Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ nguyên mới Premier League: Táo bạo, rực rỡ và huy hoàng?

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Premier League bắt đầu mùa giải mới vắng bóng cả Arsene Wenger lẫn Alex Ferguson. Một kỷ nguyên mới đã bắt đầu.

Tức giận xen lẫn xấu hổ, Arsene Wenger gần như bất lực trước đám đông 76.000 người trên khán đài Old Trafford. La ó và móc mỉa, Arsenal của ông Wenger bất lực trước Manchester United, theo cái cách tệ hại trong nhiều năm.

Đó là năm 2009, thời điểm vị HLV người Pháp bị đuổi lên khán đài chỉ vì đá một chai nước trong trận thua 1-2 trước đoàn quân của HLV Ferguson. Lời cáo chung của một triết lý bóng đá đã đến từ rất sớm, chỉ có điều vị HLV người Pháp không nhận ra.

Ky nguyen moi Premier League: Tao bao,  ruc ro va huy hoang? anh 1
Triều đại Arsene Wenger ở Arsenal đã kết thúc.

Việc ra đi của HLV Wenger là bài học đắt giá cho các đội bóng ở Ngoại hạng Anh. Thế giới vận động không ngừng, bóng đá đỉnh cao không thể thoát khỏi vòng xoáy đó.

Hãy nhìn vào Man City, kẻ dẫn đầu của giải đấu mùa trước. Họ có một Pep Guardiola khao khát sự tiến hóa, sở hữu ý chí đổi mới đến rồ dại. Và dĩ nhiên, cũng sẵn sàng vung tiền trên thị trường chuyển nhượng.

Những nền tảng của lối chơi kiểm soát bóng, định hướng vị trí, hay các hậu vệ cánh dâng cao chơi như tiền vệ (inverted full-backs) được kết hợp nhuần nhuyễn và bổ sung nhờ những bom tấn trên thị trường chuyển nhượng.

Nhưng Premier League không chỉ có câu chuyện của những kẻ nhà giàu. Năm 2016, Claudio Ranieri tạo kỳ tích với một Leicester City có giá trị đội hình ngang giá Kevin De Bruyne. Với sự trở lại của sơ đồ 4-4-2 cổ điển tưởng như đã hết thời.

Ky nguyen moi Premier League: Tao bao,  ruc ro va huy hoang? anh 2
Pep Guardiola, biểu tượng cho dòng triết lý mới.

Một năm sau, Antonio Conte chinh phục giải đấu bằng chất Italy đậm đặc. Những đội còn lại ở Premier League đã "đầu hàng" trước sơ đồ chiến thuật ba hậu vệ đầy linh hoạt của Chelsea, và đứng nhìn Conte đăng quang ngay trong năm đầu tiên.

Những cải tiến ở hàng thủ, hệ thống các cầu thủ chạy cánh (wing-backs) hay linh hoạt trong việc sử dụng cầu thủ tấn công giúp Conte gây ngạc nhiên cho phần còn lại của giải đấu.

Nhưng khi Premier League 2017/18 bắt đầu, sẽ không có cả Wenger, Conte lẫn Ranieri. Dừng sáng tạo và học hỏi, bảo thủ với những giá trị đã làm nên tên tuổi, họ đã tạm biệt giải đấu.

Guardiola hiểu điều này. Quãng nghỉ vài năm sau khi rời Barcelona, hay cương quyết tạm biệt Bayern Munich dù được níu kéo là điều kiện cần để tái tạo và lên ý tưởng mới.

Ky nguyen moi Premier League: Tao bao,  ruc ro va huy hoang? anh 3
Premier League sẽ rất thú vị với những làn gió mới, như Unai Emery dẫn dắt Arsenal.

Cả Mauricio Pochettino lẫn Jürgen Klopp cũng đã chứng minh được năng lực sáng tạo. Klopp thông minh, khao khát, đầy phát kiến nhưng cũng sẵn sàng vung tiền nổ bom tấn.

Premier League mùa này còn chứng kiến những cái tên thú vị khác. Unai Emery (Arsenal) và Maurizio Sarri (Chelsea) sẽ mang đến những phong cách huấn luyện mới, những bài vở chiến thuật mới. Cuộc chiến sẽ ngày càng khốc liệt, khi ngay cả những đội bóng chiếu dưới cũng đã mời các nhân tài, với đầy sự táo bạo và đột phá.

Chúng ta có Marco Silva (Everton), Manuel Pellegrini (West Ham) hay Nuno Espírito Santo (Wolverhampton Wanderers).

Premier League đã bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự sáng tạo, đột phá và những triết lý bóng đá đầy mới mẻ.

Vũ Duy (Theo Mail and Guardian )

Bạn có thể quan tâm