Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kỷ lục phòng vé và làn sóng tranh cãi về ‘Chuyện ma gần nhà’

“Chuyện ma gần nhà” khai thác yếu tố kinh dị từ những truyền thuyết quen thuộc. Phim gặt hái doanh thu ấn tượng, nhưng cũng hứng chịu nhiều bình luận trái chiều.

Chuyen ma gan nha anh 1

Chuyện ma gần nhà là phim điện ảnh thứ ba của đạo diễn Trần Hữu Tấn sau Bắc kim thang (2019) và Rừng thế mạng (2021). Tác phẩm kinh dị lựa chọn thể loại hợp tuyển (anthology) để kết nối nhiều truyền thuyết đô thị đơn lẻ thành một câu chuyện liền mạch. Chính thức phát hành từ 11/2, tổng doanh thu phòng vé của phim đã đạt 53 tỷ đồng.

Kỷ lục phòng vé đầu năm 2022

Chuyện ma gần nhà của đạo diễn Trần Hữu Tấn được giới thiệu là “dựa trên những truyền thuyết đô thị ghê rợn nhất đã ám ảnh người Việt qua nhiều thế hệ”. Sau sự kiện công chiếu ngày 8/2, tác phẩm nhận nhiều lời khen có cánh như “phim kinh dị nặng đô nhất điện ảnh Việt”, “phim kinh dị bứt phá”, “phim kinh dị đậm bản sắc Việt” hay “phim ma Việt hay nhất”...

Theo chia sẻ từ phía nhà sản xuất, hai ngày trước thời điểm mở bán vé sớm, phim đã lọt top từ khóa tìm kiếm nổi bật trên Google. Hiệu ứng truyền miệng đã giúp Chuyện ma gần nhà bán được 85.000 vé trước thời điểm chính thức ra rạp, trở thành tác phẩm nội địa có lượt vé đặt sớm cao nhất Việt Nam.

Chuyen ma gan nha anh 2

Trên Internet, Chuyện ma gần nhà trở thành chủ đề cho nhiều tranh cãi trái chiều. Ảnh: ProductionQ.

Ngày 13/2, nhà sản xuất Chuyện ma gần nhà thông báo trên fanpage chính thức phim đã thu hút 400.000 lượt khán giả tới thưởng thức trong 48 giờ đầu tiên và vươn lên vị trí top đầu phòng vé. Doanh thu phim tính đến hết 14/2 là 53 tỷ đồng. Con số tương đương mỗi ngày bộ phim của đạo diễn Trần Hữu Tấn thu về hơn 10 tỷ đồng từ phòng vé toàn quốc.

Thành công rực rỡ về doanh thu, nhưng trên mạng xã hội, phản hồi của khán giả cho Chuyện ma gần nhà những ngày qua lại phản ánh một xu thế đáng lo ngại. Trên nhiều fanpage và hội nhóm thảo luận về phim ảnh, từ ngày 11/2, các bài viết và bình luận tiêu cực xoay quanh phim bắt đầu xuất hiện. Những nội dung này xuất hiện dày và tiếp tục tăng lên trong các ngày sau đó.

Khán giả phàn nàn các chiêu trò hù dọa trong phim không có sự đột phá, tác phẩm lạm dụng jumpscare cùng âm thanh với cường độ lớn để dọa người xem giật mình. Về nội dung, chất lượng ba câu chuyện riêng rẽ trong Chuyện ma gần nhà bị nhận xét không đồng đều, nhiều phần rối rắm khiến khán giả khó nắm bắt. Bên cạnh đó, xương sống của bộ phim - mạch truyện về nhóm bạn tụ tập kể chuyện ma - còn lỏng lẻo càng khiến tác phẩm thiếu điểm nhấn gây ám ảnh.

Nhiều khán giả đặt nghi vấn có phải nhà sản xuất đã "can thiệp" các bình luận khen phim để thổi phồng chất lượng Chuyện ma gần nhà hay không. Khán giả nhận xét chất lượng Chuyện ma gần nhà còn cách rất xa những lời tung hô dành cho phim xuất hiện rầm rộ trên mạng những ngày trước đó. Tranh cãi cũng nổ ra giữa hai bên khen phim, chê phim xung quanh việc bên này đổ tội cho phía không cùng quan điểm là “seeder bẩn” (người làm dịch vụ định hướng và bảo vệ thương hiệu trên Internet).

