Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ luật nhiều cán bộ công an Cao Bằng vì nhận xe 3,7 tỷ từ DN

Công an tỉnh Cao Bằng đã nhận quà tặng từ doanh nghiệp là chiếc xe sang trị giá hơn 3,7 tỷ đồng trái quy định. Nhiều cán bộ đã bị xử lý kỷ luật trong vụ việc này.

Thông tin này được ông Lê Hải Hòa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng, trao đổi với Zing.vn chiều 11/10.

Trước đó, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ trình Chính phủ có đề cập một số trường hợp nhận quà biếu trái quy định, trong đó có một trường hợp ở Cao Bằng nhận quà là tài sản gồm một ôtô trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Cong an Cao Bang nhan xe sang anh 1
Thời gian qua có một số địa phương cũng nhận quà là ôtô từ doanh nghiệp, nhưng việc này đều được kết luận là trái quy định. Ảnh: Hải Long.

Giải thích việc này, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa cho biết chiếc xe này hiệu Toyota Land Cruiser 7 chỗ, do một doanh nghiệp tặng tập thể Công an tỉnh Cao Bằng, nhằm phục vụ mục đích công là đảm bảo an ninh trật tự.

Công an tỉnh đã nhận chiếc xe này, đăng ký biển số và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Bộ Công an nhận định việc nhận quà tặng này là không đúng quy định.

Sau đó công an tỉnh đã niêm phong và bàn giao chiếc ôtô về Bộ Công an để Bộ xử lý, thanh lý tài sản quà tặng theo quy định.

"Sự việc này diễn ra năm 2016 nhưng đến 2018 mới kiểm tra, xử lý xong", ông Hòa cho biết.

Người phát ngôn tỉnh Cao Bằng thông tin sau kiểm tra, Bộ Công an đã xử lý kiểm điểm, kỷ luật cảnh cáo một số cán bộ công an tỉnh. Tỉnh ủy Cao Bằng cũng kỷ luật một số cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có liên quan tới vụ việc. Trong số cán bộ bị kỷ luật có đại tá Nguyễn Văn Hồng - khi đó là Giám đốc Công an tỉnh, người đã đứng ra nhận chiếc xe này.

Cũng theo ông Hòa, thông tin về vụ việc này đã được UBND tỉnh Cao Bằng chủ động báo cáo Thanh tra Chính phủ từ tháng 7/2019.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ trước đó nêu rõ có 9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là 4,172 tỷ đồng; trong đó có 2 trường hợp nhận quà tặng không đúng quy định, đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 5 người, khiển trách 1 người, sa thải 1 người vi phạm.

Cụ thể, Trà Vinh có 1 trường hợp trả lại 3 triệu đồng; Thái Bình có 2 trường hợp trả lại 100 triệu đồng; Long An có 2 trường hợp trả lại 29 triệu đồng; Tiền Giang có 1 trường hợp trả lại 50 triệu đồng; và 1 trường hợp ở Vĩnh Phúc trả lại 120 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ có 2 trường hợp nhận quà không đúng quy định gồm 1 trường hợp ở TP.HCM nhận 150 triệu đồng và 1 trường hợp ở Cao Bằng nhận tài sản là ôtô trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Để kiểm soát việc tặng quà, nhận quà, Chính phủ đã rà soát, ban hành quy định mới về tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng.

Theo đó quy định người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân dưới mọi hình thức nếu liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ: Một trường hợp nhận quà biếu là ôtô hơn 3,7 tỷ

Năm 2019 có 2 trường hợp nhận quà trái quy định, trong đó một trường hợp ở TP.HCM nhận 150 triệu đồng và 1 trường hợp ở Cao Bằng nhận quà là ôtô trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.




Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm