, UAE. Họ thua sát nút Hàn Quốc trước khi đánh bại Syria với tỷ số 3-2. Lebanon đứng thứ ba bảng A với 5 điểm, vị trí cho phép họ dự trận play-off World Cup châu Á. Với 2 điểm nhiều hơn UAE và Iraq, khả năng họ bảo vệ thành công vị trí này trong 6 trận còn lại là hoàn toàn có thể.

Giống như tuyển Oman ở bảng B, bóng đá Lebanon đã thăng tiến không ngừng trong những năm qua. Từ vị trí nằm ngoài tốp 100 thế giới, họ hiện vươn lên hạng 92. Từ chưa từng vào tới vòng loại cuối World Cup, họ đã làm điều đó 2 lần trong 3 kỳ Cúp thế giới gần nhất. Số lần Lebanon có mặt ở vòng loại cuối World Cup còn nhiều hơn số lần họ vượt qua vòng loại Asian Cup.

Đội tuyển này là trường hợp thú vị khi thành tựu ở cấp độ thế giới của họ vượt trội thành tựu khu vực. Tại Tây Á, Lebanon chẳng là gì khi chưa từng có mặt ở chung kết các giải Arab Cup, Cúp Tây Á hay Cúp Địa Trung Hải... Nhưng ở vòng loại World Cup, họ đang để lại dấu ấn mạnh mẽ.

Là đội tuyển bị đánh giá thấp nhất vòng loại World Cup, Lebanon chẳng có lựa chọn nào ngoài phòng ngự trước các đối thủ hùng mạnh. 4 trận đã qua là 4 lần họ bị đối phương áp đảo toàn diện thế trận. Trước Hàn Quốc, cầu thủ Lebanon cầm bóng 28,6%. Nhưng hiệu quả dứt điểm là sự khác biệt lớn của Lebanon so với 11 đội tuyển ở vòng loại này.

Lebanon vong loai World Cup Tuyen Viet Nam anh 2

Lebanon đang thăng hoa ở vòng loại World Cup nhờ hàng công cực kỳ hiệu quả. Ảnh: Reuters.

4 trận đã qua, Lebanon cầm bóng ít, sút ít hơn nhưng tỷ lệ dứt điểm trúng đích đều vượt xa đối thủ. Nói nôm na, họ sút ít nhưng hiệu quả cao, đã lên bóng là có cơ hội nguy hiểm. Trước Iraq, đối thủ sút 12, trúng đích 1 còn Lebanon sút 9, trúng đích 4.

Trận gặp Syria là đỉnh cao của lối đá ấy khi Lebanon dứt điểm 5 lần, trúng đích cả 5 và ghi 3 bàn. Bên kia chiến tuyến, Syria cần 11 cú sút để có số lần trúng đích tương tự, ghi 2 bàn.

Không chỉ có hàng công ấn tượng, Lebanon còn sở hữu hàng thủ chắc chắn. Iraq hay UAE, đội tuyển sở hữu “đại pháo” Ali Mabkhout, đều đã bất lực trước họ. Hàng thủ Lebanon để thủng lưới 3 bàn sau 4 trận, thành tích ngang với Saudi Arabia, Nhật Bản và Australia ở bảng B.

Sau chiến thắng trước Syria, trang chủ AFC đăng xếp hạng bảng A, nơi Lebanon vươn lên thứ ba, kèm dòng chú thích: “Đây đã là bất ngờ lớn nhất chưa nhỉ?”.

Lebanon vong loai World Cup Tuyen Viet Nam anh 3

Sân Camille Chamoun Sports City ở thủ đô Beirut thiếu sự đầu tư khiến tuyển Lebanon phải chơi ở Sidon trong phần còn lại của vòng loại World Cup. Ảnh: AFP.

Arab News cũng ngỡ ngàng không kém: “Chẳng ai kỳ vọng Lebanon có thể cạnh tranh với Hàn Quốc hay Iran cho hai vị trí vào thẳng vòng chung kết World Cup. Bởi họ có thể không duy trì được sự ổn định và chiều sâu sức mạnh suốt cả 10 vòng đấu. Nhưng khi các đội tuyển khác cứ liên tục đánh mất điểm, vị trí thứ ba là hoàn toàn có thể (với Lebanon)”

Nhận định ấy hoàn toàn có cơ sở bởi Lebanon còn sở hữu lợi thế đặc biệt khác trong 6 trận cuối. Đó là 5 trận sân nhà tại Sidon. Chút lấn cấn với Lebanon là họ không thể thi đấu tại “thánh địa” Camille Chamoun Sports City ở thủ đô Beirut bởi sự thiếu đầu tư trong nhiều năm.

Dù vậy, nỗ lực chuyển hướng tới Sidon của Liên đoàn Bóng đá Lebanon sẽ giúp họ bảo toàn được lợi thế sân nhà. Từng ấy là quá nhiều cho họ.

Từ vị trí bị đánh giá thấp nhất, Lebanon giờ tràn đầy cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup châu Á.

Cú dứt điểm giúp Hàn Quốc hạ Lebanon ở vòng loại World Cup Kwon Chang-hoon ghi bàn duy nhất trong trận gặp Lebanon, giúp Hàn Quốc tạm dẫn đầu bảng A vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tối 7/9.

Kịch bản để tuyển Việt Nam có điểm ở vòng loại World Cup

Cơ hội giành điểm của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup sẽ tập trung vào 3 trận cuối lần lượt với Trung Quốc, Oman, Nhật Bản trong tháng 2 và 3/2022.

Ali Mabkhout cũng không cứu được UAE ở vòng loại World Cup

Không thể tận dụng khả năng săn bàn của Ali Mabkhout, tuyển UAE đang sa lầy ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và ngày càng xa rời giấc mơ giành vé đến Qatar.

Wu Lei cô đơn giữa tuyển Trung Quốc đầy thiếu sót

Wu Lei trở thành niềm tự hào, nhưng cũng là nỗi tiếc nuối của bóng đá Trung Quốc khi họ đã chi rất nhiều tiền cho giấc mộng đổi đời mà quên mất những nền tảng cơ bản.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm