Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ luật 3 cán bộ quận vì chậm làm sổ đỏ

Chiều 6/1, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) - cho biết đã đình chỉ 3 cán bộ quận liên quan đến việc làm chậm sổ đỏ cho dân.

Sau khi việc “bôi trơn” làm sổ đỏ tại Hà Nội được đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương phản ánh, UBND TP Hà Nội chỉ đạo thực hiện thanh tra, sau đó đã ra kết luận cụ thể.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm
Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm.

Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm cho biết việc làm sổ đỏ cho người dân bị chậm 19 ngày theo quy định và liên quan trực tiếp đến 3 cán bộ.

Cụ thể, Hội đồng kỷ luật làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm của 3 cán bộ này và khiển trách 2 người, kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 người thuộc Phòng TN&MT. Sau đó, quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác 3 người này và 2 lần gia hạn đình chỉ. 

Về thông tin về "bôi trơn sổ đỏ", UBND TP Hà Nội  đã giao cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ. Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm cho biết dù công an đã kết thúc quá trình điều tra, nhưng chưa phát hiện có dấu hiệu nhận tiền “bôi trơn” khi làm sổ đỏ tại quận này.

Ngày 29/9/2014, trong buổi chất vấn Bộ trưởng TN-MT Nguyễn Minh Quang tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương chỉ ra những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ ở Hà Nội, nhất là dự án chung cư. Cụ thể, ông Cương cho biết người dân ở chung cư Hà Nội muốn có sổ đỏ phải nộp 8 triệu đồng phí "bôi trơn".

Tại hội nghị Thành ủy sáng 30/9/2014, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu UBND TP và các sở, ngành làm rõ việc có hay không tiêu cực cấp sổ đỏ phải mất phí "bôi trơn" như đại biểu Quốc hội phản ánh. Ông cũng yêu cầu xử lý vi phạm công khai, minh bạch.

Chiều 21/10/2014, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, dù dư luận rất nhiều nhưng trên thực tế chưa bắt tận tay vụ chạy sổ đỏ nào.

Tháng 11/2014, Chính phủ  ban hành nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó quy định mức phạt thấp nhất 500.000 đồng và mức phạt cao nhất 1 tỷ đồng.

Nghị định lần này nâng gấp đôi mức phạt đối với nghị định 105 ban hành năm 2009, trong đó hành vi bị xử phạt cao nhất của nghị định cũ 500 triệu đồng thì nay nâng lên thành 1 tỷ đồng.

 

Khánh An

Bạn có thể quan tâm