‘Ê-kíp không dùng truyền thông bẩn lôi kéo khán giả’

Tối ngày 14/2, chia sẻ với Zing, đạo diễn Trần Hữu Tấn bác bỏ nghi ngờ ê-kíp Chuyện ma gần nhà sử dụng chiêu trò PR bẩn để bán vé. Anh nói: “Tôi khẳng định chắc chắn ê-kíp Chuyện ma gần nhà không sử dụng bất cứ chiêu trò nào cả”.

“Đây đã là bộ phim thứ ba chúng tôi thực hiện, không còn là tác phẩm đầu tay, tôi vẫn còn kế hoạch cho những bộ phim sau nữa, nên xin được khẳng định 100% chúng tôi không sử dụng bất cứ chiêu trò nào. Chuyện ma gần nhà được chúng tôi đầu tư công sức, tiền của rất lớn, đặc biệt cho phần kỹ xảo hình ảnh các bạn đã thấy trên phim. Đó là tâm huyết của chúng tôi, những nhà làm phim chỉ muốn tập trung vào chất lượng sản phẩm”, vị đạo diễn tiếp tục.

Chuyen ma gan nha anh 3

Ê-kíp phim ra mắt khán giả. Ảnh: Bá Ngọc.

Anh cũng chia sẻ thời gian qua, bên cạnh những phê bình mang tính xây dựng trên Internet, mình chứng kiến nhiều tình huống “khó lý giải”. Một trong số đó là chuyện có hàng trăm bình luận lặp lại với nội dung y hệt - giống nhau tới từng dấu chấm, dấu phẩy - chê bai Chuyện ma gần nhà một cách mù quáng, thiếu căn cứ. Đạo diễn Trần Hữu Tấn tâm sự: “Sự xuất hiện của những bình luận ảo, tài khoản ảo này khiến tôi không khỏi nghi ngờ có cá nhân nào đó đang có mưu đồ xấu với phim”.

Tuy nhiên, anh không đặt nghi vấn với bất kỳ ai. Vị đạo diễn chia sẻ sau 8 tháng rạp chiếu phim phải tạm dừng hoạt động, việc đưa được một tác phẩm lên màn ảnh rộng đã là niềm vui chung của mọi người.

Anh nói: “Tôi tin rằng những người đã làm ra một bộ phim đều biết quá trình ấy vất vả nhường nào, sẽ không bao giờ lấy những thủ thuật như vậy để hại nhau mà nên tập trung mọi thứ vào bộ phim để chinh phục khán giả”.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn coi làn sóng phản hồi tiêu cực về Chuyện ma gần nhà những ngày qua là một bài học kinh nghiệm dành cho mình. Anh nói: “Phim hợp tuyển nhìn chung là thể loại không dễ xem. Thế giới đã làm nhiều, nhưng đây lại là lần đầu tiên Việt Nam có một bộ phim kinh dị theo hình thức này. Tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc cho các dự án sau để có cách kể chuyện cũng như xây dựng câu chuyện đại chúng, dễ hiểu hơn”.

“Tôi trân trọng mọi bình luận của khán giả, ngay cả khi chúng có tiêu cực và nặng nề. Với tôi, chúng là những nhận xét, góp ý quý báu để có thể đến gần hơn với khán giả. Từ đó, các tác phẩm tiếp theo của tôi có thể tiếp cận khán giả dễ dàng hơn. Tôi không phải một đạo diễn theo đuổi dòng phim tác giả, phim nghệ thuật mà luôn hướng tới khán giả. Do đó, các bộ phim tôi làm ra đều nhằm mục đích phục vụ đại chúng”, nhà làm phim kết luận.

Khi hiệu ứng truyền miệng không còn

Trao đổi với Zing, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm chỉ ra Chuyện ma gần nhà gặt hái thành công sớm về mặt thương mại nhưng vấp phải phản ứng tiêu cực vì nội dung phim chưa đáp ứng kỳ vọng của khán giả.

