Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký sự World Cup: Sao Paulo chạy đua cho trận khai mạc

Không giống như Rio de Janeiro, công tác chuẩn bị ở thành phố lớn nhất Brazil là Sao Paulo khá chậm chạp khiến nhiều người lo ngại sân Arena không kịp hoàn tất cho lễ khai mạc.

Khu trung tâm tài chính của Sao Paulo vẫn khá yên bình bất chấp những cuộc biểu tình lộn xộn thời gian qua.

Thành phố Sao Paulo có khoảng 100 nhóm sắc tộc khác nhau, trong đó có nhiều người nhập cư nên tình hình an ninh rất phức tạp. Nơi đây cũng là khởi nguồn cho nhiều cuộc biểu tình chống World Cup và đình công đòi tăng lương của giới tài xế khiến cảnh sát phải vất vả đối phó.

Ký sự World Cup: Giải đấu được bảo vệ cẩn mật nhất hành tinh

Ở những nơi chúng tôi đặt chân đến, nhiều người dân không vui vì World Cup lấy đi của họ nhiều thứ. Nhưng một phần khác tự hào vì được tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Khi đi trên đường phố Sao Paulo, có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người vô gia cư nằm lộn xộn trên các hè phố. Chúng tôi nhận được lời khuyên là không nên tới những khu ổ chuột một mình và cũng tránh lai vãng đến những thành phần bất hảo trên đường phố để không vướng vào những vấn đề phức tạp.

Cảnh khốn khổ của những người vô gia cư.
Một người vô gia cư kê đầu lên ba-lô ngủ ngon lành trên phố.

Trong vài ngày vừa qua, chính quyền đã xoa dịu được sự phản ứng nên bầu không khí ở Sao Paulo bớt phần ngột ngạt hơn. So với những ngày đầu tháng 6, không khí World Cup ở thành phố Sao Paulo đã khí thế hơn hẳn.

Khi chúng tôi ra đường vào buổi sáng, quang cảnh khu quảng trường trung tâm khá yên bình. Nhiều người dân mặc cho những chú chó cưng của mình chiếc áo màu vàng xanh của đội tuyển Brazil.

Một fan của Selecao mặc chiếc áo tuyển Brazil cho những chú chó cưng.

Không khí trên các đường phố cũng sôi động khi người dân treo lá cờ vàng- xanh của Brazil nhiều hơn. Khi đi dạo trên đường, tôi được một phụ nữ lý giải: “Ở đâu có màu vàng-xanh là ở đó có không khí bóng đá, ở đó có World Cup”. Vậy nhưng phải đến gần 1 tuần trước sự kiện lớn này thì Sao Paulo mới bắt đầu được phủ lên 2 màu vàng- xanh trên các đường phố.

Những lá cờ vàng, xanh bắt đầu được treo nhiều hơn trên các con phố.

Thông thường, các fanzone (nơi để cổ động viên cùng tập trung xem bóng đá với màn hình lớn) được xây dựng trước khi diễn ra World Cup hơn nửa tháng. Ở Sao Paulo, fanzone cũng được chính quyền triển khai từ ngày 29/5 nhưng cho đến ngày 9/6 vẫn khá ngổn ngang. Chúng tôi hỏi người phụ trách ở đây thì được biết phải đến hết ngày 11/6 thì khu vực này mới được chuẩn bị xong.

Một khu giải trí công cộng được lắp đặt để phục vụ World Cup.

Sau khi hoàn thành, ở đây sẽ có nhiều chương trình ca nhạc đặc sắc được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2014. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố còn phối hợp với các nhà tài trợ để mang đến cho các CĐV nhiều trò chơi bên lề khu fanzone. Với sức chứa lên tới hàng vạn người, trong ít ngày nữa, nơi đây sẽ chứng kiến lễ hội bóng đá, ca nhạc và rất nhiều hoạt động văn hóa khác.

Học sinh trung học ở Sao Paulo rất nóng lòng chờ ngày khai mạc World Cup.

Đến sân Arena de Sao Paulo, khung cảnh còn ngổn ngang hơn. Công nhân tại đây vẫn đang vất vả sửa sang từng hạng mục chưa hoàn tất. Một công nhân đang sơn hàng rào sân cho biết anh cùng các đồng nghiệp phải làm việc 16 tiếng mỗi ngày trong thời gian gần đây để kịp tiến độ.

Sân Arena de Sao Paulo đang chạy đua để kịp hoàn tất trước trận khai mạc Brazil - Croatia.

Rất nhiều người lo ngại sân đấu quan trọng này sẽ không kịp hoàn tất để tổ chức trận khai mạc Brazil – Croatia. Tuy nhiên, ban tổ chức đã cam kết tất cả những hạng mục phục vụ World Cup 2014 đều đã xong, những phần việc còn lại chỉ là hoàn tất những công trình phụ kiện của sân Arena. Vì thế, trận khai mạc vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Dàn sao trẻ của tuyển Anh gây náo loạn đường phố Brazil

Hai tiền đạo của ĐT Anh, Welbeck và Sturridge nhận được sự quan tâm đặc biệt của trẻ em Brazil khi xuất hiện trên đường phố gần bãi biển Rio de Janeiro.

Hùng Minh (từ Brazil)

Ảnh: Minh Hưng

Bạn có thể quan tâm