Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ Duyên: Thói quen đọc thay đổi theo thời gian

Trước đây, người đẹp thành Nam thích đọc truyện tranh hoặc các tác phẩm lãng mạn, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, gần đây, cô thường kết hợp việc đọc để giải trí và nạp thêm kiến thức.

Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên mới Nam tiến định cư cách đây không lâu để chuẩn bị cho những kế hoạch công việc dài hơi bên cạnh việc tiếp tục chương trình học tại ĐH Ngoại Thương. Những ngày cuối năm, người đẹp 9X tất bật đi về giữa Hà Nội và TP HCM để hoàn thành việc ghi hình cho các chương trình chiếu Tết. 

Để có một cuộc hẹn với Kỳ Duyên trong những ngày bận rộn này không đơn giản nhưng khi đã bắt đầu cuộc trò chuyện, cô không giấu sự hào hứng, phấn khích vì được hỏi đúng chủ đề yêu thích.

Hoa hậu Kỳ Duyên dành khá nhiều thời gian cho việc đọc sách và nghiên cứu các tài liệu của chuyên ngành mình đang theo học. 

- Lịch làm việc dày đặc như thế, lại thường xuyên phải di chuyển giữa các tỉnh thành lớn nhỏ, liệu chị có thời gian nào dành cho việc đọc sách? 

- (Cười) Nhiều là khác, chị ơi. Chính những lúc di chuyển từ nơi này sang nơi khác, nếu không quá mệt tới mức cần tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi, tôi luôn mang theo một vài cuốn sách để đọc. Tôi thấy đó là cách giết thời gian chết hiệu quả, đồng thời có thể nạp thêm kiến thức và cảm thấy hành trình ngắn hẳn đi.

- Gần đây, chị thường đọc những cuốn sách như thế nào?

- Tôi hơi già so với tuổi trong thói quen đọc (cười). Tôi thường chọn những cuốn sách của các doanh nhân đã thành đạt. Họ viết sách để truyền lại kinh nghiệm và theo cá nhân tôi, những chiêm nghiệm của họ rất thú vị, bổ ích. Những câu nói ấn tượng, lý thú thường được tôi ghi vào một cuốn sổ nhỏ hoặc phần note của điện thoại để thỉnh thoảng mở ra nghiền ngẫm.

- Từ khi còn đi học tới lúc đăng quang ngôi Hoa hậu Việt Nam và hiện nay, thói quen đọc của chị thay đổi như thế nào?

- Thay đổi nhiều lắm, chị ạ. Trước đây, có thể vì còn nhỏ nên tôi thích đọc truyện tranh, truyện trẻ con hơn. Thậm chí, tôi còn mê mệt những bộ truyện như Doraemon hoặc đôi khi lãng mạn hơn một chút cùng Tạm biệt Iris... Lúc đó, tôi thích những truyện vui và lãng mạn mang tính giải trí và cũng dệt lên những ước mơ đầy màu hồng.

Nhưng bây giờ, tôi gần như thay đổi tới 180 độ. Tôi hay đọc sách doanh nhân hoặc các cẩm nang xây dựng thương hiệu. Tôi cũng đọc nhiều sách liên quan đến ngành học của mình. Bây giờ, quỹ thời gian của tôi khá eo hẹp nên tôi muốn đọc sách tranh thủ nạp thêm kiến thức chứ không chỉ đọc rồi cười xòa và quên hết.

Kỳ Duyên thường mang bên mình một cuốn sách khi phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác. 

- Chị có khoảng thời gian cố định để đọc sách mỗi ngày không?

- Như chia sẻ vừa nãy, tôi thường đọc sách khi di chuyển. Ví dụ như khi đi công tác nước ngoài, tôi lúc nào cũng cầm theo một cuốn sách hoạc mang tập tài liệu bộ môn đi để nghiên cứu.

Tôi đã từng đọc sách của Lý Quang Diệu về cách xây dựng một Singapore từ một bãi cát hoang trở thành nơi phồn thịnh đáng sống như hiện giờ, biến những người dân mông muội nhất thành những người văn minh nhất châu Á. Tôi cũng thích những lý thuyết của Donald Trump trong công việc kinh doanh, đối nhân xử thế cũng như bình ổn gia đình riêng của mình.

Cuốn sách tôi mới đọc nhất là Mặc kệ nó, làm tới đi. Đây là cuốn sách của một doanh nhân Richard Branson. Có tư tưởng cấp tiến, ưa mạo hiểm, ông mang đến cho độc giả một cuộc sống cũng như kinh doanh đầy trải nghiệm. Tôi tìm thấy những bài học đơn giản và gần gũi qua cuốn sách này.

- Chị chia sẻ thói quen đọc sách với người thân hay bạn trai như thế nào?

- Tôi chưa có bạn trai nên chẳng thể chia sẻ gì với người ta (cười). Còn bạn bè thì cũng thỉnh thoảng chúng tôi cũng trao đổi những cuốn sách hay. Ví dụ như khi sách Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư đang gây sốt, tôi đã bắt bạn tìm mua để tặng mình bằng được. Tôi thường tự tìm sách để đọc chứ gia đình, bố mẹ ít can thiệp vào việc đọc, việc học của mình.

- Chị nghĩ sao trước nhận xét: Người Việt không mê đọc sách? 

- Tôi nghĩ đó là một nhận định sai. Rất nhiều bạn của tôi ở ĐH học đọc sách bất kể lúc nào rảnh. Nhìn vào vốn hiểu biết của họ, tôi thấy mình còn phải học hỏi nhiều hơn nữa. Chính các bạn là người truyền cảm hứng cho tôi trong việc tìm hiểu kiến thức qua những cuốn sách. Đọc sách không bao giờ là thừa cả, miễn sao bạn có thời gian và sắp xếp hợp ký để thu nạp kiến thức vào cho bản thân.



Quỳnh Anh

Ảnh: Hải Bá

Bạn có thể quan tâm