Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ lục HLV già nhất lịch sử của cụ ông 94 tuổi

Sir Alex Feguson vừa chia tay sự nghiệp huấn luyện ở tuổi 71. Tuy nhiên, chiến lược gia người Scotland không phải HLV già nhất trong lịch sử bóng đá.

Kỷ lục HLV già nhất lịch sử của cụ ông 94 tuổi

Sir Alex Feguson vừa chia tay sự nghiệp huấn luyện ở tuổi 71. Tuy nhiên, chiến lược gia người Scotland không phải HLV già nhất trong lịch sử bóng đá.

Sau 37 năm cầm quân, trong đó có 27 năm hưng thịnh cùng Manchester United, Sir Alex Ferguson đã quyết định chia tay sự nghiệp huấn luyện ở tuổi 71. Với nhiều người, đặc biệt là CĐV Man Utd, cuộc chia tay này có phần hơi sớm. Với sức khỏe và sự minh mẫn của mình, chiến lược gia người Scotland vẫn có thể dẫn dắt bầy Quỷ đỏ vài mùa bóng nữa. Nhưng một số khác lại cho rằng Sir Alex đã quá già, và quyết định nghỉ hưu của ông là hoàn toàn chính xác.

Tuy nhiên, nếu so với HLV già nhất trong lịch sử bóng đá thì Sir Alex chẳng nhằm nhò gì. Trước khi tạ thế ở tuổi 96 vào năm ngoái, cố HLV Ivor Powell từng có tới 59 năm làm công tác huấn luyện. Điều đáng nói là Powell chỉ “đoạn tuyệt” với sự nghiệp cầm quân của mình vào năm 2010, khi chỉ còn một tháng nữa là ông bước sang tuổi tuổi 94.

Powell (phải) thời còn thi đấu trong màu áo QPR.

Ivor Powell sinh ngày 5/6/1916, tại Bargoed, xứ Wales. Sau quãng thời gian tu luyện ở đội trẻ Barnet, năm 1937, Powell chính thức trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và được Queens Park Rangers mời về thi đấu. Trong quãng thời gian 15 năm gắn bó với sự nghiệp quần đùi áo số, Powell gặt hái được khá nhiều thành công. Trong đó, tháng 12/1948, ông đã lập kỷ lục chuyển nhượng tại châu Âu khi được Aston Villa mua về với giá 17.500 bảng.

Powell bắt đầu nghiệp huấn luyện của mình tại Port Vale năm 1951, cho dù khi đó ông vẫn đang là cầu thủ của Barry Town (1951–1952). Năm 1952, ông chuyển sang làm việc tại Bradford City với vai trò HLV kiêm cầu thủ. Hai năm sau ông mới quyết định treo giày để tập trung hoàn toàn cho việc cầm quân.

Powell dẫn dắt University of Bath tới 37 năm.

Năm 2006, sách kỷ lục Guinness đã công nhận Powell là “HLV già nhất thế giới” đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 90 của ông. Để ghi nhận những đóng góp to lớn bóng đá của chiến lược gia người Xứ Wales này, Hoàng gia Anh cũng đã phong tước Hiệp sĩ đế chế Anh (MBE) cho ông năm 2008. Thời gian dẫn dắt một đội bóng lâu nhất của Powell là 37 năm trong màu áo đội Team Bath (University of Bath), nhiều hơn 10 năm so với quãng thời gian Sir Alex cai trị MU.

Bức tượng của Powell ở thời điểm ông làm công tác huấn luyện tại Aston Villa trong những năm 1950

Tuy nhiên, Powell chỉ có thể là HLV già nhất chứ không phải là HLV dẫn dắt một CLB lâu nhất. Kỷ lục gắn bó lâu nhất với một CLB thuộc về cựu HLV Guy Roux. Nhà cầm quân người Pháp này đã nắm quyền tại Auxerre trong trong 44 năm, từ 1961 đến 2005.

Năm 2007 sau chia tay Lens, Guy Roux vẫn muốn tiếp tục sự nghiệp huấn luyện, song Hiệp hội HLV của Pháp đã khuyên ông nghỉ hưu vì lý do sức khỏe. Hiện Guy Roux đang là người nắm giữ kỷ lục số trận dẫn dắt tại Ligue 1 với 894 trận.

TIỂU MINH

Theo Infonet

TIỂU MINH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm