Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ nguyên đen tối của Barca chỉ mới bắt đầu

Thất bại trước "lưỡi dao" của một cầu thủ 38 tuổi trong ngày khai màn mùa bóng, không gì có thể bào chữa cho sự sa sút của Barcelona.

Trận thua 0-1 trước Bilbao ở vòng 1 La Liga cho thấy sự yếu kém của Barca, từ màn trình diễn trên sân cỏ cho đến vấn đề thượng tầng.

Cần nhớ rằng trước khi trận đấu diễn ra, Barca có thống kê cực tốt trên sân San Mames của Bilbao. Bốn mùa giải La Liga đã qua, Barca đều chiến thắng và giữ sạch lưới trong 4 trận phải làm khách trên sân Bilbao.

Lực lượng của Bilbao ở mùa giải mới được đánh giá yếu hơn so với mọi năm. Việc chỉ tuyển cầu thủ có gốc gác xứ Basque khiến đội bóng gặp khó trong việc tăng cường lực lượng khi chia tay nhiều trụ cột.

Vậy mà họ vẫn thắng được Barca trong ngày lão tướng Artiz Aduriz san bằng kỷ lục của Lionel Messi. Cầu thủ 38 tuổi của Bilbao chỉ chạm bóng hai lần trước khi ghi bàn, qua đó đi vào lịch sử La Liga khi lập kỷ lục ghi bàn trong 15 mùa bóng của La Liga. Trước Aduriz, chỉ Messi có được thành tích này.

Barca anh 1
Cầu thủ 38 tuổi Artiz Aduriz khiến Barca ôm hận ngày khai màn La Liga. Ảnh: Getty Images.

Nhà vô địch yếu kém ở 3 tuyến

Sau đúng 10 năm kể từ mùa giải 2008/09, Barca mới không thể ghi bàn trong trận khai mạc mùa bóng. Bản hợp đồng đắt giá Antoine Griezmann không để lại dấu ấn nào. Tiền đạo từng khiến Barca phải đi vay 35 triệu euro để chiêu mộ lạc lõng trên hàng công dù chơi trọn 90 phút.

Ở cánh đối diện, một bản hợp đồng khác khiến Barca phải bỏ cả trăm triệu euro cũng chơi tệ. Ousmane Dembele thậm chí nhận nhiều tiếng la ó từ các khán đài. Trên nhiều diễn đàn sau trận, các CĐV Barca đòi bán Dembele.

Người còn lại trong bộ ba tấn công của Barca, Luis Suarez cũng mang đến nỗi lo. "Điều mỉa mai nhất sau thất bại của Barca trước Bilbao, là việc Aduriz - một cầu thủ chỉ vào sân từ phút 88 đã làm hoàn hảo những điều mà Suarez cần làm trong trận đấu", blogger nổi tiếng của Barca tên Kevin bình luận.

Trong trận gặp Bilbao, Suarez phải rời sân chỉ sau 37 phút vì chấn thương. Ở tuổi 32, vai trò trung phong ở Barca có vẻ như quá sức với anh. Ngoại trừ sự ăn ý với Messi, chân sút người Uruguay đã chậm chạp đi khá nhiều và không còn ở đỉnh cao phong độ.

Những vấn đề nghiêm trọng khác của Barca còn xuất hiện ở tuyến dưới. Trong ngày mà Sergio Busquets lẫn Ivan Rakitic không ra sân từ đầu, hàng tiền vệ mang tính kế thừa gồm Carlos Alena, Sergio Roberto hay đặc biệt Frenkie de Jong không thể hiện được gì nhiều. Ngay cả hai trụ cột Busquets và Rakitic đều luống tuổi và sa sút trong nhiều năm qua.

Hàng thủ của Barca là một câu chuyện đáng buồn khác. Một mình trung vệ Clement Lenglet là không đủ để vá những lổ hỗng mà Gerard Pique hay Jordi Alba tạo ra. Cả hai trụ cột của Barca chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Lão tướng 38 tuổi Aduriz chỉ mất 65 giây để ghi bàn. Hậu vệ Jordi Alba phán đoán tình huống sai tạo ra lỗ hổng bên cánh trái. Bóng được tạt vào trong và hệ thống phòng ngự của Barca bất lực trước cú ngả người bắt vô-lê của Aduriz.

Barca anh 2
Barca yếu kém ở cả 3 tuyến. Ảnh: Getty Images.

Chuỗi ngày u ám chỉ mới bắt đầu

Sự vắng mặt của Messi có thể lý giải phần nào cho thất bại của Barca trước Bilbao, tuy nhiên đội chủ sân Camp Nou còn tồn tại nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn sự vắng mặt của Leo.

Cần nhớ rằng Messi đã có mặt trong đội hình Barca ở cả hai trận thua 0-4 trước Liverpool, 0-3 trước Roma hai mùa Champions League gần nhất.

Ben Hayward, nhà báo chuyên viết về La Liga tin rằng đã đến lúc Barca có cuộc cách mạng sâu rộng. "Barca không thể trông chờ quá nhiều vào Messi thêm nữa, họ giờ yếu kém ở cả 3 tuyến", nhà báo này phân tích.

Trong một bài phát biểu hồi tháng bảy, Chủ tịch Josep Bartomeu tuyên bố Barca cần chuẩn bị cho kỷ nguyên hậu Messi. Ông và các cộng sự đã chi hàng trăm triệu euro để mua cầu thủ trong nhiều năm qua, tuy nhiên không mang lại hiệu quả.

Với nhiều cổ động viên Barca, khả năng quản trị yếu kém của Bartomeu chính là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng sa sút. Hai bản hợp đồng đắt giá trong lịch sử CLB mang tên Dembele và Coutinho minh chứng tiêu biểu cho điều này.

Barca anh 3
Chủ tịch Bartomeu là nguyên nhân khiến Barca đi xuống. Ảnh: Getty Images.

Cuối tháng 5/2019, một tháng sau thất bại đáng xấu hổ ở chung kết Cúp Nhà Vua trước Valencia, ban lãnh đạo Barca phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp giải quyết khủng hoảng. Một tháng sau, các CĐV Barca lên kế hoạch biểu tình phản đối Chủ tịch Bartomeu.

Đó không phải lần hiếm hoi trong nhiều năm qua, các CĐV Barca phản đối lãnh đạo đội bóng bằng các cuộc biểu tình. Việc Barca thống trị La Liga vài năm qua không thể bào chữa cho sự yếu kém của đội bóng ở Champions League, đấu trường họ đặt nhiều kỳ vọng.

Trận thua trước Bilbao đem lại nhiều tín hiệu xấu, như hệ quả của chiến lược làm bóng đá sai lầm. Tất cả chỉ mới là khởi đầu. Khi Messi không còn phong độ đỉnh cao bởi thời gian và tuổi tác, Barca đứng trước nguy cơ rơi vào kỷ nguyên đen tối.

Cầu thủ Barcelona trổ tài kỹ thuật trên sân tập Các cầu thủ Barcelona tỏ ra thoải mái trước khi mùa giải 2019/20 khởi tranh. Đoàn quân của HLV Valverde sẽ bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương La Liga vào ngày 17/8.

Thua Bilbao, CĐV Barca thừa nhận Messi lớn hơn CLB

Barcelona bị CĐV chế nhạo khi mở màn mùa giải mới với trận thua tệ hại 0-1 trước chủ nhà Athletic Bilbao rạng sáng 17/8.

Hồng An

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm