Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ luật cảnh cáo chủ tịch huyện ở miền Tây

Nóng vội trong xây dựng nông thôn mới nên gây nợ cho ngân sách rồi huy động tiền của người thân để cho địa phương vay lại nên lãnh đạo huyện Phước Long (Bạc Liêu) bị kỷ luật.

Ngày 9/6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu triển khai quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với 2 cán bộ lãnh đạo huyện Phước Long là ông Phan Thành Đông (Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện) và Lâm Thành Sáo (Phó bí thư, Chủ tịch HĐND huyện).

"Ủy ban cũng đã có kết luận sai phạm của ông Trần Hoàng Duyên - nguyên Bí thư Huyện ủy Phước Long. Vài ngày nữa, Ban Chấp hành Đảng bộ sẽ họp để xem xét hình thức kỷ luật đồng chí này theo thẩm quyền vì ông Duyên là nguyên Tỉnh ủy viên", lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu nói.

xay dung huyen nong thon moi anh 1
Ông Phan Thành Đông, Chủ tịch UBND huyện Phước Long (Bạc Liêu). Ảnh: Báo Bạc Liêu.

Sai phạm của 3 cán bộ lãnh đạo huyện Phước Long xảy ra khi địa phương này bắt tay vào xây dựng nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2010-2015. Là người đứng đầu Đảng bộ, ông Duyên cùng Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trương cho thực hiện nhiều dự án khi chưa cân đối vốn.

Với mong muốn sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, huyện Phước Long cho nhà thầu ứng tiền trước để thi công dù chưa bố trí vốn. Khi những công trình này thi công dở dang và chưa bố trí vốn được thì lại tiếp tục cho thi công các dự án mới được cho là trái quy định của pháp luật.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, năm 2013, nợ đọng ở Phước Long chỉ có 124 tỷ đồng thì năm sau tăng lên 211 tỷ. Cuối năm 2015, nợ đọng ở huyện nông thôn mới này tăng lên gần 400 tỷ đồng nên việc làm trái của lãnh đạo huyện được cho là gây hậu quả nghiêm trọng.

Nợ nần xảy ra khiến ngân sách địa phương không gánh nổi, ông Duyên với hai cấp phó đã mang tài sản thế chấp ngân hàng, lấy tiền cho Quỹ an sinh xã hội của huyện vay lại. Trong đó, ông Duyên với vợ nhiều lần cho Quỹ an sinh vay trên 13 tỷ đồng.

xay dung huyen nong thon moi anh 2
Một trong những trường học thi công trước rồi đấu thầu sau trong thời gian Phước Long xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Việt Tường.

Hiện, ngân sách đã trả cho gia đình cán bộ này trên 11,7 tỷ đồng, còn nợ 2 tỷ tiền vốn và lãi trên 260 triệu đồng. Đối với ông Lâm Thành Sáo, gia đình và người thân cán bộ này cũng cho huyện vay trên 5,5 tỷ đồng, ông Phan Thành Đông khoảng 1,4 tỷ.

Trao đổi với phóng viên, ba cán bộ bị kiểm điểm cho biết, các ông chỉ có ý tốt khi huy động tiền của bạn bè, người thân và gia đình cho ngân sách huyện mượn trong lúc quá khó khăn. Từ đó, huyện mới có tiền trả cho các nhà thầu xây dựng công trình nông thôn mới.

"Cán bộ huyện dùng tiền gia đình hay vay mượn bạn bè để cho ngân sách vay lại là sai", lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu khẳng định.

Xem xét, quyết định kỷ luật với một số lãnh đạo địa phương

Ngày 29/7, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có thông báo về kỳ họp thứ 32 và 33 của ủy ban. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã xem xét và kết luận các nội dung.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm