Nền tảng chia sẻ không gian thuê nhà Airbnb tiếp tục đối mặt thách thức mới trong kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng của hãng.
Theo kết quả kinh doanh vừa được công bố trên The Wall Street Journal, starup công nghệ đình đám trị giá hàng tỷ USD vừa khiến giới đầu tư thất vọng khi để lỗ suốt 9 tháng hoạt động trong năm 2019.
CEO của Airbnb, Brian Chesky. Ảnh: Reuters. |
Theo báo cáo, Airbnb đã lỗ ròng 322 triệu USD trong kỳ báo cáo công bố đến tháng 9/2019, trái với thành tích lãi 200 triệu USD trong năm trước.
Doanh thu của công ty tăng thêm 1,65 tỷ USD trong quý III/2019, tăng 400 triệu USD so với năm trước. Tuy nhiên, khoản chi phí tăng vượt trội khiến hãng phải chấp nhận lỗ lớn.
Kết quả này khiến các nhà đầu tư nghi ngại. Giới đầu tư vốn đã cảnh giác và thận trọng hơn từ bài học đổ vỡ của loạt các kỳ lân công nghệ trước đó. Nhiều startup phát triển nóng khi dễ dàng gây dựng vốn hàng tỷ USD nhưng thiếu định hướng kinh doanh và lợi nhuận rõ ràng. Điển hình là startup chia sẻ không gian văn phòng WeWork cũng đã phải hủy bỏ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng từ những báo cáo tài chính thiếu minh bạch năm ngoái.
Theo Business Insdier, Airbnb tiếp tục đốt tiền của nhà đầu tư trong quá trình phát triển, loạt chi phí đội lên như chi phí đầu tư 150 triệu USD để cải thiện sự an toàn cho nền tảng, chưa kể các khoản chi phí chung, bán hàng và tiếp thị cũng tăng mạnh.
Trước đó, Airbnb còn có 3 tỷ USD tiền mặt trong quỹ. Điều này khiến các nhà đầu tư tin tưởng vào mô hình kinh doanh mạnh mẽ hơn các hãng công nghệ có ngân sách eo hẹp hơn là Uber và WeWork. Tuy nhiên, báo cáo vừa công bố vào hôm 11/2 cho thấy một rắc rối ở khía cạnh khác. Hãng sẽ gặp áp lực phải nỗ lực để chứng minh sự tăng trưởng về mặt tài chính của mình.
Năm ngoái, Airbnb tiết lộ kế hoạch chào bán cổ phần ra công chúng trong năm 2020. Theo nguồn tin của Wall Street Journal, kế hoạch này có thể được thực hiện sớm nhất vào quý III năm nay và chịu ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch bệnh do virus corona.
Hãng Airbnb vẫn tích cực để thâm nhập và có chỗ đứng ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo vừa công bố cho thấy các kết quả đã đạt được có thể giảm sút 80% trong năm nay do những khó khăn kinh tế bởi dịch bệnh ở nước này. Nhiều công ty đã hủy đặt phòng ở Bắc Kinh. Các khách hàng được phép hủy đặt phòng mà không phải trả phí. Hiện vẫn chưa rõ sự bùng phát dịch bệnh lần này ảnh hưởng cụ thể với hoạt động kinh doanh như thế nào.
Airbnb vẫn chưa đưa ra bình luận về báo cáo vừa công bố trên The Wall Street Journal.