Anh chia sẻ: “Chuyện ma gần nhà đánh vào tâm lý hiếu kỳ của khán giả với những chuyện ma, truyền thuyết ly kỳ mà đô thị nào cũng có và luôn hấp dẫn công chúng. Do đó, khi đạo diễn khai thác những đề tài này, họ giống như đã bắt trúng mỏ vàng chứa đầy khao khát của khán giả với các câu chuyện ma ly kỳ”.

“Nhờ đánh trúng lòng hiếu kỳ của khán giả, phim gặt hái doanh thu cao trong những ngày đầu. Nhưng sau đó, chất lượng bộ phim không như kỳ vọng khiến hiệu ứng truyền miệng giảm dần. Bước sang tuần thứ hai, doanh thu phim vẫn tăng nhưng dấu hiệu giảm nhiệt đã trông thấy được. Điều này phản ánh chất lượng phim không như kỳ vọng của khán giả”, chuyên gia phân tích.

Anh nhận định nếu một bộ phim đạt hiệu ứng truyền miệng tốt, nó sẽ duy trì được cùng lúc đà tăng doanh thu lẫn tầm ảnh hưởng tích cực với khán giả đại chúng.

Chuyen ma gan nha anh 4

Diễn xuất của Vân Trang và Khả Như trong phim nhận được nhiều lời khen ngợi. Ảnh: ProductionQ.

Có thể thấy, danh xưng “phim kinh dị nặng đô nhất điện ảnh Việt” được ê-kíp làm phim gán cho Chuyện ma gần nhà là một chiếc áo quá rộng. Nó vô tình khuyến khích người xem đặt ra những tiêu chuẩn quá cao, những kỳ vọng trước khi bước vào rạp. Lúc này, điểm “hài lòng” của khán giả đã cao so với tầm với của một tác phẩm tầm trung (so với mặt bằng điện ảnh Việt Nam) như Chuyện ma gần nhà.

Kết quả không thể tránh khỏi chính là thất vọng của khán giả. Cảm giác tiêu cực tiếp tục bị khuếch đại bởi khán giả đã mất một khoảng thời gian quá dài đợi chờ rạp chiếu phim mở cửa trở lại. Họ cảm thấy số tiền mình bỏ ra xứng đáng với một tác phẩm hoàng tráng hơn thế. Sự hụt hẫng trong vai trò người yêu điện ảnh kèm nỗi bức xúc với tư cách một khách hàng đã châm ngòi cho những bình luận tiêu cực đầu tiên về Chuyện ma gần nhà và biến nó thành một làn sóng phản ứng dữ dội như đã chứng kiến những ngày qua.

Xét một cách công bằng, Chuyện ma gần nhà không thực sự “thảm họa” như những gì người dùng mạng viết. Nếu nhìn nhận bộ phim với đúng những gì nó có - tác phẩm kinh dị độc đáo, được đầu tư nhiều tâm huyết của một nhà làm phim trẻ, khán giả dễ dàng nhận ra những ưu điểm của phim. Chuyện ma gần nhà được giới phê bình đánh giá cao về mặt hình ảnh và diễn xuất của các diễn viên, đặc biệt là Vân Trang và Khả Như.

Rạp chiếu phim Hà Nội kín khán giả dịp cuối tuần

Rạp chiếu phim tại Hà Nội bước vào chuỗi ba ngày cuối tuần nhộn nhịp đầu tiên sau nhiều tháng tạm dừng hoạt động vì đại dịch.

'Chuyện ma gần nhà' thu gần 45 tỷ đồng sau 4 ngày chiếu

Tổng doanh thu phòng vé Việt trong ngày 14/2 đạt trên 12 tỷ đồng. Trong đó, "Bẫy ngọt ngào" và "Chuyện ma gần nhà" đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: 'Diễn viên Việt trẻ đẹp nhưng thiếu chiều sâu'

Đạo diễn phim "Chuyện ma gần nhà" cho hay anh ấn tượng với diễn viên có kiến thức sâu rộng. Anh tuyển chọn diễn viên bằng trực giác, không qua casting.

‘Chuyện ma gần nhà’ có thực sự đáng sợ?

Kịch bản “Chuyện ma gần nhà” sử dụng mô-típ cũ, vay mượn nhiều yếu tố quen thuộc, chưa đủ sáng tạo để gây bất ngờ cho khán giả.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm