Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ tích châu Á ở futsal World Cup 2021

Châu Á và Nam Mỹ không mất bất kỳ thành viên nào sau vòng bảng futsal World Cup 2021 tổ chức tại Lithuania.

Ngoài tuyển fusal Việt Nam, 4 đội châu Á khác giành vé đi tiếp là Thái Lan, Nhật Bản, Iran và Uzbekistan. Cùng với châu Á, Nam Mỹ cũng làm được điều tương tự khi Brazil, Argentina, Paraguay và Venezuela đều có vé tới vòng knock-out.

4 khu vực khác gồm châu Âu, châu Phi, châu Đại Dương và Bắc, Trung Mỹ & Caribe đều mất ít nhất một đại diện.

Futsal Viet Nam ky tich chau A anh 1

Futsal Việt Nam vượt qua vòng bảng World Cup lần thứ hai. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, thành tích của các đại diện Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) ấn tượng hơn, bởi khu vực này vốn không mạnh về futsal, còn Nam Mỹ vẫn là những ông vua trong môn thể thao này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, châu Á bảo toàn được tất cả đại diện sau vòng bảng. Giải đấu ở Lithuania cũng là kỳ World Cup có nhiều đội futsal châu Á nhất tại vòng knock-out (5 đội).

Cúp thế giới lần này là bước tiến lớn của futsal châu Á nếu biết rằng sau 6 kỳ World Cup đầu, chỉ một đội châu Á vượt qua vòng bảng là Iran. Phải tới Cúp thế giới 2012 và 2016, chuyển biến mới xuất hiện khi châu Á liên tiếp có 3 đại diện ở vòng knock-out. Và tới năm 2021, đỉnh cao của châu Á đã đến.

Trong 5 đội tuyển châu Á đi tiếp, Iran vẫn xứng đáng là người anh cả. Đại diện Tây Á giành 6 điểm ở bảng F, thắng cả Serbia lẫn Mỹ, chỉ thua Argentina 1-2.

Thái Lan (bảng C) và Việt Nam (bảng D) cũng chơi tốt khi đều có 4 điểm. Thầy trò HLV Phạm Minh Giang để lại ấn tượng lớn hơn với trận hòa trước đối thủ mạnh CH Czech.

Hai đại diện cuối cùng của châu lục là Nhật Bản (bảng E) và Uzbekistan (bảng B). Cả hai đội đều có 3 điểm, nhưng dấu ấn của Nhật Bản mạnh mẽ hơn sau khi gây rất nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha và Paraguay.

Tại vòng loại trực tiếp, futsal Việt Nam gặp Nga, Thái Lan gặp Kazakhstan, còn Nhật Bản gặp Brazil. Đây đều là những cặp đấu mà đại diện châu Á ở thế yếu. Dù vậy, AFC chắc chắn sẽ có đội góp mặt ở tứ kết nhờ cuộc nội chiến giữa Uzbekistan và Iran.

Futsal Viet Nam ky tich chau A anh 2

Tuyển futsal Việt Nam trở thành đội châu Á đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng ở 2 kỳ World Cup đầu tham dự, điều mà Iran hay Nhật Bản cũng không làm được trong quá khứ.

Futsal Viet Nam ky tich chau A anh 3

Lịch thi đấu vòng loại trực tiếp Futsal World Cup 2021. Ảnh: Flash Score.

5 cầu thủ futsal Việt Nam tỏa sáng ở vòng bảng World Cup

Ngoài tinh thần tập thể, lối chơi đồng đội đầy gắn kết, thành tích vào vòng 1/8 của tuyển futsal Việt Nam còn nhờ vào sự tỏa sáng của các cá nhân.

Tuyển futsal Việt Nam tăng 5 bậc sau vòng bảng World Cup

Những thành tích tốt trước các đội bóng mạnh hơn là Panama và CH Czech giúp tuyển futsal Việt Nam cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng thế giới.

Châu Đoàn Phát - ngôi sao để dành của futsal Việt Nam

Châu Đoàn Phát cho thấy anh là ngôi sao sáng và đáng chờ đợi nhất trong đội hình tuyển futsal Việt Nam dự World Cup 2021.

Thanh Hà

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm